Giải ngân vốn đầu tư công cao hơn bình quân chung toàn quốc

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Kho bạc Nhà nước Thái Nguyên (KBNN Thái Nguyên), thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ, Bộ Tài chính, HĐND, UBND tỉnh trong quản lý điều hành ngân sách, phối hợp tổ chức thực hiện, chấp hành nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, kiểm soát chi ngân sách nhà nước (NSNN) gắn với thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Cùng với đó, KBNN Thái Nguyên đã phối hợp, hướng dẫn, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân 100% các nguồn vốn được giao.

Kho bạc Nhà nước Thái Nguyên giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 50% kế hoạch
KBNN Thái Nguyên luôn phối hợp, hướng dẫn, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Ảnh: TL

Theo đó, đến hết tháng 6/2022, KBNN Thái Nguyên đã tiếp nhận và giải quyết 235.959 hồ sơ thủ tục hành chính. Chứng từ đã xử lý trên chương trình dịch vụ công là 163.306. KBNN Thái Nguyên đã trả lại đơn vị đề nghị hoàn thiện chứng từ, hồ sơ thanh toán trên chương trình dịch vụ công 16.056 chứng từ do chưa đủ điều kiện thanh toán.

KBNN Thái Nguyên cũng đã phối hợp thực hiện tốt việc khấu trừ thuế GTGT đối với các đơn vị khi thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ NSNN với số tiền trên 17,6 tỷ đồng.

Báo cáo của KBNN Thái Nguyên cho biết, tổng chi NSNN đến hết tháng 6/2022 trên địa bàn đạt 11.195 tỷ đồng, bằng 45% dự toán. So với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ thực hiện dự toán cao hơn 1,5%.

Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch cao hơn 5,4% so với cùng kỳ

Thống kê của KBNN Thái Nguyên cho thấy, 6 tháng đầu năm, tổng thu NSNN trên địa bàn đạt 9.592 tỷ đồng, bằng 65,9% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 53,3% dự toán tỉnh giao, so với cùng kỳ với năm trước tỷ lệ hoàn thành kế hoạch cao hơn 5,4%. Trong đó, thu nội địa đạt 7.961 tỷ đồng; thu xuất nhập khẩu 1.599 tỷ đồng.

Số kiểm soát chi qua KBNN đến hết tháng 6/2022 là 16.558 tỷ đồng. Trong đó, chi thường xuyên 7.810 tỷ đồng, bằng 52,1% dự toán, so với cùng kỳ năm trước tỷ lệ thanh toán thấp hơn 0,7%.

Chi đầu tư xây dựng cơ bản, trái phiếu chính phủ, chương trình mục tiêu quốc gia đạt 3.204 tỷ đồng, bằng 35,5% kế hoạch, so với cùng kỳ năm trước tỷ lệ giải ngân cao hơn 4,5% và cao hơn 10,6% so với bình quân chung toàn quốc. Trong đó, kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao đạt 3.204 tỷ đồng, bằng 54,9% kế hoạch, cao hơn 28,1% so với bình quân chung toàn quốc. Chi từ tài khoản tiền gửi là 5.892 tỷ đồng.

Có được kết quả trên, lãnh đạo KBNN Thái Nguyên cho rằng, ngoài việc tập trung thực hiện công tác đối chiếu số liệu, rà soát thống nhất số liệu thu NSNN với các cơ quan có liên quan; kho bạc đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các cơ quan thu trên địa bàn tham mưu tổ chức thực hiện các giải pháp để tập trung nhanh, hạch toán đầy đủ, kịp thời, các khoản thu cho các cấp ngân sách.

Cùng với đó, KBNN Thái Nguyên đã phối hợp với ngân hàng LienVietPostBank chi nhánh Thái Nguyên mở tài khoản chuyên thu theo chỉ đạo, hiện nay tiếp tục phối hợp để tham mưu mở tài khoản chuyên thu với Ngân hàng MSB khi có chỉ đạo của KBNN.

Điều hành chi chặt chẽ, tiết kiệm

Thông tin thêm về tình hình kiểm soát chi trên địa bàn, lãnh đạo KBNN Thái Nguyên cho hay, đơn vị đã bám sát chỉ đạo của trung ương và địa phương về điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2022 để tổ chức triển khai thực hiện trong toàn đơn vị.

Cùng với đó, KBNN Thái Nguyên phối hợp với các cơ quan Tài chính thực hiện quản lý, điều hành chi NSNN chặt chẽ, tiết kiệm, trong dự toán được giao; kiểm soát chặt chẽ dự toán chi thường xuyên, mua sắm trang thiết bị đắt tiền; kiên quyết từ chối những khoản chi không đúng tiêu chuẩn, định mức; tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của KBNN trung ương về biện pháp phòng ngừa rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ KBNN, nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất rủi ro có thể xảy ra; tăng cường hơn nữa trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ cam kết chi, kiểm soát chi trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến KBNN.

Kho bạc Nhà nước Thái Nguyên giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 50% kế hoạch
Kho bạc Nhà nước Thái Nguyên xếp thứ nhất trong bảng chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành toàn tỉnh. Ảnh: TN

Lãnh đạo KBNN Thái Nguyên cho rằng, mối quan hệ trao đổi thông tin hai chiều giữa KBNN cấp tỉnh và KBNN cấp huyện tiếp tục được duy trì tốt thông qua các hội nghị, tập huấn, giao ban hàng quý, hội nghị sơ kết công tác và nhiều kênh thông tin khác để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của toàn hệ thống. Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động nghiệp vụ, trụ sở, tiền và tài sản nhà nước giao cho KBNN quản lý.

Công khai thủ tục hành chính

Ngoài việc quản lý, điều hành chi NSNN chặt chẽ, tiết kiệm, công tác cải cách hành chính luôn được KBNN Thái Nguyên chú trọng thực hiện theo đúng chỉ đạo của KBNN Trung ương và UBND tỉnh Thái Nguyên. Cụ thể, KBNN Thái Nguyên luôn công khai, cập nhật, niêm yết kịp thời các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN tại điểm giao dịch; niêm yết công khai nội dung hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về các quy định hành chính của KBNN tại trụ sở đơn vị; duy trì và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo mô hình khung ISO 9001:2015.

Trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn các hoạt động nghiệp vụ, tiền, tài sản Nhà nước giao cho KBNN quản lý, KBNN Thái Nguyên tổ chức kiểm soát chặt chẽ các hoạt động nghiệp vụ; tuân thủ nghiêm các quy trình, quy chế nội bộ; tổ chức thực hiện tốt công tác ứng dụng công nghệ thông tin.

Phối hợp xử lý các vướng mắc, tồn tại về các chương trình ứng dụng nghiệp vụ và hạ tầng truyền thông trong toàn đơn vị đảm bảo hoạt động nghiệp vụ ổn định, an toàn; quán triệt và cảnh báo những rủi ro về nghiệp vụ cho công chức trong lĩnh vực kế toán, thanh toán và kiểm soát chi; thực hiện vá lỗ hổng bảo mật, bảo dưỡng thiết bị tin học, duy trì, thực hiện tốt các chương tình ứng dụng nghiệp vụ và hạ tầng truyền thông trong toàn đơn vị; tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ để phòng ngừa rủi ro; giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần liêm khiết, trung thực của công chức; phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an trên địa bàn thực hiện tốt các biện pháp nhằm bảo vệ an ninh, an toàn tuyệt đối tiền, tài sản trong hệ thống KBNN./.