máy thở

Thiết bị giá rẻ, hữu ích này sẽ sớm được thử nghiệm trên người bệnh ở Uganda.

Thiết bị mới giúp tạo ra một kiểu liệu pháp oxy có tên gọi thở áp lực dương liên tục (CPAP) vốn rất hiệu quả trong việc trợ giúp các bệnh nhân gặp vấn đề về hệ hô hấp. Mẫu máy thở này có giá khoảng 150 bảng Anh (207 USD) và được chứng minh là an toàn, hiệu quả trong thử nghiệm sản xuất và chuẩn bị thử nghiệm trên bệnh nhân ở Uganda.

Sản phẩm do nhóm nghiên cứu tại Đại học Leeds (Anh) phát triển, dựa trên nguyên lý “cải tiến giản tiện” (frugal innovation) – một xu hướng đổi mới sản phẩm theo hướng bỏ bớt những hào nhoáng, hợp lý hóa hơn để tạo ra những sản phẩm rẻ, công năng tốt. Mục đích là có được máy trợ thở hoạt động đơn giản, nhưng vẫn rất mạnh mẽ và hiệu quả về mặt y tế.

Điểm mấu chốt của cải tiến lần này là điều tiết dòng không khí sử dụng một chiếc quạt điện đơn giản, tương tự như các loại quạt tản nhiệt dùng để làm mát các thiết bị điện tử. Nhờ hệ thống quạt, bệnh nhân có thể tiếp cận được dòng oxy an toàn mà không cần những hệ thống điều khiển oxy phức tạp hay nguồn oxy dòng cao. Thiết bị này sẽ giúp giải quyết được vấn đề bệnh nhân khó tiếp cận oxy dòng cao và nguồn cung oxy tại những nước sử dụng mẫu máy trợ thở này.

Trong báo cáo khoa học được đăng tải trên tạp chí Frontiers in Medical Technology ngày 24/8, nhóm nghiên cứu cho biết thiết bị này đã được thử nghiệm đánh giá trên 10 tình nguyện viên khỏe mạnh.

Kết quả cho thấy người dùng có thể sử dụng máy mà không gây ra hiện tượng giảm oxy trong máu hay chứng ức chế hô hấp do gia tăng nồng độ carbon dioxide trong máu. Thiết bị thân thiện với người dùng, không gây ra những sự cố nghịch hay bất tiện nào.

Nikil Kapur, giáo sư chuyên ngành cơ học lưu chất ứng dụng tại Đại học Leeds, cho biết với việc ứng dụng nguyên lý “cải tiến giản tiện”, nhóm nghiên cứu đã thành công trong việc tái thiết kế một thiết bị y tế quan trọng, có thể hoạt động hiệu quả ở những khu vực gặp khó khăn về nguồn lực y tế. Nhóm nghiên cứu đã bỏ đi những chi tiết không cần thiết, nhưng vẫn bảo đảm thiết bị vận hành tốt trong điều kiện khan hiếm oxy.

Ưu điểm lớn nhất của máy là giá thành rẻ, giúp tăng tỉ lệ tiếp cận, sử dụng đối với bệnh nhân. Mức giá của máy là 150 bảng Anh (207 USD) rẻ hơn nhiều so với một máy thở CPAP thông thường (830 USD) hay loại máy thở dùng trong buồng điều trị tích cực ICU (khoảng 41.400 USD).

Theo TTXVN