ảnh

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND TP.HCM vừa được tổ chức Lễ khánh thành.

Sự kiện diễn ra trong dịp cả dân tộc đang hướng về kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2015).

Đến tham dự sự kiện chính trị đặc biệt này có các đồng chí là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các bộ ngành trung ương và địa phương…; và nhiều đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cán bộ lão thành cách mạng, Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố bạn cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân TP.HCM.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới dự và phát biểu tại Lễ khánh thành.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, ông Lê Thanh Hải - Bí thư Thành ủy TP.HCM, bày tỏ: “Đảng bộ và nhân dân thành phố mãi mãi ghi tạc công ơn trời biển của Người; luôn ước ao được đón Bác vào để thỏa lòng kính yêu; nhưng Bác chưa kịp về thăm lại đồng bào miền Nam, như Người đã trải lòng thương nhớ: “Bác thì đã đi đến nơi rồi, nhưng Bác chưa về đến chốn”. Nỗi niềm ấy từ tấm lòng thương yêu vô hạn của Bác với đồng bào miền Nam trở thành khát vọng và trách nhiệm của Đảng bộ và nhân dân thành phố; trong đó, có ước muốn tha thiết được xây dựng Tượng đài Bác giữa lòng thành phố để được gần Người hơn”.

“Trong năm 2011, Thành ủy TP.HCM đã triển khai Đề án xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm đáp ứng tình cảm sâu sắc và sự mong đợi của nhân dân, Đảng bộ thành phố. Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tại Trung tâm hành chính của thành phố, nơi có vị trí trang trọng nhất, đẹp nhất và thuận lợi để nhân dân mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế được chiêm ngưỡng”, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nhấn mạnh.

Đến dự và phát biểu tại Lễ khánh thành, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt Đảng, Nhà nước nhiệt liệt hoan nghênh Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM chủ động, tích cực triển khai xây dựng và hoàn thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đúng vào dịp kỷ niệm 125 năm Ngày sinh của Bác (19/5/1890 – 19/5/2015) và kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bày tỏ sự tin tưởng rằng: “Với truyền thống cách mạng vẻ vang, năng động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM sẽ tiếp tục đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thực hiện tốt vai trò là đô thị đặc biệt, "vì cả nước, cùng cả nước", thực sự là đầu tầu của vùng động lực phát triển phía Nam và cả nước, từng bước trở thành trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của đất nước và khu vực Đông Nam Á; đồng thời ra sức xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, chính quyền hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, xứng danh là thành phố mang tên Bác, thành phố Anh hùng, xứng đáng với niềm tin yêu của cả nước”.

ảnh
Theo đề án, tổng thể công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh cao 7,2 m, trong đó Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng hợp kim đồng cao 4,5 m, bệ tượng 2,7 m. Cùng với việc triển khai xây dựng Tượng đài Bác Hồ được đặt trước trụ sở UBND TP.HCM, trên quảng trường đi bộ Nguyễn Huệ hướng về Bến Bạch Đằng - sông Sài Gòn, UBND TP.HCM cũng đã thực hiện dự án nâng cấp, sửa chữa đường Nguyễn Huệ thành phố đi bộ với kinh phí đầu tư hơn 430 tỷ đồng, nhằm tạo một không gian đẹp, uy nghiêm để tôn vinh công trình Tượng đài Bác Hồ.

Trong sáng cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tham dự Triển lãm: “Bác Hồ với miền Nam, miền Nam với Bác Hồ”, tại trụ sở UBND TP.HCM. Với gần 100 hình ảnh tư liệu thể hiện tình cảm đặc biệt của Bác Hồ dành cho miền Nam và tình cảm của đồng bào miền Nam đối với Bác; cùng những hoạt động cụ thể, thiết thực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP.HCM học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong nhiều năm qua./.

Nguyên Phạm