Giá gạo tăng cao, góp phần tăng giá trị xuất khẩu của Việt Nam
Thương lái thu mua lúa tại đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: CTV

Do giá gạo xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến nay của Việt Nam luôn ở mức cao đã góp phần nâng kim ngạch xuất khẩu gạo trong 9 tháng đạt 3,66 tỷ USD, tăng 40,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo đó, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam hiện vẫn đứng đầu thế giới, trong khi một số nước như Thái Lan, Pakistan có sự giảm nhẹ. Điều đáng chú ý là đạt được giá trị xuất khẩu 3,66 tỷ USD mà khối lượng gạo xuất khẩu chỉ 6,6 triệu tấn, trong khi năm 2011, để đạt được 3,65 tỷ USD thì cần tới 7,1 triệu tấn gạo.

Số liệu thống kê hải quan mới nhất cho thấy, 15 ngày đầu tháng 10 Việt Nam đã xuất khẩu được 307.827 tấn gạo, lũy kế từ đầu năm đến 15/10 là 6,726 triệu tấn gạo. Các chuyên gia cũng dự báo, khả năng năm 2023 Việt Nam có thể xuất khẩu lên đến 8 triệu tấn gạo.

Theo Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA), với giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang dẫn đầu thị trường như hiện nay thì thu nhập của cả chuỗi ngành hàng đã có sự cải thiện rất nhiều so với những năm trước.

Hiện nay, dư địa xuất khẩu gạo còn rất lớn khi Philippines có nhu cầu nhập thêm 1,1 triệu tấn; Indonesia có nhu cầu nhập khẩu 2,3 triệu tấn gạo đến cuối năm. Cùng với đó, nhu cầu nhập khẩu gạo từ Trung Quốc dự báo cũng sẽ tăng trong những tháng cuối năm…