Ngày 16/4, tại TP. Hà Tĩnh (Hà Tĩnh), Phái đoàn EU tại Việt Nam và AFD thuộc Nhóm châu Âu đã tổ chức hội thảo khởi động chương trình tăng cường năng lực chống chịu biến đổi khí hậu của 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ.

Đây là hội thảo đầu tiên trong số 4 hội thảo với các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh, được tổ chức trong hai năm 2024 và 2025, trong khuôn khổ “Dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ” (Dự án CRUIV).

Khởi động dự án 156 triệu EUR nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu
Ảnh minh họa

Dự án CRUIV hỗ trợ các tiểu dự án tại 5 huyện/thị xã tại 4 tỉnh Bắc Trung Bộ (Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh), nhằm phát triển cơ sở hạ tầng và tăng cường năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các tiểu dự án đang thực hiện các hoạt động đầu tư, với tổng số vốn 123 triệu EUR từ khoản vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) từ AFD và khoảng 28 triệu EUR vốn đối ứng. Khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 5 triệu EUR do EU cung cấp, ủy quyền quản lý cho AFD, dành cho hoạt động hỗ trợ kỹ thuật để thực hiện dự án và tăng cường năng lực.

Phát biểu tại hội thảo, ông Jesús Laviña- Phó Trưởng Ban hợp tác, Phái đoàn EU tại Việt Nam cho biết: “Không thể phòng chống biến đổi khí hậu chỉ nhờ cơ sở hạ tầng. Sự hỗ trợ do EU cung cấp trong Dự án CRUIV được thiết kế để thúc đẩy sự hợp tác và chia sẻ kiến thức giữa các bên liên quan chính, hướng tới cải thiện các dịch vụ đô thị nhằm tăng cường khả năng phục hồi trước những tác động do thiên tai, liên quan đến biến đổi khí hậu mà các tỉnh này ngày càng phải hứng chịu nhiều hơn” .

Với trọng tâm là đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng cường năng lực và tính bền vững lâu dài, dự án CRUIV do AFD và EU hỗ trợ đóng vai trò là bản lề cho các sáng kiến phát triển trong tương lai ở Việt Nam và các quốc gia khác đang đối mặt với những thách thức của biến đổi khí hậu. AFD và EU mong muốn được tiếp tục hợp tác với chính phủ Việt Nam để xây dựng một tương lai bền vững hơn cho tất cả mọi người.

“AFD cam kết hỗ trợ Việt Nam chống lại những thách thức của biến đổi khí hậu. Dự án CRUIV, với trọng tâm là đầu tư cơ sở hạ tầng và tăng cường năng lực, thể hiện rõ nhất cam kết này. Chúng tôi tin tưởng rằng, dự án sẽ không chỉ cải thiện cuộc sống của người dân ở các tỉnh này mà còn đóng vai trò là hình mẫu cho sáng kiến tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu trong tương lai trên toàn khu vực" - ông Hervé Conan, Giám đốc Quốc gia AFD tại Việt Nam cho biết.