Hệ thống ngân hàng châu Á vẫn mạnh mẽ và ổn định sau thương vụ mua lại UBS-Credit Suisse

Ngày 20/3, các nhà quản lý ở châu Á đã đưa ra những tuyên bố trấn an rằng, hệ thống ngân hàng của họ vẫn mạnh mẽ và ổn định sau khi UBS đồng ý mua đối thủ Credit Suisse.

Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ - UBS, đã đồng ý mua đối thủ đang gặp khó khăn là Credit Suisse với giá 3 tỷ franc Thụy Sĩ (3,2 tỷ USD) vào ngày 19/3, với sự hậu thuẫn của cơ quan quản lý Thụy Sĩ nhằm ngăn chặn sự lây lan đe dọa hệ thống ngân hàng toàn cầu.

Thỏa thuận đã được công bố trước khi thị trường mở cửa tuần mới (20/3). Credit Suisse đã phải vật lộn với một loạt thua lỗ và bê bối. Tuần trước, Credit Suisse đã ghi nhận mức thua lỗ hàng tuần tồi tệ nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19.

Sự việc này xảy ra ngay sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), dẫn đến việc các cơ quan quản lý của Mỹ ngăn chặn các khoản tiền gửi không được bảo hiểm của SVB và cung cấp nguồn vốn mới cho các ngân hàng gặp khó khăn.

Hàng loạt vấn đề xung quanh tình trạng hỗn loạn của hệ thống ngân hàng toàn cầu đã làm gia tăng sự biến động, khiến các nhà đầu tư lo ngại về một cuộc khủng hoảng rộng lớn hơn.

Hồng Kông: Ngân hàng có khả năng phục hồi

Cơ quan tiền tệ Hồng Kông (HKMA) cho biết, lĩnh vực ngân hàng của đặc khu hành chính này có khả năng phục hồi với vị thế vốn và thanh khoản mạnh mẽ. Hoạt động của Credit Suisse tại đây bao gồm một chi nhánh do HKMA giám sát và hai công ty được cấp phép, do Ủy ban Chứng khoán và hợp đồng tương lai giám sát.

“Tất cả họ sẽ mở cửa kinh doanh ngày hôm nay như bình thường. Khách hàng có thể tiếp tục truy cập tiền gửi của mình với chi nhánh và dịch vụ giao dịch do Credit Suisse cung cấp cho thị trường chứng khoán và phái sinh của Hồng Kông” - HKMA cho biết.

“Tổng tài sản của Credit Suisse, Chi nhánh Hồng Kông lên tới khoảng 100 tỷ Đô la Hồng Kông, chiếm chưa đến 0,5% tổng tài sản của ngành ngân hàng Hồng Kông. Sự tiếp xúc của khu vực ngân hàng địa phương với Credit Suisse là không đáng kể” – cơ quan này cho biết thêm.

Hệ thống ngân hàng châu Á vẫn mạnh mẽ và ổn định sau thương vụ mua lại UBS-Credit Suisse
Chủ tịch UBS Colm Kelleher (phải) bắt tay Chủ tịch Credit Suisse Axel Lehmann (trái) sau cuộc họp báo sau cuộc đàm phán về Credit Suisse tại Bern (Thụy Sĩ) vào ngày 19/3/2023.

Singapore cho biết hệ thống ổn định

Trong một động thái tương tự, Cơ quan Quản lý tiền tệ Singapore (MAS) cho biết, các hoạt động của Credit Suisse sẽ tiếp tục ở quốc gia này mà “không bị gián đoạn hoặc hạn chế”.

Khách hàng của Credit Suisse sẽ tiếp tục có toàn quyền truy cập vào tài khoản của họ và “hợp đồng với các đối tác vẫn có hiệu lực”. MAS cho biết việc tiếp quản sẽ không ảnh hưởng đến sự ổn định của hệ thống ngân hàng Singapore.

MAS cho biết thêm rằng, UBS và Credit Suisse không phục vụ khách hàng bán lẻ, vì hoạt động chính của họ ở Singapore là ngân hàng tư nhân và ngân hàng đầu tư.

MAS sẽ giữ liên lạc chặt chẽ với các cơ quan quản lý của Thụy Sĩ, UBS và Credit Suisse khi “việc tiếp quản được thực hiện, để tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi có trật tự, bao gồm giải quyết mọi tác động đến việc làm”.

Các ngân hàng Nhật Bản được “bảo vệ”

Đối với Nhật Bản, hệ thống ngân hàng của nước này dường như không bị ảnh hưởng bởi thỏa thuận này, Cyrus Daruwala – Giám đốc điều hành của IDC Financial Services cho biết.

Cyrus Daruwala - Giám đốc điều hành của IDC Financial Services cho biết, các ngân hàng trong khu vực châu Á có “rất, rất ít” tiếp xúc với Credit Suisse.

“Tôi không nghĩ rằng nó sẽ gây ra hiệu ứng lan tỏa ở châu Á” - Daruwala nói.

“Tôi nghĩ rằng việc tiếp xúc với một công ty quản lý tài sản lớn hoặc một công ty quản lý tài sản như Credit Suisse hoặc UBS, nói chung, sẽ chiếm khoảng 4% danh mục đầu tư của họ” - Daruwala nói. Đó không phải là "một số tiền đáng kể", ông nói thêm: “Nhật Bản, tôi cho rằng đã được bảo vệ tương đối tốt, đặc biệt là từ Credit Suisse”.

Nền tài chính Úc “mạnh mẽ”

Christopher Kent - Trợ lý thống đốc Ngân hàng Dự trữ Úc cũng nhấn mạnh, các ngân hàng trong nước vẫn vững mạnh bất chấp sự hoảng loạn toàn cầu do các ngân hàng bị sụp đổ ở Mỹ gây ra.

Ông nói trong một bài phát biểu rằng: “Các điều kiện trên thị trường trái phiếu toàn cầu gần đây đã trở nên căng thẳng sau sự thất bại của Ngân hàng Thung lũng Silicon ở Mỹ. Sự biến động trên thị trường tài chính Úc đã tăng lên, nhưng thị trường vẫn hoạt động và quan trọng nhất là các ngân hàng Úc rất mạnh”.

Kent cho biết các ngân hàng đã có kế hoạch phát hành trái phiếu trong năm và có thể trì hoãn “một thời gian”. “Ngay cả khi thị trường vẫn căng thẳng…, việc phát hành của các ngân hàng Úc sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ sức mạnh của bảng cân đối kế toán của họ” - ông Kent nói./.