Hải quan Đồng Nai

Cán bộ Hải quan Đồng Nai tăng cường hoạt động tư vấn hỗ trợ DN qua các phương thức điện tử. Ảnh: Ngọc Dung

Số thu giảm hơn 9%

Năm 2020, Cục Hải quan Đồng Nai được giao dự toán thu ngân sách 19.300 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng phải thu 1.608,3 tỷ đồng, bình quân mỗi ngày phải thu 77 tỷ đồng.

Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số thu ngân sách trên địa bàn giảm đáng kể so với cùng kỳ. Theo Phó Trưởng phòng Thuế XNK Hải quan Đồng Nai Phạm Thị Thùy Dương, từ đầu năm đến nay kim ngạch XNK có thuế của các DN trên địa bàn có nguồn hàng hóa xuất/nhập khẩu với các quốc gia, vùng lãnh thổ nhiễm dịch bệnh giảm mạnh so với cùng kỳ. Đặc biệt một số các ngành như dệt may, điện tử, giày... bị ảnh hưởng nhiều do phải nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Cụ thể, thị trường Trung Quốc nhập giảm 14%, xuất giảm 2%; Hàn Quốc nhập giảm 13%, xuất tăng 8%; Nhật Bản nhập khẩu giảm 15%, xuất tăng 4% so với cùng kỳ năm 2019.

Một số DN có hoạt động XNK lớn, đóng góp số thu lớn, gặp khó khăn do dịch Covid-19 điển hình như: Công ty Chang Shin Việt Nam, Teakwang, Pouchen.

Các DN đang gặp những vấn đề khó khăn như thiếu hụt nguồn nguyên vật liệu nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc, trong khi việc tìm các nhà cung cấp mới mất nhiều thời gian; các chuyến bay từ Trung Quốc và Hàn Quốc về Việt Nam bị cắt giảm dẫn đến nguyên vật liệu nhập khẩu bị trễ, chi phí vận chuyển hàng hóa tăng đột biến. Hiện tại, DN đang nỗ lực tập trung tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu nhập từ những nước khác để duy trì sản xuất, đáp ứng yêu cầu ổn định đơn hàng và giao hàng đúng hẹn cho khách hàng.

Cũng theo bà Thùy Dương, nhìn chung kim ngạch nhập khẩu của một số mặt hàng trọng yếu như xăng dầu, thuốc lá, sắt thép các loại, chất dẻo nguyên liệu, hóa chất,…giảm dẫn đến số thu thuế giảm so với cùng kỳ.

Thống kê của Cục Hải quan Đồng Nai cho thấy, tính đến 20/3, đơn vị mới thu đạt hơn 3.037,3 tỷ đồng, đạt gần 16% chỉ tiêu dự toán năm 2020 (19.300 tỷ đồng), giảm 302,4 tỷ đồng, tương đương giảm 9,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Tích cực hỗ trợ DN phục hồi sản xuất kinh doanh

Đề cập đến giải pháp hỗ trợ DN theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính, lãnh đạo Cục Hải quan Đồng Nai cho biết, đã tổ chức các đoàn công tác có sự tham gia của lãnh đạo cục, phòng nghiệp vụ chủ chốt, chi cục tiếp xúc một số DN lớn trên địa bàn để thăm hỏi, động viên, nắm bắt các khó khăn vướng mắc của DN; qua đó chỉ đạo xử lý, tạo thuận lợi cho DN trong quá trình làm thủ tục hải quan trên địa bàn.

Trong đó, Cục Hải quan Đồng Nai tập trung vào việc tháo gỡ khó khăn đối với các DN Trung Quốc, các DN có tỷ trọng lớn hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, hàng hóa xuất khẩu đi Trung Quốc, các DN kinh doanh những ngành hàng có khả năng bị tác động như may mặc, giày da…, để chủ động có các biện pháp hỗ trợ như bố trí nhân lực thông quan nhanh hàng hóa cho DN, giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc.

Cơ quan hải quan cũng chủ động giới thiệu các đối tác trong nước cung cấp nguyên liệu để DN nghiên cứu giải pháp tìm nguồn nguyên liệu trong nước thay thế trong trường hợp thị trường nước ngoài khan hiếm…

Đồng thời, đơn vị đã nắm cụ thể số lượng và tên DN thuộc địa bàn quản lý bị gián đoạn sản xuất do tác động và ảnh hưởng trực tiếp từ dịch Covid -19; phân tích, đánh giá mức độ thiệt hại của DN do dịch bệnh gây ra qua công tác thu thập thông tin từ DN, từ cơ quan thuế nội địa, từ việc so sánh kim ngạch XNK của DN so với cùng kỳ năm trước, từ số thu/nộp ngân sách cho cơ quan hải quan…, kịp thời báo cáo Tổng cục Hải quan khi có yêu cầu trong việc xây dựng giải pháp hỗ trợ DN.

Tính từ đầu năm đến cuối tháng 3/2020, Cục Hải quan Đồng Nai đã tiếp nhận và giải quyết hơn 2.000 hồ sơ của DN, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2019; tư vấn và giải đáp vướng mắc của hơn 160 câu hỏi, ý kiến của DN.

Ngọc Linh