Mức lương thực tế tại Anh giảm nhanh nhất trong vòng 20 năm
Mức lương thực tế tại Anh giảm 3% trong quý II/2022.

Theo Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS), mức lương thực tế tại nước này giảm 3% trong quý II năm nay, mức giảm mạnh nhất kể từ số liệu được lưu trữ vào năm 2001.

Mức sụt giảm lương thực tế này được cho là tồi tệ hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ năm 1977, trong bối cảnh tăng lương mạnh và thị trường việc làm sôi động.

Mức lương giảm kỷ lục do tỷ lệ tăng lương thường xuyên 4,7% tại Anh thấp hơn nhiều so với giá cả tăng vọt, đặc biệt là giá thực phẩm, nhiên liệu và hóa đơn năng lượng.

Lạm phát tại Anh tăng 9,4% vào tháng 6/2022, mức cao nhất trong vòng 40 năm, trong khi lạm phát tháng 7/2022, sẽ được công bố vào ngày 17/8, dự kiến sẽ còn cao hơn nữa.

Đầu tháng 8, Ngân hàng trung ương Anh đã tăng lãi suất lên 1,75% - mức tăng cao nhất trong vòng 27 năm - nhằm hạ nhiệt giá tăng.

Số liệu của ONS cũng cho thấy các hộ gia đình Anh gặp khó khăn tài chính thậm chí trước khi hóa đơn năng lượng sẽ tiếp tục tăng mạnh vào tháng 10.

Theo số liệu của ONS, cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt sẽ khó khăn hơn nhiều đối với những người làm việc trong khu vực công, với tỷ lệ tăng lương lương thường xuyên hàng năm chỉ đứng ở mức 1,8%, so với mức 5,4% ở khu vực tư nhân.

Tháng trước, chính phủ công bố tăng lương cho hàng triệu người lao động trong khu vực công, bao gồm giáo viên, y tá, bác sỹ, cảnh sát và các thành viên của lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, các đợt tăng lương vẫn thấp hơn nhiều so với tỷ lệ lạm phát.

Chi phí sinh hoạt tăng khiến các công nhân và công đoàn kêu gọi tăng lương, trong đó một số ngành như đường sắt đã thực hiện đình công trong những tuần gần đây, với cuộc đình công mới nhất của hơn 40.000 công nhân đường sắt, là thành viên của Công đoàn công nhân đường sắt, đường biển và vận tải quốc gia sẽ diễn ra vào ngày 18 và 20/8.

Bộ trưởng Tài chính Anh Nadhim Zahawi cho biết, số liệu về thị trường lao động cho thấy "không có giải pháp dễ dàng nào cho áp lực của cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt mà Anh phải đối mặt”.

Trong một tuyên bố ông nhấn mạnh chính phủ không thể bảo vệ hoàn toàn tất cả mọi người khỏi những cú sốc kinh tế toàn cầu này, nhưng đang nhắm mục tiêu hỗ trợ này vào hàng triệu người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội là những người có thu nhập thấp nhất, người hưu trí và người tàn tật.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của Anh trong quý II vẫn gần mức thấp nhất trong 50 năm với 3,8%, trong bối cảnh số lượng vị trí tuyển dụng vẫn cao và tỷ lệ việc làm khá ổn định.

Sau khi giảm nhẹ so với mức kỷ lục, số lượng vị trí cần tuyển dụng tại Anh là 1,27 triệu trong 3 tháng tính đến tháng 7 so với 1,29 triệu người đăng ký thất nghiệp và đang tìm việc làm./.