Người vô gia cư

Người vô gia cư tới các khu lều tạm để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại Guatemala City, Guatemala

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Lima, Giám đốc phụ trách Mỹ Latinh của ILO Vinicius Pinheiro cho rằng, các chính sách tái kích hoạt kinh tế vẫn chưa tạo ra đủ số lượng và chất lượng việc làm cần thiết để khu vực này có thể đối phó với những hậu quả do cuộc khủng hoảng dịch bệnh chưa có tiền lệ gây ra.

Theo số liệu thống kê của ILO, trong giai đoạn đại dịch hoành hành từ đầu năm 2020 đã có tới 43 triệu người mất việc làm và trong giai đoạn từ giữa năm 2020 đến nay mới chỉ khôi phục được 29 triệu việc làm, trong đó lĩnh vực dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Nghiên cứu của ILO về tình hình việc làm ở Mỹ Latinh cho thấy các ngành nghề phi chính thức đang dẫn đầu đà phục hồi việc làm nhưng theo một phương thức không ổn định với mức lương thấp và không được hưởng các quyền lợi lao động. Đặc biệt, phụ nữ, thanh niên và những người có tay nghề thấp hơn là những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nhất do sự thu hẹp của việc làm và thu nhập.

Trong bối cảnh đó, ILO kêu gọi chính phủ các nước trong khu vực cần tăng cường các biện pháp hỗ trợ những người mất việc làm, cũng như đưa ra những chính sách cụ thể hơn kích hoạt thị trường lao động chính thức, tạo ra sự tham gia của mọi thành phần trong xã hội./.

Theo TTXVN