Hội trường A6 Triển lãm Giảng Võ - Hà Nội là điểm tiếp nhận hồ sơ

Hội trường A6 Triển lãm Giảng Võ - Hà Nội là điểm tiếp nhận hồ sơ QTT TNCN 2015. Ảnh: Đ.V

Nhận hồ sơ quyết toán tại doanh nghiệp

Ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, cơ quan thuế Thủ đô đang quản lý gần 115 nghìn doanh nghiệp (DN), tổ chức kinh tế đang hoạt động; gần 140 nghìn hộ kinh doanh và hơn 3,3 triệu mã số thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Tháng 3 luôn là thời điểm cơ quan thuế Thủ đô tất bật nhất trong năm, bởi đây là thời điểm phải tiếp nhận, giải quyết khối lượng lớn báo cáo quyết toán của NNT.

"Trong tháng cao điểm, Văn phòng Cục Thuế TP Hà Nội và 30 chi cục thuế trực thuộc đồng loạt triển khai "Tháng cao điểm hỗ trợ NNT thực hiện chính sách thuế năm 2016 và QTT năm 2015"; tổng hợp những nội dung cần lưu ý khi quyết toán thuế TNCN, quyết toán thuế TNDN… in thành tờ rơi để NNT nghiên cứu, tìm hiểu; đồng thời tổ chức tập huấn miễn phí chính sách thuế năm 2016 và hướng dẫn QTT năm 2015 cho NNT"- ông Sơn nói.

Đặc biệt, trong tháng cao điểm, Cục Thuế TP Hà Nội sẽ bố trí thêm bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại địa điểm thuận tiện, thiết lập hệ thống đường truyền internet thông suốt hoặc hỗ trợ trực tiếp NNT tại trụ sở doanh nghiệp.

Với những DN có số lượng hồ sơ QTT nhiều, Cục Thuế TP Hà Nội cử cán bộ thuế đến tiếp nhận tại trụ sở DN... bảo đảm công tác hỗ trợ cũng như tiếp nhận hồ sơ QTT được thực hiện nhanh, đúng quy định.

Tại Chi cục Thuế quận Cầu Giấy, trong suốt một buổi sáng, bộ phận tiếp nhận hồ sơ QTT cũng chỉ đón tiếp vài DN đến QTT. Ông Nguyễn Đức Hùng- Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Cầu Giấy cho biết, kinh nghiệm từ nhiều mùa trước, NNT thường để qua ngày 15/3 mới bắt đầu nộp QTT. Tuần cuối cùng của tháng 3 luôn là thời điểm tập trung rất đông NNT nộp báo cáo quyết toán trực tiếp cũng như gửi hồ sơ qua mạng, nên rất dễ dẫn tới tình trạng quá tải.

Ông Nguyễn Tiến Minh- Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Hà Đông cho biết, thủ tục kê khai, nộp thuế trong những năm gần đây đã được cải cách đáng kể nhằm tiết giảm thời gian, chi phí cho NNT. Vì vậy, việc nộp báo cáo QTT cũng không còn là "mối lo" của NNT như trước.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Long Biên Nguyễn Hữu Hùng cho biết: Hoạt động triển khai QTT đều được đơn vị làm trên mạng điện tử. Các văn bản, hướng dẫn... đều được chuyển bằng thư điện tử tới DN. Các vướng mắc, băn khoăn của DN được họ gọi điện, gửi thư điện tử đến và được hướng dẫn, giải đáp ngay, hoặc phải trả lời bằng văn bản. Bởi vậy, những ngày này, bộ phận một cửa tiếp nhập hồ sơ cũng chẳng có mấy DN đến giao dịch, tất cả đều qua mạng. Có tới gần 100% DN đã kê khai qua mạng.

"Đến giờ, tổng số hồ sơ QTT nộp cũng được khoảng 22%, chưa nhiều. Phải sang tuần (khi thời hạn chót đến gần- PV), DN mới nộp nhiều. Tuy nhiên, với những ứng dụng mới hiện đại thì tình trạng "ùn tắc" nhưng những năm trước sẽ không xảy ra"- ông Hùng tự tin nói.

Người nộp thuế hài lòng

Ghi nhận tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), theo nhu cầu của DN, Cục Thuế TP Hà Nội cử đoàn công tác đã đến nhận hồ sơ QTT tại trụ sở Vietinbank. Chị Trần Thanh Hà- Kế toán thuế Vietinbank cho biết, hiện nay Vietinbank trên địa bàn TP Hà Nội có 20 chi nhánh, riêng trụ sở ngân hàng có khoảng 2.800 cán bộ, công nhân viên và có khoảng hơn 1.000 hồ sơ nộp QTT năm 2015.

Cục Thuế TP Hà Nội cử đoàn công tác đến nhận hồ sơ QTT tại trụ sở Vietin Bank.
Cục Thuế TP Hà Nội cử đoàn công tác đến nhận hồ sơ QTT tại trụ sở Vietinbank. Ảnh: Đ.V

"Khi tiếp nhận hồ sơ tại đơn vị, cán bộ thuế đã kiểm tra, rà soát và hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ đúng quy định, đảm bảo công tác QTT được nhanh chóng, kịp thời"- chị Hà chia sẻ.

Tại Hội trường A6 Triển lãm Giảng Võ, 148 Giảng Võ, Hà Nội - địa điểm Cục Thuế TP Hà Nội tổ chức tiếp nhận hồ sơ QTT TNCN năm 2015 từ ngày 23/3 đến hết ngày 1/4/2016, theo ghi nhận của phóng viên, việc nộp hồ sơ diễn ra khá nhanh.

Chị Hồng Thơ- cán bộ Viện Dược liệu cho biết, thời gian làm thủ tục của mình chưa đến 10 phút. Trước khi đến nộp hồ sơ, chị đã nghiên cứu kỹ về quy trình, thủ tục, tải về phần mềm ứng dụng hỗ trợ của cơ quan thuế và kê khai theo đúng hướng dẫn. Chị cũng bày tỏ sự hài lòng về thái độ phục vụ chu đáo của cán bộ thuế.

Chị Vân Khánh - Kế toán Công ty Tư vấn tài nguyên môi trường cho biết, trước khi “vào mùa” QTT, DN của chị đã nhận được giấy mời tham dự tập huấn về những điểm mới trong chính sách để phục vụ cho công tác quyết toán. Trong quá trình tập huấn, đã nhận được hướng dẫn, tập huấn rất cụ thể từ phía cơ quan thuế, giúp cho việc hoàn thiện hồ sơ không còn bỡ ngỡ, tránh nhiều sai sót.

Còn chị Kim Dung, cán bộ trên địa bàn quận Cầu Giấy cho biết, năm nay chị thực hiện hoàn tất hồ sơ QTT sớm hơn so với mọi năm để tránh những ngày cao điểm cuối cùng phải xếp hàng "rồng rắn" chờ đợi sẽ mất rất nhiều thời gian cho việc nộp hồ sơ, gây áp lực lên cơ quan thuế. Đặc biệt, nộp hồ sơ sớm, nếu có sai sót thì vẫn nhận được sự hướng dẫn hỗ trợ của cơ quan thuế; có thể điều chỉnh được hồ sơ QTT, không phải lo đến việc xử phạt vi phạm hành chính đối với DN trong việc thực hiện hồ sơ khai thuế.../.

Đỗ Vinh