Đây là một trong những nội dung chính của Nghị định 152/2013/NĐ-CP: Quy định về quản lý phương tiện cơ giới do người nước ngoài đưa vào Việt Nam ban hành ngày 4/11/2013.

Tiềm năng "chờ" khai thác

Nghị định 152/2013/NĐ-CP về quản lý phương tiện cơ giới do người nước ngoài vào Việt Nam du lịch quy định: khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, người điều khiển phải chấp hành đúng quy định của pháp luật về giao thông đường bộ của Việt Nam và phải có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có giá trị tại Việt Nam. Theo các chuyên gia ngành bảo hiểm, đây chính là cơ hội để các DN phi nhân thọ tăng trưởng doanh thu.

Năm 2014: Doanh thu bảo hiểm phi nhân thọ có nhiều cơ hội tăng trưởng
Người điều khiển và phương tiện cơ giới nước ngoài tham gia giao thông tại Việt Nam phải có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Ảnh T.L

Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, ông Phùng Đắc Lộc nhận định: Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ năm 2014 có rất nhiều yếu tố thuận lợi để DN bảo hiểm tăng trường doanh thu. Cụ thể, Bộ Tài chính đã chỉ đạo tổ công tác nghiên cứu xây dựng đề án thành lập bảo hiểm năng lượng nguyên tử, dự thảo điều lệ hoạt động của Quỹ bảo hiểm năng lượng nguyên tử Việt Nam, mô hình tổ chức, quy chế tài chính, Quy tắc, điều khoản, biểu phí, cơ chế tái bảo hiểm... để đến năm 2014 đi vào hoạt động phục vụ cho nhu cầu khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận, tạo sự tăng trưởng đột phá cho thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, ông Lộc nói.

Mới đây, Quốc hội đã ban hành Luật phòng chống thiên tai, trong đó quy định về bảo hiểm và trợ giúp tài chính của Nhà nước đối với vùng bị thảm họa thiên tai, tạo sự chuyển biến về nhu cầu bảo hiểm thiên tai.

Cũng theo ông Lộc, dự thảo Thông tư của Bộ Xây dựng, quy định các chủ dự án phải mua bảo hiểm khi xây dựng nhà chung cư để bán cho các hộ có nhu cầu, chính là tiềm năng để phát triển bảo hiểm bảo lãnh thực hiện hợp đồng bán chung cư, hoặc bảo hiểm trách nhiệm thực hiện hợp đồng bán nhà chung cư.

Đặc biệt, mức đóng phí của DN bảo hiểm hàng năm vào Quỹ bảo hiểm xe cơ giới đã chính thức giảm từ 2% xuống còn 1% theo Nghị định 214/2013/NĐ-CP vừa ban hành nhằm tạo điều kiện hỗ trợ DN trong bối cảnh khó khăn.

"Chuẩn bị kỹ thuật, đội ngũ nhân sự và tiềm lực tài chính để nắm bắt cơ hội tăng trưởng doanh thu là việc các DN bảo hiểm phi nhân thọ cần làm ngay”, ông Lộc nói.

Hướng tới tăng trưởng bền vững

Đánh giá về thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, các chuyên gia đều cho rằng những dấu hiệu tích cực của thị trường năm 2013 như: Mạnh dạn thu hẹp quy mô kinh doanh của các nghiệp vụ bảo hiểm gây thua lỗ, "nói không" với tăng trưởng nóng, cạnh tranh hạ phí giữa các DN bảo hiểm giảm, quản lý chặt chẽ khâu bồi thường, hạn chế được trục lợi bảo hiểm… sẽ những điều kiện thuận lợi để DN bảo hiểm tăng trưởng doanh thu năm 2014.

Nhìn lại năm 2013, có thể thấy rằng trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, tốc độ phục hồi chậm, thị trường bảo hiểm tăng trưởng chậm, nhưng bằng chính nỗ lực của mình nhiều DN bảo hiểm vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trong năm 2013.

Đại diện Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt cho biết, 400 tỷ đồng là lợi nhuận trước thuế mà Bảo hiểm Bảo Việt ước đạt được trong năm 2013. Đặc biệt, lợi nhuận từ hoạt động bảo hiểm đạt 120 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với năm 2012 và kỳ vọng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sẽ tăng cao trong năm 2014.

Đại diện PTI cho biết, năm 2013, tổng doanh thu bảo hiểm của PTI ước đạt 1.527 tỷ đồng, tăng trưởng 3% so với cùng kỳ, lợi nhuận dự kiến đạt 76 tỷ đồng, vượt 3% so với kế hoạch. PTI sẽ chủ động tập trung nguồn lực vào công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và thực hiện đồng loạt nhiều biện pháp nhằm giảm tình trạng trục lợi, hạ phí...nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng năm 2014./.

Hồng Chi