Hà Nội đề nghị thống nhất giá và lộ trình tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc
Hà Nội đề nghị thống nhất giá và lộ trình tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc. Ảnh: TL

Theo UBND TP. Hà Nội, dự án thành phần 3 có mức giá sử dụng dịch vụ đường cao tốc cơ sở là 1.900 đồng/xe tiêu chuẩn/km, thời gian dự kiến đưa vào khai thác là năm 2027. Lộ trình giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc được điều chỉnh tăng 3 năm/lần cho đến thời điểm hoàn vốn.

Mức giá và lộ trình điều chỉnh giá tại dự án thành phần 3 được xây dựng theo phương pháp so sánh theo quy định tại điều 5, thông tư số 25/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Giai đoạn 2030-2032, mức giá dự kiến điều chỉnh là 2.100 đồng/km; giai đoạn 2033-2035, tiếp tục điều chỉnh phí thu là 2.400 đồng/km...; đến giai đoạn 2054-2056, mức phí sẽ được điều chỉnh lên tới 5.400 đồng/km.

Khung phí sử dụng dịch vụ đường cao tốc tại dự án thành phần 3 có tham chiếu khung giá vé của các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức BOT, giai đoạn 2017-2020 đang được triển khai và khung giá dịch vụ sử dụng đường bộ được quy định tại thông tư số 35/2016/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải.

Theo UBND TP. Hà Nội, đây là cơ sở để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 3, trong đó có phương án tài chính, hoàn vốn cho công trình.

Dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô gồm 103,1 km đường vành đai 4 và 9,7 km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long, tổng mức đầu tư khoảng 85.813 tỉ đồng, chia thành 3 nhóm với 7 dự án thành phần. Dự án có chiều dài toàn tuyến là 112,8km, trong đó đoạn đi qua Hà Nội là 56,5km, Hưng Yên là 20,3km, Bắc Ninh là 21,2km. Điểm đầu tại km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội), điểm cuối trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).