truong anh tuan

Chủ tịch Trương Anh Tuấn công bố tái cấu trúc toàn diện HQC, đặc biệt là đưa giá cổ phiếu về bằng mệnh giá. Ảnh ĐD

Tái cấu trúc toàn diện

Ông Trương Anh Tuấn cũng nhìn nhận, chiến lược của HQC trong năm 2016 - 2017 có vấn đề liên quan đến nhà ở xã hội, liên quan đến thị trường, bởi đây là những năm thị trường bất động sản (BĐS) sôi động nhưng giá cổ phiếu lại giảm. Để lý giải vấn đề này, ban lãnh đạo HQC đã chính thức mời các chuyên gia đến từ các đơn vị kiểm toán, chuyên gia nhân sự, chuyên gia về tài chính… rà soát lại chiến lược, quản trị tài chính, điều hành nhằm định hướng cho HQC trong năm 2018 và những năm sắp tới.

Từ góp ý của nhiều chuyên gia và nhìn nhận nghiêm túc ở thị trường BĐS cũng như năng lực thật sự của công ty, HQC đề ra chiến lược là đổi mới, tái cấu trúc toàn diện. Trong đó, có việc chuyển giao chức vụ tổng giám đốc (TGĐ) cho ông Phạm Minh (trước đây ông Trương Anh Tuấn kiêm TGĐ).

HQC cũng sẽ không hoạt động ở mảng giáo dục, thoái vốn ở tất cả các lĩnh vực như tài chính, thiết kế, xây dựng, định giá, luật… mà chỉ tập trung vào đầu tư phát triển BĐS theo hướng giảm nhiều ở mảng nhà ở xã hội, tập trung BĐS thương mại, nghỉ dưỡng, nông nghiệp. Cụ thể là HQC sẽ thoái vốn một số dự án như Đại học Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng ngược lại sẽ mua các dự án BĐS và quỹ đất phù hợp.

Ông Tuấn cũng cho biết, hiện tại HQC đã tích lũy được một số quỹ đất tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Thuận, chuẩn bị đầu tư một số dự án sau tháng 6 này, trong đó có dự án Hồ Học Lãm. Việc chuẩn bị tiền để đầu tư đã được HQC tính xong và dự kiến dòng tiền có thể dương 1.200 tỷ đồng vào cuối năm nay. HQC cũng đã báo cáo Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương về tình hình các dự án nhà ở xã hội, đặc biệt là đã đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng vào lĩnh vực này nhưng lại chưa lưu thông được, ảnh hưởng dòng vốn của HQC.

“Trước đây, HQC đi theo hướng ít vay ngân hàng, nhưng trong đợt tái cấu trúc này, công ty sẽ áp dụng nhiều công cụ tài chính khác nhau như vay ngân hàng, phát hành trái phiếu nợ 2.000 tỷ đồng, cộng thêm nguồn tiền từ việc thoái vốn tại các công ty con. Tất nhiên thông điệp tái cấu trúc không chỉ làm trong 6 tháng tới, mà phấn đấu trong cả 3 năm tới, cùng với đó là đưa cổ phiếu về đúng giá trị thực 10.000 đồng/CP” – Chủ tịch Trương Anh Tuấn khẳng định.

hqc
Toàn cảnh ĐHCĐ thường niên 2018 của HQC. Ảnh ĐD

Lợi nhuận ròng 172 tỷ đồng

Có thể nói, năm 2017 là năm HQC gặp khá nhiều khó khăn khi doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 507,8 tỷ đồng và 65,4 tỷ đồng, hoàn thành tương ứng 25,4% kế hoạch doanh thu và 32,7% kế hoạch lợi nhuận. Tính đến 31/12/2017, HQC có tổng tài sản 6.293,6 tỷ đồng, trong đó tài sản ngắn hạn chiếm 59,9%. Do đang đầu tư đồng thời nhiều dự án nên lượng tiền mặt ở mức thấp.

Tại ĐHCĐ thường niên 2018, cổ đông HQC đã thông qua tất cả các tờ trình. Trong đó, đáng chú ý là tờ trình về kế hoạch kinh doanh năm 2018 với mục tiêu tổng doanh thu 1.632 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 172 tỷ đồng, tức tăng gấp 3 lần doanh thu và 2,5 lần lợi nhuận sau thuế đạt được trong năm 2017.

Cơ sở để thực hiện mục tiêu trên dự kiến được ghi nhận từ các dự án HQC Hồ Học Lãm, Grandora, HQC Bình Trưng Đông, HQC Trà Vinh, HQC Mỹ Tho, HQC Nha Trang, Đại học Đồng bằng sông Cửu Long. Định hướng tới năm 2020, HQC sẽ đạt mức tổng doanh thu là 3.481 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế lên tới 575 tỷ đồng.

Tính chung cả giai đoạn từ 2018 - 2020, công ty đề ra mục tiêu thu về tổng cộng 7.769 tỷ đồng doanh thu và 1.121 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Năm 2017, HQC đã chính thức ký kết hợp đồng dịch vụ tư vấn với Công ty Ernst & Young Việt Nam (E&Y) để thực hiện rà soát, đánh giá trên nhiều mặt nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng quản trị tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Việc tái cấu trúc toàn diện công ty sẽ tiếp tục được tiến hành trong năm 2018, tạo tiền đề phát triển bền vững trong năm 2018 và 5 năm tiếp theo.

“Trong năm này và định hướng 3 - 5 năm tiếp theo, HQC sẽ có những bước tiến mạnh để thu hút nhân tài phát triển công ty theo hướng minh bạch, hiệu quả và phù hợp với thông lệ quốc tế, đồng thời đẩy mạnh tái cấu trúc tài chính nhằm sử dụng có hiệu quả hơn về nguồn vốn để tăng tỷ suất sinh lời” - Chủ tịch HQC Trương Anh Tuấn nói./.

Đỗ Doãn