Trong tổng thu nói trên của tỉnh Khánh Hoà, thu nội địa được 10.900 tỷ đồng, đạt 94,7% dự toán; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 1.740 tỷ đồng, đạt 77,3% dự toán.

Đại diện Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa cho rằng, sự bùng phát mạnh của đợt dịch Covid-19 lần thứ tư đã ảnh hưởng hầu hết đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) trên địa bàn.

Các dịch vụ du lịch, ăn uống, vận tải đều tạm ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Với đặc thù là địa phương phát triển ngành du lịch dịch vụ, việc bùng phát các đợt dịch trùng với các dịp lễ, Tết khiến nhiều DN khó khăn, hoạt động cầm cự, chỉ đủ bù lỗ, dẫn đến không phát sinh số nộp ngân sách nhà nước (NSNN).

Khánh Hòa: Dồn lực hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách
Cùng với việc thu kịp thời các nguồn thu vào ngân sách nhà nước, Cục Thuế Khánh Hòa chủ động hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Ảnh minh họa: Tuấn Nguyễn

Ông Lương Văn Ngà – Cục trưởng Cục Thuế Khánh Hòa chia sẻ, dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều chỉ tiêu thu ngân sách cơ quan thuế thực hiện bị sụt giảm mạnh. Trước khó khăn thách thức, Cục Thuế Khánh Hòa đã đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh phục hồi kinh tế; triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ đối tượng chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 do Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương ban hành để hỗ trợ người dân, DN, người lao động vượt qua khó khăn.

Cùng với đó, công tác thu ngân sách luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp; sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của các ngành; sự nỗ lực, vượt khó của cộng đồng DN và người dân đã góp phần giúp cơ quan thuế thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách.

Báo cáo của Cục Thuế Khánh Hòa ghi nhận, một số DN có số nộp NSNN chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu trên địa bàn như: Tổng Công ty Khánh Việt nộp 2.410 tỷ đồng, Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa nộp 243 tỷ đồng, Công ty CP Bia Sài Gòn - Khánh Hòa nộp 276 tỷ đồng… Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 5 địa phương có số thu đạt và vượt dự toán HĐND tỉnh giao gồm: Thành phố Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa, huyện Cam Lâm, huyện Khánh Vĩnh và huyện Khánh Sơn.

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách những ngày cuối năm, Cục Thuế Khánh Hòa đang tập trung xử lý thu hồi nợ đọng thuế, đặc biệt là nợ thuế thông thường để bù đắp một phần số thu ngân sách do ảnh hưởng của dịch bệnh; hạn chế phát sinh tăng nợ thuế và phấn đấu đến ngày 31/12 giảm tỷ lệ nợ xuống dưới 5% so với số thực thu NSNN năm 2021.

Đại diện Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa cho hay, cùng với cơ quan thuế, các cấp, ngành chủ động, phối hợp với nhau để đảm bảo thu đúng và thu đủ các nguồn thu vào NSNN. Trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm soát, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, chuyển giá, trốn thuế; thực hiện kiểm tra trước khi hoàn thuế đối với 100% trường hợp rủi ro cao để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi gian lận, lợi dụng chính sách hoàn thuế, chiếm đoạt tiền từ NSNN.

Cùng với đó, ngành Tài chính tỉnh Khánh Hòa cũng sẽ thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực thuế và hải quan nhằm hỗ trợ tối đa cho DN từng bước khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, giữ ổn định nguồn thu cho NSNN./.