Quyết liệt vào cuộc

Ngay trong ngày 1/10 - ngày đầu tiên chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) có hiệu lực, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết 116/NQ-CP với trên 5.000 công chức, viên chức tham dự tại hơn 700 điểm cầu trong cả nước. Tại hội nghị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã chỉ đạo các đơn vị ngay trong ngày đầu tiên Nghị quyết số 116/NQ-CP chính thức có hiệu lực, các đơn vị phải khẩn trương, quyết liệt “vào cuộc” triển khai ngay các chính sách hỗ trợ tới NLĐ và NSDLĐ. Ngoài ra, nhằm kịp thời chỉ đạo thông suốt gói hỗ trợ trong toàn ngành, BHXH Việt Nam đã thành lập Tổ công tác đặc biệt về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện chi trả trợ cấp của BHXH tỉnh, thành phố, đồng thời chủ động nắm bắt khó khăn, vướng mắc phát sinh trong triển khai để có giải pháp kịp thời, tránh sai sót, nhầm lẫn trong quá trình thực hiện, cảnh báo lạm dụng, trục lợi chính sách…

Khẩn trương triển khai chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng (Quảng Nam) có 6.631 lao động đã được giảm đóng 3,6 tỷ đồng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp ngay trong ngày 1/10.

Tiếp đó, ngay sau khi tổ chức hội nghị trực tuyến, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 3068/BHXH-CSXH gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân về việc triển khai thực hiện. Theo đó, BHXH Việt Nam đã hướng dẫn cụ thể về: đối tượng, mức hỗ trợ, thời gian thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ; phân cấp giải quyết đối với đơn vị, NLĐ đang tham gia BHTN và NLĐ đã dừng tham gia BHTN; quy trình giảm đóng vào quỹ BHTN cho NSDLĐ; quy trình chi trả hỗ trợ NLĐ. Đồng thời, giao trách nhiệm cho từng đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố nhằm huy động tổng lực “vào cuộc” triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ đến người hưởng một cách nhanh chóng, thuận tiện, chính xác, an toàn nhất và bảo đảm công khai, minh bạch.

Tại công văn này, BHXH Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố tổ chức, thực hiện chính sách hỗ trợ phải đặt mục tiêu tạo sự thuận tiện, đơn giản về thủ tục, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho NLĐ sớm nhận được hỗ trợ, NSDLĐ được giảm trừ mức đóng kịp thời. Đặc biệt, trên cơ sở nền tảng công nghệ thông tin hiện có của ngành sẽ góp phần hiệu quả trong việc định danh chính xác NLĐ và NSDLĐ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN.

Hơn 4.500 lao động đã nhận được tiền hỗ trợ

Ghi nhận ngay trong ngày đầu tiên triển khai thực hiện gói hỗ trợ tại một số tỉnh, thành phố cho thấy, NLĐ, doanh nghiệp (DN) trên cả nước đều vui mừng và đánh giá cao gói hỗ trợ đầy tính nhân văn, chia sẻ, kịp thời lần này của Quốc hội và Chính phủ. Gói hỗ trợ này cũng tiếp tục khẳng định, Quỹ BHTN được quản lý và sử dụng đảm bảo an toàn hiệu quả, minh bạch. Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn do đại dịch gây nên, Quỹ BHTN thực sự là chỗ dựa vững chắc cho NLĐ và DN, góp phần hỗ trợ NLĐ tham gia BHTN khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, giúp DN có thêm chi phí duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh.

13 triệu lao động
sẽ được hỗ trợ tiền
từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg, từ ngày 1/10/2021, khoảng 13 triệu người lao động (NLĐ) tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) sẽ được nhận hỗ trợ từ 1,8 - 3,3 triệu đồng trên cơ sở thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ; khoảng 386.000 đơn vị sử dụng lao động được giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ thuộc đối tượng tham gia BHTN trong 12 tháng (kể từ ngày 01/10/2021 đến hết 30/9/2022).

Tiếp đó, trong 2 ngày nghỉ cuối tuần, toàn ngành BHXH Việt Nam đã quyết liệt vào cuộc, tập trung cao độ, khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao triển khai chính sách hỗ trợ NLĐ, DN từ quỹ BHTN. Hầu hết 63 BHXH tỉnh, thành phố đã huy động lực lượng, bố trí đội ngũ cán bộ, viên chức tích cực rà soát dữ liệu, lập danh sách NLĐ đủ điều kiện hưởng hỗ trợ từ quỹ BHTN để gửi đến các DN rà soát, bổ sung thông tin. Theo quy trình, khi DN gửi danh sách NLĐ đã được bổ sung thông tin, nhất là thông tin về tài khoản ATM, cơ quan BHXH sẽ nhanh chóng chuyển tiền hỗ trợ đến NLĐ theo các mức hưởng tương ứng với thời gian tham gia BHTN. Cùng với đó, thông báo giảm đóng vào quỹ BHTN cũng đã và đang được gửi đến các DN. Các nội dung công việc đang được toành ngành BHXH triển khai với tinh thần khẩn trương nhất nhằm đưa chính sách hỗ trợ từ quỹ BHTN đến NLĐ và DN sớm nhất có thể.

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, tính đến 17h30 ngày 3/10, đã có trên 316.315 đơn vị sử dụng lao động được thông báo giảm đóng từ 1% xuống 0% vào quỹ BHTN với trên 9,39 triệu lao động. Số tiền được giảm đóng là trên 7.456 tỷ đồng. Bên cạnh đó, cơ quan BHXH các địa phương đã gửi danh sách NLĐ được hưởng hỗ trợ đến 68.886 DN để rà soát thông tin của NLĐ làm cơ sở chi hỗ trợ từ quỹ BHTN. Số NLĐ được giải quyết thủ tục và nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN là 4.573 người, tương ứng số tiền hỗ trợ trên 13,16 tỷ đồng.

BHXH Việt Nam phấn đấu đến ngày 5/10 hoàn thành chính sách hỗ trợ giảm mức đóng từ 1% xuống 0% cho khoảng 386.000 đơn vị sử dụng lao động; trong tháng 10/2021, cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ cho người lao động có tài khoản ngân hàng tại các doanh nghiệp.