Giá dầu thế giới chạm mức cao nhất nhiều năm
Chú thích ảnh
Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Tập Cận Bình đã có cuộc thảo luận trực tuyến hôm 16/11.

“Một trong những vấn đề cấp bách đối với cả hai bên là cung cấp năng lượng. Hiện tại, bộ phận năng lượng của cả hai nước đang đàm phán chi tiết”, Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn nguồn tin thân cận cho biết.

Trung Quốc sẵn sàng đón nhận yêu cầu của Mỹ một cách cởi mở nhưng chưa cam kết các biện pháp cụ thể, với lý do cần phải cân nhắc nhu cầu tiêu thụ trong nước - vẫn theo nguồn tin trên.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đã đề cập vấn đề này trong cuộc điện đàm vào 2 ngày trước đó.

Phát biểu trong cuộc điện đàm hôm 16/11, Phó Thủ tướng Trung Quốc Han Zheng cho biết giới chức nước này sẽ theo dõi chặt chẽ sự thay đổi của thị trường năng lượng quốc tế.

“Chúng ta cần tăng cường quản lý thương mại và dự trữ năng lượng để dẫn dắt và ổn định kỳ vọng của thị trường,” hãng Tân Hoa xã dẫn lời ông Han Zheng cho biết.

Mỹ có trữ lượng dầu mỏ chiến lược lớn nhất thế giới với khoảng 727 triệu thùng. Trong khi đó, Trung Quốc có khoảng 200 triệu thùng. Cho đến nay Trung Quốc cũng là nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Các chuyên gia nhận định nếu hai quốc gia chung tay, điều này sẽ có tác động sâu sắc đến giá dầu toàn cầu.

Song bất kể quyết định của Trung Quốc như thế nào, Washington có khả năng sẽ công bố quyết định sớm nhất của mình vào tuần tới rằng họ sẽ mở dần kho dự trữ chiến lược ra thị trường vào đầu năm tới.

Theo Tân Hoa xã hôm 16/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nên vận động cộng đồng quốc tế cùng bảo vệ an ninh năng lượng toàn cầu và tăng cường hợp tác khí đốt tự nhiên và năng lượng mới.

“Trung Quốc và Mỹ cần liên lạc với nhau về các chính sách kinh tế vĩ mô để hỗ trợ sự phục hồi toàn cầu và ngăn ngừa rủi ro kinh tế và tài chính.