Nguy cơ bất ổn về giá cả mặt hàng thịt lợn là không thể chủ quan
Nguy cơ bất ổn về giá cả mặt hàng thịt lợn là không thể chủ quan. Ảnh: Tư liệu

Giá lợn hơi ngày 8/11 biến động trái chiều

Giá lợn hơi hôm nay điều chỉnh 1.000 - 2.000 đồng/kg. Cụ thể, tại khu vực miền Bắc, giá lợn hơi dao động trong khoảng 44.000 - 47.000 đồng/kg, giảm nhẹ tại một vài tỉnh thành và giảm trung bình khoảng 1.000 đồng/kg. Theo đó, hai tỉnh Nam Định và Thái Nguyên cùng hạ nhẹ một giá xuống còn 44.000 đồng/kg. Thương lái tại các tỉnh còn lại vẫn thu mua ổn định so với phiên giao dịch cuối tuần trước.

Giá lợn hơi tại miền Trung, Tây Nguyên dao động trong khoảng 45.000 - 48.000 đồng/kg và có sự biến động trái chiều. Tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên, thị trường lợn hơi điều chỉnh 1.000 - 2.000 đồng/kg. Cụ thể, tỉnh Hà Tĩnh nâng giao dịch lên mức 47.000 đồng/kg sau khi tăng nhẹ một giá. Trong khi đó, tỉnh Bình Định giảm 1.000 đồng/kg xuống còn 47.000 đồng/kg. Sau khi giảm 2.000 đồng/kg, thương lái tỉnh Quảng Ngãi đang giao dịch tại mức 45.000 đồng/kg.

Tại miền Nam, giá lợn hơi hôm nay không ghi nhận thay đổi về giá, đang dao động trong khoảng 45.000 - 49.000 đồng/kg. Trong đó, mức giá thu mua cao nhất là 49.000 đồng/kg, được chứng kiến tại ba tỉnh Đồng Nai, Bạc Liêu và Sóc Trăng. Các tỉnh thành còn lại đang thu mua ổn định quanh mức trung bình là 46.000 đồng/kg.

Trong khi đó, giá bán lẻ thịt lợn được điều chỉnh tăng tại một số cửa hàng tiện lợi, siêu thị. Ngày 8/11, bảng giá thịt mát Meat Deli ghi nhận điều chỉnh tăng một số mặt hàng từ 20.000 - 30.000 đồng/kg. Tại chuỗi cửa hàng thịt G-Kitchen, thịt đùi, vai, xay, cốt lết đồng giá 115.000 đồng/kg; xương các loại đồng giá 95.000 đồng/kg...

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), đến nay, tuy các tỉnh, thành đã trở lại trạng thái bình thường, nhưng lao động ở các địa phương vẫn chưa quay lại các thành phố lớn để làm việc, các trường học vẫn đóng cửa, các quán ăn mở với công suất hạn chế nên lượng tiêu thụ hạn chế... Do đó, giá lợn hơi vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

"Do giá bán thấp, lượng tiêu thụ giảm người chăn nuôi phải nuôi giữ trong chuồng, đàn lợn quá lứa còn ứ đọng lại trong chuồng chưa xuất bán khoảng 30%, tương đương khoảng 1,5 triệu con. Thời gian gần đây, giá lợn hơi xuất chuồng dao động trong khoảng từ 44.000 - 49.000 đồng/kg, dù đã tăng khá mạnh so với đầu tháng 10 nhưng người chăn nuôi vẫn đang lỗ nặng" - Cục Chăn nuôi nhận định.

Hà Nội chỉ đạo bình ổn giá thịt lợn dịp Tết Nguyên đán 2022

Theo đánh giá của các chuyên gia, từ nay đến dịp Tết Nguyên đán 2022, nguồn cung thịt lợn vẫn cơ bản đảm bảo cho thị trường. Tuy nhiên, giá mặt hàng này có thể biến động, tuỳ thuộc vào nguồn cung, lưu thông, phân phối tại từng địa phương, vùng miền. Đặc biệt, một bộ phận người chăn nuôi tại Hà Nội và một số địa phương hiện còn dè dặt trong tái đàn, tăng đàn lợn, có thể dẫn tới thiếu hụt cục bộ nguồn cung trong một số thời điểm…

Nhằm bình ổn giá thịt lợn, Ban Chỉ đạo 389 TP.Hà Nội đã có công văn đề nghị sở nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp với các sở ngành tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc giết mổ, vận chuyển, buôn bán lợn và các sản phẩm thịt lợn tại các chợ dân sinh, siêu thị, cơ sở chế biến, cơ sở giết mổ, các điểm giết mổ tự phát trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, yêu cầu các hộ dân, trang trại chăn nuôi lợn không găm hàng, bán hàng đúng lứa, bảo đảm nguồn cung. Đồng thời, giám sát chặt chẽ việc đầu cơ, trục lợi góp phần bình ổn thị trường đối với mặt hàng thịt lợn.

Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội cũng đề nghị Sở Công thương Hà Nội thường xuyên theo dõi sát diễn biến cung - cầu, giá cả thị trường đối với thực phẩm nói chung và mặt hàng thịt lợn nói riêng; chủ động và kịp thời có biện pháp nhằm điều hòa và cân đối cung, cầu, ổn định giá thịt lợn ở mức hợp lý; nhất là dịp cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán 2022. Song song đó, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về giá cả thị trường, tránh tình trạng thiếu thông tin về thị trường, gây bất ổn thị trường nhằm nâng cao hiểu biết của người tiêu dùng đối với thị trường, giá cả mặt hàng thịt lợn.

Các sở ngành, địa phương cũng cần đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc để xảy ra hoạt động buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn thực phẩm và găm hàng, đầu cơ, tích trữ, đẩy giá bán mặt hàng thịt lợn lên cao trên địa bàn quản lý. Đồng thời, tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn đẩy mạnh sản xuất, tổ chức công tác dự trữ, cung ứng hàng hóa cho thị trường nhằm góp phần ổn định giá bán, không để xảy ra hiện tượng lợi dụng sự biến động của thị trường để găm hàng, tăng giá bất hợp lý đối với mặt hàng thịt lợn...

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 9 tháng năm 2021, có khoảng 350 ngàn con lợn sống được nhập khẩu từ Thái Lan về giết mổ, tăng trên 52%; cùng với đó, gần 183 ngàn tấn thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh được nhập khẩu về Việt Nam, tăng 102,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng giá trị nhập khẩu lợn sống và thịt lợn trong 9 tháng năm 2021 lên tới gần 398,3 triệu USD. Trong đó, nhập khẩu lợn sống đạt 104,5 triệu USD, tăng 60,2%; thịt lợn các loại đạt 293,8 triệu USD, tăng 36,9% so với cùng kỳ năm ngoái.