Theo nội dung chia sẻ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (các ngân hàng) tại hội nghị, các ngân hàng được giữ nguyên nhóm nợ đối với khoản nợ có số dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ như nhóm nợ đã được phân loại tại thời điểm gần nhất trước khi cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

Ngân hàng Nhà nước triển khai các giải pháp thực hiện cơ cấu thời hạn trả nợ
Ngân hàng Nhà nước triển khai các giải pháp thực hiện cơ cấu thời hạn trả nợ. Ảnh: SB
4 ngân hàng thương mại nhà nước bắt đầu triển khai gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng Cơ cấu thời hạn trả nợ cho một số nhóm khách hàng

Số lãi phải thu của khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đủ tiêu chuẩn, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không phải hạch toán thu nhập (dự thu) mà thực hiện theo dõi ngoại bảng để đôn đốc thu; thực hiện hạch toán vào thu nhập khi thu được theo quy định của pháp luật về chế độ tài chính của các ngân hàng.

Ngân hàng phải thực hiện đánh giá phân loại nợ trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ như trong trường hợp không được giữ nguyên nhóm nợ. Phần chênh lệch giữa số tiền trích dự phòng trong trường hợp không áp dụng quy định giữ nguyên nhóm nợ và số tiền trích dự phòng theo kết quả phân loại nợ. Các ngân hàng thực hiện trích trong 2 năm: (i) Đến 31/12/2023 là 50% số tiền phải trích bổ sung; (ii) đến 31/12/2024 là đủ 100% số tiền phải trích bổ sung.

Bà Hà Thu Giang - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN cho biết, việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ là để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Tuy nhiên, về giác độ của tổ chức tín dụng thì họ vẫn phải đánh giá, phân loại cũng như trích lập dự phòng theo nhóm nợ thực tế của khách hàng.

Trách nhiệm của các tổ chức tín dụng khi triển khai

- Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ban hành quy định nội bộ về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo quy định của Thông tư số 02/2023/TT-NHNN ngày 23/4/2023 để thực hiện thống nhất trong toàn hệ thống.

- Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chịu trách nhiệm thực hiện kiểm tra, kiểm soát nội bộ đảm bảo giám sát chặt chẽ, an toàn, phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ để trục lợi.

- Thực hiện báo cáo NHNN định kỳ hàng tháng theo quy định.