Tiếp tục các giải pháp đồng bộ để thị trường hồi phục

Trong văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Hải Trung (đoàn TP. Hà Nội) mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, hiện nay, Bộ Tài chính đang tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến thị trường để kiến nghị Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ triển khai các giải pháp tiếp tục ổn định và phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ minh bạch, an toàn, bền vững.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp ngày càng minh bạch.
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp ngày càng minh bạch.

Theo đó, đối với các giải pháp trước mắt, Chính phủ tiếp tục thực hiện các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ổn định môi trường đầu tư, đảm bảo sự nhất quán, ổn định chính sách để nhà đầu tư (NĐT) yên tâm tham gia hoạt động, đầu tư trên thị trường vốn. Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều hành chính sách tiền tệ, tăng trưởng tín dụng phù hợp với cơ cấu hợp lý, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng, đảm bảo thanh khoản cho nền kinh tế.

Đối với các giải pháp về tháo gỡ khó khăn, ổn định thị trường bất động sản (BĐS), Bộ Xây dựng hiện chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường này. “Việc tháo gỡ khó khăn của thị trường BĐS sẽ là yếu tố quan trọng để ổn định thị trường TPDN cũng như tín dụng ngân hàng” – lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết.

Cũng tại văn bản này, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp (DN) nâng cao tính công khai minh bạch trong huy động và sử dụng vốn, có lộ trình chủ động áp dụng xếp hạng tín nhiệm TPDN, chủ động cung cấp thông tin về tình hình tài chính, sản xuất kinh doanh để tạo niềm tin, thu hút NĐT quay trở lại thị trường.

Đối với vấn đề theo dõi thanh toán TPDN đến hạn, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi việc công bố thông tin của DN, làm việc trực tiếp với DN có trái phiếu đến hạn lớn và yêu cầu các DN có trách nhiệm đến cùng về việc thanh toán đầy đủ nghĩa vụ trái phiếu cho NĐT.

Cùng với đó, đối với vấn đề về phát triển thị trường và nâng cao hiệu quả quản lý giám sát, bên cạnh việc chỉ đạo xây dựng và vận hành hệ thống giao dịch TPDN đúng thời hạn, sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, giám sát, chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức, các định chế tài chính có hoạt động liên quan đến phát hành TPDN, trường hợp sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đưa ra các giải pháp trong trung và dài hạn để thị trường TPDN riêng lẻ phát triển ổn định, bền vững hơn. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường nguồn lực, nhân sự cho các cơ quan thanh tra, kiểm tra của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và NHNN để quản lý giám sát và phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm thị trường. Ngoài ra, sẽ hoàn thiện cơ chế phối hợp, chia sẻ thông tin và giám sát liên thông giữa các bộ, ngành về ngân hàng, chứng khoán và BĐS.

Sắp vận hành hệ thống giao dịch thứ cấp trái phiếu riêng lẻ

Thông tin với phóng viên TBTCVN, đại diện Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và Sở GDCK Việt Nam, HNX triển khai xây dựng hệ thống giao dịch TPDN phát hành riêng lẻ đáp ứng yêu cầu của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP và Nghị định 65/2022/NĐ-CP.

Hệ thống sẽ vận hành sau 9 tháng Nghị định 65/2022/NĐ-CP có hiệu lực

Nghị định 65/2022/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ ngày 16/9/2022, trong đó, Khoản 5 Điều 3 quy định: “Trong thời hạn 9 tháng kể từ khi nghị định này có hiệu lực thi hành, hệ thống đăng ký, lưu ký trái phiếu tại Tổng công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam và hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp chào bán riêng lẻ tại sở giao dịch chứng khoán chính thức vận hành”.

Theo đó, HNX dự kiến hoàn thành và sẵn sàng vận hành hệ thống vào tháng 6/2023, đáp ứng đúng yêu cầu thị nghị định.

Theo đó, HNX hiện đang xây dựng phần mềm, xây dựng hệ thống với các chức năng cơ bản phục vụ hoạt động giao dịch TPDN riêng lẻ, dự kiến hoàn thành và sẵn sàng vận hành vào tháng 6/2023. Phương thức giao dịch là giao dịch thỏa thuận thông qua các thành viên giao dịch. Thông tin về giao dịch được công bố công khai tại chuyên trang thông tin về TPDN riêng lẻ. Cùng với đó, chuyên trang thông tin TPDN đang được HNX nâng cấp để phục vụ hoạt động công bố thông tin về hoạt động phát hành và giao dịch TPDN phát hành riêng lẻ.

“Hiện HNX vẫn triển khai xây dựng hệ thống giao dịch tập trung và nỗ lực để đưa hệ thống giao dịch TPDN phát hành riêng lẻ đi vào hoạt động theo đúng quy định tại Nghị định 65/2022/NĐ-CP” - đại diện HNX thông tin.

“Việc hệ thống giao dịch thứ cấp TPDN phát hành riêng lẻ tập trung đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ giúp tăng thanh khoản thị trường, đồng thời giúp cơ quan quản lý, thành viên thị trường, công chúng đầu tư có thêm thông tin về thị trường từ sơ cấp đến thứ cấp, từ đó đưa ra các chính sách về quản lý và phát triển thị trường, cũng như quyết định đầu tư phù hợp hơn” - đại diện HNX chia sẻ.