intel

Biểu tượng Intel tại Santa Clara, bang California, Mỹ.

Tập đoàn Intel Corp của Mỹ, dẫn đầu về sản xuất chip cho máy tính cá nhân và các trung tâm dữ liệu, ngày 7/9 cho biết có thể đầu tư đến 80 tỷ euro (gần 95 tỷ USD) tại châu Âu trong thập niên tới nhằm tăng công suất sản xuất chip của khu vực này và sẽ xây dựng nhà máy sản xuất chip ô tô tại Ireland.

Phát biểu tại triển lãm ôtô IAA tại Munich (Đức), Giám đốc điều hành (CEO) Intel, Pat Gelsinger, cũng cho biết tập đoàn này sẽ thông báo các địa điểm xây dựng hai nhà máy sản xuất chip quy mô lớn tại châu Âu vào cuối năm nay.

Theo nhận định, các địa điểm xây dựng có tiềm năng lớn nhất là Đức và Pháp, trong khi Ba Lan, nơi Intel cũng đã có hoạt động, cũng có thể là một lựa chọn.

Ông Gelsinger nói mức đầu tư tổng cộng 80 tỷ euro trong thập niên tới sẽ là "chất xúc tác" cho ngành công nghiệp bán dẫn cũng như cho toàn bộ lĩnh vực công nghệ.

Ông Gelsinger cho biết Intel muốn bắt tay vào sản xuất chip ôtô trong vòng 6-9 tháng tới nhằm góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất ôtô trên toàn cầu.

Ông Gelsinger nói mục tiêu của Intel là xây dựng một trung tâm đổi mới tại châu Âu để đáp ứng nhu cầu của thị trường châu Âu.

Theo ông Gelsinger, Intel muốn Liên minh châu Âu đưa ra cam kết hỗ trợ nhà nước cho kế hoạch đầu tư tại châu Âu của mình.

Intel coi các nhà sản xuất ô tô là ưu tiên chiến lược chủ chốt. Ông Gelsinger cho biết Intel tin tưởng chip sẽ chiếm 20% chi phí sản xuất xe vào năm 2030, tăng 4% so với năm 2019./.

Theo Vietnam+