HOSE chấp thuận niêm yết đối với 40,4 triệu cổ phiếu của Cảng Quy Nhơn
Cảng Quy Nhơn. Ảnh: TL

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) vừa có thông báo chấp thuận niêm yết cổ phiếu đối với Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn (Cảng Quy Nhơn, mã ck: QNP).

Theo quyết định của HOSE, Cảng Quy Nhơn sẽ niêm yết với số lượng 40.409.950 triệu cổ phiếu, tổng vốn điều lệ là 404.099.500.000 đồng.

Cảng Quy Nhơn là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại 1) của nhóm Cảng biển Nam Trung bộ, nằm trong Vịnh Quy Nhơn, có Bán đảo Phương Mai che chắn, kín gió, rất thuận lợi cho tàu neo đậu và xếp dỡ hàng quanh năm. Luồng tàu và cầu Cảng có độ sâu tự nhiên có thể tiếp nhận được các loại tàu đến 30.000DWT ra/vào bình thường và tàu 50.000 DWT (giảm tải).

Cảng Quy Nhơn đồng thời là cửa ngõ ra Biển Đông của khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên và các nước trong Tiểu vùng sông Mê Kông. Nằm sát với tuyến đường hàng hải quốc tế nên rất thuận tiện cho tàu biển nước ngoài ra/vào.

Ngoài ra, Cảng Quy Nhơn còn là vị trí trung tâm của các nước trong vùng Đông Nam Á và Đông Á, có trên 10 tuyến đường biển nối với các cảng quốc tế như: Manila, Singapore, Hồng Kông, Cao Hùng (Đài Loan), Băng Cốc (Thái Lan), Tokyo (Nhật Bản), Vladivostok (Nga).

Được biết, lần đầu tiên Cảng Quy Nhơn nộp hồ sơ xin đăng ký niêm yết trên HOSE vào tháng 12/2016, liên tục qua các đợt điều chỉnh bổ sung, đến nay QNP mới được chấp thuận niêm yết.

Cảng Quy Nhơn được hình thành năm 1976, do Cục Đường biển trực tiếp quản lý. Đến năm 1993, Bộ Giao thông vận tải quyết định thành lập Doanh nghiệp Nhà nước Cảng Quy Nhơn, và đến năm 2009 chuyển về làm thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và sau đó trở thành đơn vị hạch toán độc lập.

Bắt đầu từ tháng 3/2013, Cảng Quy Nhơn tiến hành cổ phần hóa với vốn điều lệ ban đầu gần 404,1 tỷ đồng, trong đó Tổng công ty Hàng hải Việt Nam là cổ đông lớn nhất nắm giữ 75,01%, cán bộ công nhận viên được mua ưu đãi 4,81%, công đoàn công ty sở hữu 0,19% còn lại nhà đầu tư chiến lược chiếm 12,45% và cổ đông đại chúng chỉ sở hữu 7,54% vốn điều lệ.