Chủ tịch FED và ECB phát biểu sau báo cáo lạm phát

Với việc Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell và người đồng cấp Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde đều sẽ phát biểu vào tuần tới, các nhà đầu tư sẽ xem xét kỹ lưỡng bất kỳ phản ứng nào từ họ trước lượng dữ liệu kép xuyên Đại Tây Dương đang mang lại những dấu hiệu vui mừng.

FED và ECB hy vọng sẽ bước vào giai đoạn cuối cuộc chiến chống lạm phát
Chủ tịch ECB Christine Lagarde và Chủ tịch FED Jerome Powell. Ảnh:Bloomberg

Các báo cáo ngày 29/9 cho thấy, lạm phát tại khu vực đồng Euro - loại bỏ các yếu tố dễ bay hơi như năng lượng - đang ở tốc độ chậm nhất trong một năm và vài giờ sau, chỉ số lạm phát tại Mỹ - căn cứ để FED hoạch định chính sách - cũng được công bố đã tăng với tỷ lệ thấp nhất kể từ năm 2020.

Với việc chính phủ Mỹ đã có thể ngăn chặn việc đóng cửa, các quan chức ngân hàng trung ương sẽ phải xem xét một loạt dữ liệu khác, cũng như các con số lạm phát khác, trước khi đưa ra quyết định vào ngày 1/11. Những dữ liệu được công bố cho đến nay có thể cho phép họ bắt đầu xây dựng một kịch bản để kiềm chế việc tăng lãi suất vào tháng 11.

ECB sẽ chỉ có phiên bản đầy đủ hơn về con số lạm phát tháng 9 trước cuộc họp vào ngày 26/10, với cả báo cáo cho tháng 10 và ước tính tăng trưởng quý III được lên công bố sau cuộc họp.

Chi phí đi vay hiện không được dự đoán sẽ tăng thêm vào tháng 10 và báo cáo ngày 29/9 có thể bắt đầu làm suy yếu bất kỳ nỗ lực thúc đẩy tăng lãi suất nào của ECB vào tháng 12.

Ông Powell sẽ cùng Chủ tịch FED Philadelphia Patrick Harker thảo luận bàn tròn với người lao động và lãnh đạo doanh nghiệp nhỏ vào thứ Hai (2/10). Các chủ tịch FED khu vực gồm Loretta Mester, Raphael Bostic và Mary Daly cũng dự kiến ​​​​sẽ phát biểu trong tuần tới.

Bà Lagarde, Chủ tịch ECB, sẽ có bài phát biểu chào mừng vào thứ Tư tới (4/10) tại một hội nghị do tổ chức của bà tổ chức. Phó Chủ tịch ECB Luis de Guindos sẽ phát biểu cùng ngày tại Síp và các diễn giả khác trong tuần bao gồm kinh tế trưởng ECB Philip Lane và các thống đốc ngân hàng trung ương từ Đức và Pháp.

Dữ liệu việc làm nhiều triển vọng tại Mỹ và Canada

Dữ liệu kinh tế tuần này bao gồm một cặp báo cáo nổi bật về tình trạng việc làm. Báo cáo JOLTS của tháng 8 công bố vào thứ Ba và bảng lương phi nông nghiệp của tháng 9 vào thứ Sáu dự kiến ​​sẽ cho thấy thị trường lao động đã thoải mái hơn.

FED và ECB hy vọng sẽ bước vào giai đoạn cuối cuộc chiến chống lạm phát

Các ngân hàng trung ương công bố quyết định lãi suất trong tuần này. Nguồn: Bloomberg

Tỷ lệ cơ hội việc làm cho số người thất nghiệp - một thước đo quan trọng về sự thắt chặt của thị trường việc làm đối với FED - có thể đã giảm xuống còn 1,4. Việc tuyển dụng có thể đã giảm mạnh vào tháng trước sau sự tăng trưởng tạm thời trong mùa hè trong lĩnh vực giải trí và khách sạn từ các chuyến lưu diễn hòa nhạc của Taylor Swift và Beyonce.

Số liệu của khu vực tư nhân cũng sẽ được chú trọng. Vào thứ Hai, chỉ số sản xuất của Viện Quản lý Cung ứng công bố dự kiến ​​sẽ giảm tháng thứ 11 liên tiếp. Chỉ số hoạt động dịch vụ của ISM, công bố vào thứ Tư, được cho là có mức tăng trưởng chậm hơn một chút.

Cũng trong ngày thứ Tư, dữ liệu từ Viện Nghiên cứu ADP được dự đoán sẽ cho thấy mức tăng trưởng vừa phải về việc làm trong khu vực tư nhân.

Nhìn về phía bắc, Phó Thống đốc Ngân hàng Canada Nicolas Vincent sẽ nói chuyện với Phòng Thương mại Montréal khi ngân hàng trung ương cân nhắc mức lạm phát gia tăng gần đây trong bối cảnh nền kinh tế đang chậm lại.

Dữ liệu việc làm trong tháng 9 sẽ cung cấp kim chỉ nam quan trọng cho ngân hàng trung ương sau khi báo cáo tháng 8 vượt qua kỳ vọng với mức tăng việc làm dự kiến ​​gấp đôi và mức tăng lương ở mức 5,2% trong năm.

Australia, New Zealand, Ấn Độ công bố quyết định lãi suất

Trung Quốc chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần, thời gian nghỉ lễ có thể là phép thử về mức tiêu dùng cho thấy mọi người sẵn sàng đi du lịch và chi tiêu bao nhiêu. Trước đó, dữ liệu PMI công bố ngày 30/9 cho thấy hoạt động sản xuất đã tăng trưởng trở lại lần đầu tiên sau 6 tháng, một dấu hiệu khác cho thấy các bộ phận của nền kinh tế đang tìm lại chỗ đứng của mình.

Số liệu thương mại của Hàn Quốc công bố ngày 1/10 cho thấy xuất khẩu đã chậm lại trong tháng 9, đánh dấu mức giảm nhẹ nhất trong đợt suy thoái kéo dài một năm, một dấu hiệu đầy hy vọng cho nền kinh tế toàn cầu từ nền kinh tế công nghiệp hàng đầu. Số liệu PMI sẽ được công bố vào thứ Hai, bao gồm từ Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

Vào thứ Ba, Ngân hàng Dự trữ Australia họp lần đầu tiên dưới thời Thống đốc mới Michele Bullock, với dự kiến ​​sẽ giữ lãi suất ổn định. Hội đồng quản trị có thể thảo luận về khả năng áp dụng một số hình thức thắt chặt định lượng.

Tiếp theo đó sẽ là quyết định lãi suất của ngân hàng trung ương New Zealand vào thứ Tư. Các nhà phân tích dự báo sẽ không có thay đổi nào ở đó, ngay cả với Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ vào thứ Sáu. Thái Lan, Philippines, Hàn Quốc và Đài Loan sẽ công bố số liệu lạm phát trong tuần.

Dữ liệu Tankan từ Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) vào thứ Hai sẽ cho thấy trạng thái niềm tin doanh nghiệp mới nhất, trong khi dữ liệu tiền lương của Nhật Bản vào cuối tuần có thể có tác động đến chính sách tiền tệ tùy thuộc vào mức tăng lương tiếp tục tụt hậu so với lạm phát, một điểm quan tâm chính cho BOJ.

Tại Vương quốc Anh, cuộc khảo sát của Ban ra quyết định của Ngân hàng Anh sẽ được công bố vào thứ Năm, thông báo cho các quan chức về áp lực chi phí trong nền kinh tế. Các nhà hoạch định chính sách dự kiến ​​phát biểu vào tuần tới bao gồm Catherine Mann và Phó Thống đốc Ben Broadbent.

FED và ECB hy vọng sẽ bước vào giai đoạn cuối cuộc chiến chống lạm phát

Lãi suất khác biệt tại các ngân hàng trung ương khắp châu Âu, với chi phí đi vay thay đổi kể từ đầu năm 2023. Nguồn: Bloomberg

Dữ liệu công nghiệp có thể thu hút sự chú ý ở khu vực đồng Euro, với xuất khẩu và đơn đặt hàng của Đức sẽ công bố vào cuối tuần. Số lượng sản xuất của Pháp sẽ được công bố vào thứ Năm.

Lạm phát ở Thụy Sỹ có thể tăng lên mức trần 2% của ngân hàng trung ương trong một bản phát hành vào thứ Ba.

Tại Bắc Âu, Riksbank của Thụy Điển vào thứ Hai sẽ tiết lộ biên bản về quyết định tăng lãi suất gần đây của họ và để ngỏ khả năng cho một động thái khác.

Lãi suất có khả năng được cắt giảm tại Chile

Số liệu proxy về GDP tháng 8 của Chile được công bố hôm thứ Hai có thể cho thấy nền kinh tế đã gặp khó khăn trong tháng 8 sau số liệu tốt hơn mong đợi của tháng 7. Hoạt động được dự đoán sẽ phục hồi trong quý IV mà không gây ra hồi chuông cảnh báo nào cho ngân hàng trung ương.

Tương tự như vậy, báo cáo giá tiêu dùng tháng 9 có thể sẽ cho thấy lạm phát đã chậm lại trong tháng thứ 10, quá đủ để giúp ngân hàng trung ương Chile thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thứ ba liên tiếp vào tháng 10, từ mức 9,5% hiện tại.

Ngân hàng trung ương Peru dự kiến ​​sẽ kéo dài chu kỳ nới lỏng với mức cắt giảm lãi suất 2 quý liên tiếp xuống 7,25%. Lạm phát hàng năm chậm lại ít hơn dự kiến ​​​​trong tháng 8, xuống còn 5,58%, mặc dù Thống đốc ngân hàng trung ương Julio Velarde dự đoán nó sẽ giảm xuống 3,8% vào cuối năm.

Tại Colombia, biên bản cuộc họp ngân hàng trung ương hôm thứ Sáu và số liệu lạm phát tháng 9 sẽ còn phải mất một chặng đường dài để củng cố đặt cược rằng, Banco de la República sẽ trở thành ngân hàng trung ương thứ tư trong số các ngân hàng trung ương nhắm mục tiêu lạm phát lớn trong khu vực bắt đầu giảm bớt chu kỳ đi bộ đường dài kỷ lục.

Các nhà kinh tế được ngân hàng trung ương khảo sát dự đoán mức giảm 1/4 điểm xuống 13% trong tháng 10 và tỷ lệ cuối năm là 12,5%. Sự đồng thuận ban đầu đặt mức lạm phát tháng 9 chỉ ở mức khoảng 11% so với mức cao nhất của chu kỳ tháng 3 là 13,34%.

Một số quyết định về lãi suất đã được lên lịch trong tuần tới

Ngân hàng trung ương Iceland vào thứ Tư sẽ quyết định có nên kéo dài chu kỳ thắt chặt dài nhất của Tây Âu hay không. Một số dự đoán về khả năng ngân hàng sẽ tăng 1/4 điểm.

Cùng ngày, ngân hàng trung ương Ba Lan có thể cắt giảm chi phí đi vay một lần nữa tại cuộc họp chính sách cuối cùng trước cuộc bầu cử quốc hội, nhưng quyết định này vẫn chưa được cân bằng sau cú sốc giảm 75 điểm cơ bản vào tháng 9.

Romania dự kiến ​​sẽ giữ nguyên chi phí đi vay ở mức 7% vào ngày thứ Năm sau khi lạm phát dao động ở mức gần 10%.

Vào thứ Sáu, Ngân hàng Quốc gia Serbia có thể duy trì lãi suất cơ bản ở mức 6,5% trong tháng thứ ba khi lạm phát đang giảm bớt.

Chuyển sang châu Phi, ngân hàng trung ương Kenya có thể sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 10,5% vào thứ Ba. Thống đốc Kamau Thugge cho biết các quan chức dự đoán lạm phát sẽ ở mức 5,5% đến 6% vào cuối năm do giá thực phẩm thấp hơn và mức tiêu thụ nhiên liệu giảm.