Hoàn thiện Luật Thủ đô là vấn đề cấp bách
Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo góp ý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) thu hút hàng trăm chuyên gia, các nhà khoa học, nhóm tác giả với 45 tham luận khoa học đến từ 80 các đại học, trường đại học, học viện và cao đẳng; các tham luận đã tập trung vào 9 nhóm chính sách đã được Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ 12 thảo luận thông qua.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Sơn, Thành ủy viên - Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội cho biết, Luật Thủ đô hiện hành được Quốc hội thông qua ngày 21/11/2012, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện, đến nay tình hình kinh tế chính trị thế giới, khu vực và trong nước đã có nhiều thay đổi nhanh chóng, với rất nhiều vấn đề mới đặt ra đã vượt qua các quy định hiện hành.

Đặc biệt là đón nhận tư tưởng, quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết 15 ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với yêu cầu Thủ đô Hà Nội phải là thành phố kết nối toàn cầu, có mức sống và chất lượng cuộc sống cao, kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, đặc sắc, hài hòa, tiêu biểu cho cả nước, có trình độ phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực và thế giới.

Để đạt được mục tiêu này thì việc hoàn thiện thể chế mà trọng tâm then chốt là hoàn thiện Luật Thủ đô là vấn đề cấp bách hơn bao giờ hết. Đây cũng chính là cơ hội để Thủ đô của chúng ta bứt phá phát triển.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Sơn đề nghị các chuyên gia, các nhà khoa học phát huy trí tuệ, sức sáng tạo trên tinh thần xây dựng, thẳng thắn tập trung thảo luận làm rõ các vấn đề như:
Vị trí, vai trò, tầm vóc của Thủ đô trong xây dựng và phát triển đất nước cần bổ sung vấn đề gì? tính đặc thù vượt trội, vượt trước trong luật để Thủ đô phát triển. Sứ mạng tầm nhìn chiến lược trong các chính sách Luật Thủ đô đã đầy đủ toàn diện chưa? Đây là những luận cứ khoa học xác đáng đưa thực tiễn của cuộc sống vào luật.

Hội thảo tập trung tham luận, góp ý cụ thể vào Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) với 9 vấn đề. Ngoài phần phát biểu đề dẫn, hội thảo có 2 phiên thảo luận chính, trong đó phiên 1 gồm 7 tham luận và phiên 2 gồm 4 tham luận. Các tham luận khoa học và các ý kiến phát biểu tại hội thảo là căn cứ khoa học quan trọng để các cơ quan chức năng tiếp tục nghiên cứu, từng bước hoàn thiện Luật Thủ đô, thực hiện thành công mục tiêu nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là đưa Hà Nội phát triển văn hiến, văn minh, hiện đại có chất lượng cuộc sống cao ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực và thế giới.