Hải quan Bình Dương

Đại diện Hải quan Bình Dương giải đáp ý kiến của DN Đài Loan. Ảnh: Phi Vũ

Ngày 30/6, Cục Hải quan Bình Dương phối hợp với Chi hội Thương gia Đài Loan tại Bình Dương tổ chức hội nghị đối thoại với cộng đồng DN Đài Loan giới thiệu chính sách mới về xuất nhập khẩu (XNK), giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN.

Tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Lê Văn Danh cho biết, Cục Hải quan Bình Dương hiện đang làm thủ tục cho gần 400 DN Đài Loan, chiếm 6,5%/tổng số DN làm thủ tục hải quan của đơn vị.

Kim ngạch XNK của DN Đài Loan tính từ đầu năm đến 15/6/2020 đạt hơn 3,8 tỷ USD, chiếm gần 15%/tổng kim ngạch XNK đã được làm thủ tục; số thu ngân sách đạt khoảng 856 tỷ đồng, chiếm 15% tổng thu của Hải quan Bình Dương.

Ông Lê Văn Danh đã đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng DN Đài Loan trong việc phát triển kinh tế địa phương và bày tỏ sự quan tâm sẵn sàng tạo mọi thuận lợi trong thủ tục hải quan, thông quan nhanh hàng hóa cho DN phục vụ sản xuất kinh doanh, nhanh chóng phục hồi sau những ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tại hội nghị, nhằm tiếp tục phát triển mối quan hệ đối tác hải quan - DN, đại diện Cục Hải quan Bình Dương đã giới thiệu, phổ biến đến DN, các nhà đầu tư Đài Loan những chính sách, pháp luật mới liên quan đến hoạt động XNK.

Cụ thể, thời điểm nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ và hình thức chứng từ chứng nhận xuất xứ đối với hàng hóa nhập khẩu áp dụng trong giai đoạn dịch Covid-19, được quy định tại Thông tư 47/2020/TT-BTC; quy định về tham vấn giá trị hải quan một lần, sử dụng kết quả nhiều lần, theo Quyết định 1304/QĐ-TCHQ (ngày 29/4/2020) của Tổng cục Hải quan.

Bên cạnh đó, tại hội nghị, cơ quan hải quan cũng lần lượt giới thiệu và giải đáp câu hỏi, ý kiến của DN xung quanh chính sách thuế đối với hàng XNK tại chỗ; việc miễn giảm thuế trong trường hợp DN gặp khó khăn dịch bệnh; các điều kiện thành lập kho ngoại quan, những điểm lưu ý, cảnh báo một số sai phạm mà các DN thường mắc phải trong hoạt động khai báo hải quan và kiểm tra sau thông quan./.

Phi Vũ - Ngọc LInh