Nâng cao ý thức người nộp thuế trong quản lý và sử dụng hóa đơn

Theo lãnh đạo Cục Thuế TP. Hải Phòng, hiện nay hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên phạm vi toàn quốc, điều này như một cam kết tích cực đồng hành của ngành Thuế với doanh nghiệp, góp phần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế (NNT) thực hiện nghĩa vụ của mình đối với ngân sách nhà nước (NSNN) và tạo sự minh bạch, bình đẳng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Hải Phòng: Cơ quan thuế nỗ lực chống gian lận hóa đơn điện tử
Cục Thuế TP. Hải Phòng dự Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác quản lý, phòng chống gian lận trong sử dụng HĐĐT. Ảnh: CTV.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả hết sức tích cực vẫn tồn tại một số đối tượng lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế chính sách đã gian lận trong việc phát hành, sử dụng HĐĐT nhằm thu lời bất chính, chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước.

Tuyên truyền cảnh báo đến các doanh nghiệp

Ông Hà Văn Trường cho biết, cục thuế sẽ tiếp tục thực hiện tuyên truyền cảnh báo đến các doanh nghiệp nhằm ngăn chặn, phòng ngừa việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp từ sớm, từ xa; chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ và tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác quản lý HĐĐT.

Trước thực trạng đó, ông Trường cho hay, Cục Thuế TP. Hải Phòng triển khai quyết liệt các biện pháp để kịp thời ngăn chặn, phòng chống tình trạng mua bán, sử dụng hóa đơn không hợp pháp.

Trong đó, rà soát, đánh giá nhận diện NNT có rủi ro về hóa đơn; ban hành các thông báo danh sách các doanh nghiệp, đơn vị có dấu hiệu rủi ro cao về thuế; tăng cường xử lý về thuế và phối hợp, cung cấp tài liệu cho cơ quan điều tra đối với các trường hợp có dấu hiệu tội phạm; tuyên truyền đến NNT về các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý thuế và về các hành vi bị cấm trong lĩnh vực hóa đơn, chứng từ.

Đến nay, về công tác kiểm tra, kiểm soát HĐĐT tại Cục Thuế TP. Hải Phòng đã đạt được kết quả nhất định, phát hiện những trường hợp bất thường trong kê khai và sử dụng hóa đơn như kê khai doanh thu thấp hơn hóa đơn bán hàng đã lập, kê khai chênh lệch thuế GTGT đầu vào được khấu trừ cao hơn nhiều lần dữ liệu hóa đơn… từ đó đã tiến hành xử lý theo quy định. Đồng thời, qua công tác kiểm tra, kiểm soát hóa đơn đã nâng cao ý thức của NNT trong việc quản lý và sử dụng hóa đơn, chấp hành chính sách pháp luật thuế.

Giải pháp ngăn chặn hành vi gian lận về hóa đơn

Để phát hiện, phòng chống gian lận trong việc sử dụng hóa đơn và trục lợi trong hoàn thuế GTGT, ông Trường cho biết, cục thuế thành lập các tổ triển khai rà soát, phân tích, đánh giá nhận diện và cảnh báo kịp thời nhằm phát hiện các hành vi giả mạo, gian lận về HĐĐT; lập danh sách các đơn vị có dấu hiệu rủi ro để xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế GTGT.

Cục thuế tập trung tăng cường công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế và giám sát chặt chẽ, xuyên suốt, thống nhất trong quá trình thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT, đặc biệt đối với một số nhóm mặt hàng có rủi ro cao. Qua đó thu thập thông tin và tổng hợp nắm bắt tình hình các đơn vị có dấu hiệu vi phạm về hoàn thuế GTGT để báo cáo với Tổng cục Thuế cùng các kiến nghị, đề xuất góp phần hoàn thiện công tác quản lý hoàn thuế nói chung và công tác thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế GTGT nói riêng.

Hải Phòng: Cơ quan thuế nỗ lực chống gian lận hóa đơn điện tử

Cơ quan thuế sẽ đẩy mạnh áp dụng phân tích dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý hóa đơn. Ảnh minh họa.

Cùng với đó, đơn vị cũng tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thuế các cấp với các cơ quan ban, ngành trong công tác chống thất thu, gian lận về hoàn thuế GTGT, đặc biệt là các cơ quan ngân hàng, hải quan, công an, chính quyền địa phương, cơ quan thuế nước bạn... để thực hiện các biện pháp kiểm tra xác minh các giao dịch phát sinh trên hồ sơ hoàn thuế.

“Đồng thời, quán triệt toàn bộ các đơn vị và công chức thuộc phạm vi quản lý, đặc biệt là công chức được giao nhiệm vụ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ hoàn thuế, kiểm tra trước hoàn, sau hoàn thuế thực hiện nghiêm túc quy trình hoàn thuế, quy trình thanh tra, kiểm tra” - ông Trường nhấn mạnh.

Theo Cục trưởng Cục Thuế TP. Hải Phòng, hiện nay, trên cơ sở Tổng cục Thuế chính thức đưa vào vận hành triển khai “Hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu và quản lý HĐĐT”. Trong thời gian tới, Cục thuế TP. Hải Phòng sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ với Trung tâm cơ sở dữ liệu HĐĐT, đẩy mạnh áp dụng phân tích dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý thuế, quản lý hóa đơn góp phần kiểm soát, phát hiện nhanh NNT gian lận về hóa đơn.

Cụ thể, cơ quan thuế các cấp sẽ tập trung thực hiện rà soát, kiểm tra, phân tích nguồn dữ liệu HĐĐT được phân quyền để kịp thời phát hiện, lập danh sách các đơn vị có dấu hiệu bất thường, rủi ro cao trong việc phát hành HĐĐT, từ đó tạo tiền đề để áp dụng kịp thời các biện pháp nghiệp vụ phù hợp (thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế; trường hợp có dấu hiệu tội phạm thực hiện chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra) nhằm phòng chống, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi gian lận về HĐĐT./.