cục thuế hà nội

Cục Thuế TP. Hà Nội trang bị máy đăng ký làm thủ tục hành chính thuế tự động đặt tại bộ phận một cửa để tránh ùn tắc. Ảnh: NM.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế là chủ trương lớn của Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế thời gian qua. Là cục thuế có số thu lớn (chỉ đứng sau TP. Hồ Chí Minh), Cục Thuế TP. Hà Nội là đơn vị luôn được ngành Thuế lựa chọn thí điểm khi phát triển các ứng dụng quản lý thuế mới.

Là đơn vị tiên phong trong cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, hiện Cục Thuế TP. Hà Nội đang tiếp tục duy trì và đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3-4 ở tất cả các khâu trong quá trình quản lý thuế.

Việc đưa các ứng dụng điện tử trong công tác quản lý thuế được Cục Thuế TP. Hà Nội áp dụng ở tất cả các khâu, từ kê khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, cục thuế cũng thực hiện tuyên truyền, hỗ trợ chính sách thuế qua mạng, qua đó giúp trao đổi, hỗ trợ người nộp thuế được nhanh chóng, kịp thời, thuận tiện.

Bên cạnh việc kê khai, nộp thuế và hoàn thuế điện tử, Cục Thuế TP. Hà Nội đang tiếp tục đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử theo chỉ đạo của Trung ương và UBND TP. Hà Nội. Báo cáo cho thấy, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn đã có 149.691 doanh nghiệp, tổ chức đăng ký phát hành hóa đơn điện tử, đạt gần 100% doanh nghiệp đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử.

Cục thuế cũng đang tiếp tục triển khai các đề án mới như: Đề án quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, đề án nộp thuế không dùng tiền mặt đối với hộ kinh doanh.

Ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, trong xu thế phát triển công nghệ 4.0, cơ quan Thuế buộc phải có nhận thức và tư duy đúng về chuyển đổi số. Do đó, lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội yêu cầu các đơn vị cần phải xây dựng kế hoạch, có lộ trình, định hướng cụ thể.

Phòng công nghệ thông tin, các chi cục thuế cũng cần xây dựng cơ sở dữ liệu lớn, các dữ liệu này cần được bổ sung thường xuyên, có sự kết nối thông tin nội ngành để tránh chồng chéo.

“Chúng tôi đã quán triệt tới tất cả các cán bộ, công chức của cục thuế cùng quyết tâm, đồng lòng từng bước hiện đại hóa, chuyển đổi phương thức quản lý thuế, nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế; đào tạo cán bộ để nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0” - ông Sơn nói./.

Nhật Minh