Kiểm soát chặt chẽ các nguồn thu

Báo cáo của Sở Tài chính Nam Định cho thấy, năm 2019, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn đạt 5.605,5 tỷ đồng, bằng 112,1% dự toán, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, thu nội địa cơ quan thuế thực hiện đạt 5.064 tỷ đồng, bằng 118% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 110% dự toán UBND tỉnh giao và tăng 4% so với cùng kỳ năm 2018; thu thuế xuất, nhập khẩu cơ quan hải quan thực hiện đạt 410 tỷ đồng, bằng 101,2% dự toán, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2018.

thuế nam định
Cục trưởng Cục Thuế Nam Định Vũ Đình Hồng (thứ 4 bên phải sang) trao danh hiệu cho tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác thuế. Ảnh: T.N

Ông Vũ Đình Hồng – Cục trưởng Cục Thuế Nam Định cho biết, năm 2019, cục và các đơn vị trực thuộc đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các cấp, các ngành trong tỉnh để thu thập thông tin của các DN, yêu cầu các DN kê khai thuế, nộp kịp thời, đầy đủ các khoản thuế phát sinh theo quy định vào NSNN.

Đồng thời, quán triệt đến toàn thể cán bộ công chức thuế nâng cao trách nhiệm, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương; nghiêm cấm các hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, thỏa hiệp với DN của công chức thuế trong thực thi công vụ. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc kê khai thuế, đổi mới kiểm tra hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế; tăng cường kiểm tra, kiểm soát các DN có rủi ro cao về thuế để bổ sung kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế.

Cùng với đó, Cục Thuế Nam Định cũng thực hiện quyết liệt các biện pháp cưỡng chế nợ thuế đối với các trường hợp dây dưa, chây ỳ theo quy định của Luật Quản lý thuế. Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thuế cơ quan thuế và các ngành chức năng đã đóng góp phần quan trọng vào việc ổn định kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao chất lượng công tác phối hợp thu ngân sách

Để hoàn thành mục tiêu thu ngân sách năm 2020 đạt 5.700 tỷ đồng, UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các ngành, các cấp và các địa phương khắc phục tồn tại hạn chế; tập trung phân tích dự báo mức tăng trưởng kinh tế của từng ngành, từng lĩnh vực và tình hình sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế (NNT), qua đó phân bổ và giao dự toán thu NSNN năm 2020 cho các đơn vị trực thuộc được sát với thực tế.

Đại diện Cục Thuế Nam Định cho biết, từ dự toán được giao, cục đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp thu ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm. Trong đó, chủ động dự báo nguồn thu, rà soát các năng lực sản xuất mới phát sinh, xác định các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời triển khai các giải pháp quản lý thu, khai thác tăng thu. Thường xuyên theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng khu vực, từng sắc thuế nhằm kịp thời phát hiện, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình quản lý, thu ngân sách.

Cùng với đó, đơn vị cũng đẩy mạnh việc đôn đốc, giám sát kê khai thuế của NNT phù hợp với tình hình hoạt động kinh doanh của DN, đặc biệt là DN lớn, tập trung vào lĩnh vực kinh doanh có dấu hiệu kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp như: hoạt động chuyển nhượng bất động sản; hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản; hoạt động kinh doanh xăng dầu; hoạt động kinh doanh nhà hàng, khách sạn…, đôn đốc DN nộp đúng, nộp đủ và kịp thời các khoản thuế phát sinh vào NSNN.

Đặc biệt, năm 2020, Cục Thuế Nam Định tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng liên quan, UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt các giải pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, hạn chế nợ mới phát sinh. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản của các tổ chức, cá nhân để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm theo quy định; đôn đốc, xử lý đối với các đơn vị chưa thực hiện nghĩa vụ nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo các quyết định đã được phê duyệt.

Phối hợp với Sở Tài chính đôn đốc chủ đầu tư các dự án kịp thời nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào NSNN. Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải quản lý chặt chẽ các phương tiện kinh doanh vận tải…, qua đó chống thất thu cho NSNN./.

Văn Tuấn