Hàn Quốc cho Việt Nam vay 23,117 triệu USD với lãi suất vay 0,1%/năm
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung và Phó Chủ tịch Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc - ông Yim Seong Hyeog ký Hiệp định vay vốn

Theo hiệp định được ký, khoản vay dành cho Việt Nam có trị giá 23,117 triệu USD (khoảng 50 tỷ đồng) với lãi suất vay 0,1%/năm, thời hạn trả nợ 40 năm (bao gồm 10 năm ân hạn).

Đây là một Hiệp định cụ thể triển khai từ Hiệp định khung trị giá 1,2 tỷ USD trong giai đoạn 2012-2015 ký giữa hai Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc.

Trước đó, trong giai đoạn 2008-2011, Hàn Quốc cũng đã cam kết cho Việt Nam vay với hạn mức 1 tỷ USD, thực hiện thông qua các dự án trong lĩnh vực hạ tầng như giao thông vận tải, y tế, cấp thoát nước, dạy nghề...

Điển hình là một số dự án như: một số đoạn trong tuyến Hành lang ven biển phía Nam, cầu Vàm Cống, cầu Vĩnh Thịnh, Bệnh viện đa khoa Thừa Thiên - Huế, cấp nước Thiện Tân.... Nhiều dự án sử dụng nguồn vốn vay Hàn Quốc đã hoàn thành và đưa vào sử dụng có hiệu quả, góp phần hỗ trợ cho quá trình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Trương Chí Trung cho biết, "Việc huy động nguồn vốn để đầu tư vào lĩnh vực xử lý nước thải đô thị ở những nước đang phát triển như Việt Nam là một thách thức, do vốn đầu tư cao, không có khả năng thu hồi trực tiếp. Chính vì vậy nguồn vốn ODA với lãi suất thấp, thời gian trả nợ dài là một nguồn hỗ trợ quý báu từ các nước tài trợ rất thích hợp cho lĩnh vực đầu tư này."

Bộ Tài chính rất mong trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của ngân hàng trong các dự án trong lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng và môi trường nhằm hỗ trợ nâng cao đời sống kinh tế, xã hội của Việt Nam, Thứ trưởng Trương Chí Trung nhấn mạnh.

Cũng tại lễ ký, ông Yim Seong Hyeog cho biết, cùng với hiệp định vừa được ký, đã nâng tổng số dự án hỗ trợ cho Việt Nam lên đến 43 dự án, chiếm mức đầu tư là 1,6 tỷ USD, Việt Nam cũng là nước nhận quy mô viện trợ lớn nhất trong tổng số 50 quốc gia đang nhận hỗ trợ từ EDCF.

Theo ông Yim Seong Hyeog, trong tương lai, để đáp ứng hơn nữa mối quan hệ giao lưu hợp tác về mặt kinh tế giữa hai quốc gia, Korea Eximbank sẽ tiếp tục có những đợt viện trợ EDCF quy mô lớn cho Việt Nam.

"Chúng tôi dự định mở rộng phạm vi hỗ trợ cho những dự án tăng trưởng xanh liên quan đến thay đổi khí hậu và môi trường, không chỉ dừng lại ở những dự án xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội", ông Yim Seong Hyeog khẳng định.

Tin và ảnh: Đức Minh