Hà Nội: Đảm bảo chi trả lương hưu an toàn, kịp thời đến người thụ hưởng
Người dân tại phường La Khê, Hà Đông (Hà Nội) phấn khởi nhận lương hưu theo mức lương mới. Ảnh: Ngọc Dũng

Xây dựng phương án chi trả lương hưu

Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội cho biết, tại kỳ lương tháng 8/2023, toàn thành phố có hơn 591.000 trường hợp thụ hưởng, với tổng số tiền hơn 3.947 tỷ đồng. Trong đó, số người nhận qua tài khoản cá nhân là hơn 250.000 trường hợp; số người nhận tiền mặt là hơn 341.000 trường hợp. Đại đa số người thụ hưởng nhận được tiền lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ngay trong ngày chi trả đầu tiên, trừ một số trường hợp đặc biệt (ốm đau, đang đi xa, chuyển địa điểm nhận lương…).

Thực hiện Nghị định số 42/2023/NĐ-CP ngày 29/6/2023 của Chính phủ về việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các trường hợp thụ hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức lương mới tại kỳ chi trả tháng 8/2023, BHXH TP. Hà Nội đã phối hợp với Bưu điện TP. Hà Nội xây dựng kế hoạch chi trả chi tiết.

Theo đó, thời gian chi trả cho người hưởng qua tài khoản cá nhân vào ngày 14/8; cho người hưởng lĩnh trực tiếp bằng tiền mặt diễn ra từ ngày 14 đến 18/8. BHXH thành phố và Bưu điện thành phố tập trung tối đa nhân lực, rút ngắn thời gian chi trả, đảm bảo kịp thời và đầy đủ quyền lợi của người thụ hưởng, kịp thời giải quyết vướng mắc phát sinh trong quá trình chi trả.

Niềm vui nhận lương hưu theo mức lương mới

Sau hơn 1 tháng thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức mới, với số tiền nhận về tăng thêm đáng kể, ai nấy đều phấn khởi. Ông Trần Hữu Long (66 tuổi), trú tại số nhà 132, đường Lý Tự Trọng, phường La Khê (quận Hà Đông) vui mừng cho biết: “Lương hưu của tôi được tăng thêm khoảng 700.000 đồng/tháng, từ hơn 6,7 triệu lên 7,4 triệu, tính cả phần truy lĩnh của tháng 7, nay tôi nhận về khoảng 8 triệu đồng. Nhận lương tăng trong bối cảnh giá cả nhiều mặt hàng tiêu dùng gia tăng, chúng tôi sẽ có thêm một khoản tiền để chăm lo cho cuộc sống. Điều này phần nào cho thấy, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo cho cuộc sống của người nghỉ hưu”.

Thời gian chi trả lương hưu của những trường hợp đặc biệt

Theo Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội, những trường hợp đặc biệt chưa đến nhận tiền lương hưu trong khoảng thời gian chi trả trực tiếp, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành chi trả tại các bưu điện sau ngày 18/8 đến 24/8.

Bà Bạch Hồng Ân (65 tuổi, thường trú tổ dân phố số 2, phường La Khê) không dấu được niềm vui khi cầm trên tay mức lương hưu mới. Tham gia BHXH bắt buộc tại 1 hợp tác xã trên địa bàn từ năm 2003 đến 2015 thì đến tuổi về hưu, bà Ân quyết định không nhận chế độ BHXH một lần mà chuyển sang đóng nối tiếp theo chế độ BHXH tự nguyện, với mức đóng gộp 140 triệu đồng cho 5 năm để được nhận lương hưu.

Theo bà Ân, vì mức đóng thấp nên thời điểm đầu lương hưu của bà rất thấp, nhiều người còn nói việc bà bỏ ra số tiền cả trăm triệu đồng để nhận được mức lương hưu như vậy là không nên.

Tuy nhiên, bà luôn kiên quyết với mọi người rằng, quyết định của mình là đúng. Bởi đối với người lao động như bà thì lương hưu không chỉ là quyền lợi của bản thân mà còn là sự công nhận của Nhà nước đối với suốt quá trình lao động, cống hiến của mình cho đất nước. Bên cạnh đó, lương hưu cũng được điều chỉnh tăng phù hợp với đời sống của người dân.

Bà Ân cho biết thêm, nếu gửi số tiền ấy vào ngân hàng thì lãi hàng tháng chỉ vài trăm nghìn, nhưng đến bây giờ sau 3 lần tăng, mức lương hưu của bà đã là gần 2,6 triệu đồng/tháng. “Với nhiều người thì có thể đây là số tiền ít nhưng đối với tôi lại khác.

Một khoản vừa đủ cho chi tiêu hàng ngày và quan trọng hơn là giúp cho tôi tự chủ được cuộc sống khi về già, mà không sợ là gánh nặng cho con cái. Chưa kể chúng tôi còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế để được khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí. Thực sự chỉ những người như chúng tôi mới hiểu được tầm quan trọng của lương hưu…” - bà Ân chia sẻ.

Ngoài những trường hợp nêu trên, gần 300 trường hợp nhận lương hưu tại điểm chi trả tổ dân phố 6 (phường La Khê) nhận đủ số tiền lương sau khi điều chỉnh tăng thêm của kỳ lương tháng 8/2023 và truy lĩnh của kỳ lương tháng 7 trước đó.

Bà Bùi Huyền Thư - Phó Giám đốc BHXH quận Hà Đông cho biết, toàn quận có 46 điểm chi trả trực tiếp tại 17 phường, đồng loạt bắt đầu từ 7h sáng. Tổng số đối tượng thụ hưởng là hơn 31.000 người (hơn 18.000 người nhận tiền trực tiếp, hơn 13.000 người nhận qua tài khoản cá nhân ATM). Số tiền chi trả sau khi điều chỉnh tăng lương là gần 197 tỷ đồng/tháng, tăng gần 24 tỷ đồng/tháng so với mức lương cũ./.