Tại hội thảo “Thúc đẩy hỗ trợ đào tạo nghề cho doanh nghiệp và người lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP (ngày 01/7/2021 ) về việc triển khai các giải pháp phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid-19", do VINASME chủ trì tổ chức vào ngày 18/5 tại Hà Nội, TS.Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch VINASME đánh giá, kinh tế của Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Tính riêng quý I/2022, nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng 5,03% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ vào kết quả hoạt động tốt của các lĩnh vực sản xuất và sự phục hồi từng bước của ngành du lịch.

Tuy nhiên, ông Thân đánh giá rằng, mức tăng trưởng nêu trên vẫn được coi là thấp hơn so với kỳ vọng của Chính phủ là 5,8%, vì dịch bệnh kéo dài 3 năm đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của doanh nghiệp và người lao động.

Đại dịch Covid-19 cũng gây ra tình trạng thiếu hụt người lao động cục bộ ở nhiều tỉnh, thành phố. Riêng trong quý 1/2022, tỷ lệ thiếu hụt lao động đã cao hơn 2-3% so với những năm trước và chủ yếu trong các lĩnh vực dệt may, lắp ráp linh kiện điện tử, chế biến gỗ và một số ngành bị tác động mạnh, phải dừng hoạt động dài ngày như du lịch và giáo dục...

Hỗ trợ đào tạo nghề góp phần khôi phục hoạt động sản xuất – kinh doanh
Đẩy mạnh tuyển dụng, hỗ trợ đào tạo nghề góp phần khôi phục hoạt động sản xuất – kinh doanh. Ảnh: TL

Cũng theo ông Thân để phục hồi sản xuất của doanh nghiệp, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19, trong đó có hạng mục về hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động. Chính sách này được cộng đồng doanh nghiệp và người lao động đón nhận hết sức tích cực và cho đến nay đã gần 10 tháng triển khai.

Theo đó, Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp, VINASME và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chủ động, tích cực phối hợp, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kết nỗi giữa doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp để xây dựng phương án tổ chức đào tạo kỹ năng nghề và cấp chứng chỉ có giá trị pháp lý cho người lao động.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Bích Điệp - Quản lý Hợp phần Cải thiện môi trường kinh doanh, Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa do USAID tài trợ (LinkSME) cũng có quan điểm, đại dịch ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực đời sống xã hội, tình trạng thiếu hụt lao động diễn ra trong nhiều ngành nghề.

Do đó, dự án góp phần đẩy nhanh xu hướng này thông qua tăng cường năng lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm đáp ứng những yêu cầu khắt khe của các nhà đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp đầu chuỗi trong nước, nâng cao năng lực và tạo cơ hội việc làm cho người lao động./.