Nhiều nguyên nhân chủ quan làm chậm tiến độ giải ngân

Báo cáo từ UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, với tổng số vốn đầu tư được giao trong năm 2022 là trên 3.919,6 tỷ đồng, tỉnh đã phân bổ chi tiết được hơn 3.600 tỷ đồng. Đồng thời, tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị điều chuyển về ngân sách trung ương gần 171,5 tỷ đồng, do không còn nhu cầu sử dụng. Đến hết tháng 10/2022, tỷ lệ giải ngân tạm tính ước đạt trên 58,8% kế hoạch.

Khánh Hòa: Dốc sức cho công tác giải ngân vốn đầu tư công
Tỉnh Khánh Hòa đang dồn lực cho công tác giải ngân vốn đầu tư công. Ảnh minh họa: H.T

Hiện nay trên địa bàn tỉnh còn 24 đơn vị có tỷ lệ giải ngân vốn thấp hơn mức giải ngân bình quân chung toàn tỉnh; 17 đơn vị có tỷ lệ giải ngân vốn cao hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung toàn tỉnh. Tuy nhiên, có tới 8 đơn vị, gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND huyện Trường Sa, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Sở Công thương, Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng và Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Khánh Hòa đến đầu quý IV chưa giải ngân vốn.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa còn 24 đơn vị có tỷ lệ giải ngân vốn thấp hơn mức giải ngân bình quân chung toàn tỉnh; 17 đơn vị có tỷ lệ giải ngân vốn cao hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung toàn tỉnh.

Từ thực tế này, nếu không có giải pháp phù hợp thúc đẩy trong 2 tháng còn lại của năm thì tỉnh Khánh Hòa rất khó đạt tỷ lệ giải ngân 100% như đã cam kết với Chính phủ.

Ngoài nguyên nhân khách quan, báo cáo của UBND tỉnh Khánh cũng chỉ ra những yếu tố chủ quan làm cho tiến độ giải ngân của tỉnh bị chậm như: Một số dự án được bố trí kế hoạch vốn lớn trong năm 2022, nhưng hiện nay còn vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng và thủ tục đầu tư, thủ tục giải ngân còn chậm. Bên cạnh đó, mặc dù chính quyền các cấp đã có nhiều cố gắng trong chỉ đạo đối với công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn tỉnh, song công tác kiểm đếm, thẩm định và phê duyệt đơn giá, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của các dự án vẫn còn chậm, kéo dài thời gian nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn…

Quyết liệt thực hiện các giải pháp

Để thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, UBND tỉnh Khánh Hòa đang tiếp tục yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để đẩy nhanh tỷ lệ giải ngân vốn. UBND tỉnh sẽ tăng cường trách nhiệm của các chủ đầu tư trong việc hoàn chỉnh hồ sơ, phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư để triển khai thi công đảm bảo đúng tiến độ dự án; kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết.

Khánh Hòa: Dốc sức cho công tác giải ngân vốn đầu tư công
Công chức KBNN Khánh Hòa đang thực hiện đối soát dữ liệu thanh toán vốn trên dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: KBNN Khánh Hòa

Đặc biệt, để tháo gỡ “nút thắt” trong công tác giải ngân vốn đầu tư, UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương hoàn thành công tác kiểm đếm khối lượng giải tỏa, xác minh nguồn gốc sử dụng đất, lập phương án bồi thường, niêm yết công khai lấy ý kiến, hoàn chỉnh phương án trình Sở Tài nguyên và Môi trường phương án giá đất.

Đồng thời, các huyện, thị xã, thành phố phải tăng cường tổ chức tuyên truyền, giải thích cho người dân về chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng của từng dự án, đảm bảo công khai, minh bạch nhằm tạo sự tin tưởng và đồng thuận của người dân trong việc triển khai thực hiện.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu các chủ đầu tư phải đẩy nhanh việc nghiệm thu, quyết toán, không để dồn vào cuối năm; trong thời hạn 4 ngày kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu, phải thực hiện thủ tục thanh toán vốn với Kho bạc Nhà nước (KBNN).

KBNN Khánh Hòa đang tích cực, chủ động đề nghị các chủ đầu tư tăng cường trách nhiệm trong việc hoàn chỉnh hồ sơ, phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư để triển khai thi công bảo đảm đúng tiến độ dự án.

Thực hiện các chỉ đạo và yêu cầu của tỉnh, các sở, ngành và các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa cũng đang đẩy mạnh triển khai các giải pháp.

Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã và các chủ đầu tư tập trung đẩy mạnh giải ngân, hoàn thành kế hoạch vốn được giao năm 2022; xác định kết quả giải ngân vốn đầu tư công là một tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và tập thể, cá nhân có liên quan trong năm 2022.

Đối với các dự án gặp vướng mắc về công tác bồi thường giải tỏa và quy hoạch, Sở kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án và đơn vị có liên quan khẩn trương xử lý kiến nghị và báo cáo tình hình thực hiện, kết quả xử lý định kỳ vào ngày 13 và ngày 27 hàng tháng cho đến khi kiến nghị được xử lý dứt điểm, gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo xử lý.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị các sở, ngành, huyện, thị xã trong quá trình triển khai dự án, nếu có những vướng mắc về giá đất, giải phóng mặt bằng thì cần nhanh chóng trao đổi trực tiếp với sở và các đơn vị liên quan để kịp thời tháo gỡ.

Với vai trò là cơ quan kiểm soát, thanh toán vốn, KBNN Khánh Hòa đang tích cực, chủ động đề nghị các chủ đầu tư tăng cường trách nhiệm trong việc hoàn chỉnh hồ sơ, phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư để triển khai thi công bảo đảm đúng tiến độ dự án.

KBNN Khánh Hòa cũng đã đẩy mạnh việc thực hiện “thanh toán trước, kiểm soát sau” và thực hiện kiểm soát các thủ tục thanh toán vốn trên dịch vụ công ực tuyến, tạo thuận lợi cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án nhanh chóng giải ngân vốn khi có khối lượng được nghiệm thu./.