trang 14

Đại diện Lãnh đạo Bộ GTVT tại lễ khai trương Cổng thông tin điện tử về các dự án đầu tư PPP.

Đây được xem là địa chỉ tin cậy để cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, công khai, minh bạch cho người dân, doanh nghiệp về các dự án xã hội hóa, để góp phần thu hút nhiều nguồn lực từ xã hội trong việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Cung cấp thông tin công khai, minh bạch

Theo Bộ GTVT, việc thu hút nguồn vốn xã hội hóa đầu tư vào hạ tầng giao thông là một việc làm tất yếu. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay khi mà nguồn vốn nhà nước khó khăn, vốn ODA dành cho phát triển hạ tầng giao thông giảm do Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình trong khi thực tế, việc đầu tư hạ tầng giao thông luôn cần phải đi trước một bước.

Chính vì vậy, việc đưa Cổng Thông tin điện tử về các dự án đầu tư theo hình thức PPP vào hoạt động được xem như một bước tiến mới giúp nhà đầu tư, người dân, doanh nghiệp có thể trực tiếp nắm bắt được thông tin về các dự án PPP, từ đó giúp thu hút nhiều hơn nữa nguồn lực từ xã hội trong việc đầu tư các dự án giao thông.

Cổng Thông tin sẽ cung cấp các thông tin cơ bản về các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư; quy trình thực hiện; liên kết, tích hợp các kênh thông tin, các ứng dụng của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT; phục vụ công tác quản lý nhà nước và cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, công khai, minh bạch cho người dân, doanh nghiệp.

Nội dung và cấu trúc cổng thông tin bao gồm trên 10 chuyên trang, chuyên mục, tiện ích và tích hợp các trang thông tin chuyên ngành, cơ sở dữ liệu chuyên ngành... Trong đó, có một số chuyên trang, chuyên mục đặc biệt như: Chuyên trang “Công bố Danh mục dự án, sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư, thông tin đấu thầu”. Đây là nơi công bố các thông tin về danh mục dự án kêu gọi đầu tư, danh sách dự án sơ tuyển, lựa chọn nhà đầu tư giúp cá nhân, doanh nghiệp quan tâm có thể tra cứu, tìm kiếm đầy đủ, kịp thời, chính xác thông tin về các dự án để tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Chuyên trang “Dự án đang triển khai xây dựng, dự án vận hành khai thác” là nơi cung cấp các thông tin chủ yếu về dự án (tổng mức đầu tư, quy mô, nhà đầu tư, tiến độ khởi công, hoàn thành, trạm thu phí, mức phí…), từ đó người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu, giám sát cơ quan nhà nước, nhà đầu tư trong quá trình triển khai, khai thác các dự án PPP…

Thêm sức hút xã hội hóa đầu tư

Cũng theo Bộ GTVT, giai đoạn 2011 - 2015, Bộ GTVT đã kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách nhà nước cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được 186.660 tỷ đồng (trên tổng số 202.556 tỷ đồng huy động được từ trước tới nay). Nhờ đó, diện mạo hạ tầng giao thông đã thay đổi rõ rệt khi đã thông xe được Quốc lộ 1 và Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, đưa hơn 700 km đường bộ cao tốc vào khai thác. Tuy nhiên, trong giai đoạn này cũng có những dự án chưa lựa chọn được nhà đầu tư đủ tài chính, năng lực quản lý thi công hạn chế dẫn đến chất lượng chưa đảm bảo…

Chính vì vậy, việc xây dựng Cổng thông tin điện tử về các dự án PPP cũng sẽ góp phần thu hút được những nhà đầu tư có đủ nguồn lực để đầu tư những dự án đủ chất lượng, đem lại hiệu ứng tốt cho xã hội.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khẳng định, việc đưa cổng thông tin nói trên vào hoạt động là góp phần thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, tích cực triển khai xã hội hóa đầu tư, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển bền vững của ngành GTVT; tăng cường công khai, minh bạch thông tin các dự án PPP. Đồng thời, cũng tạo môi trường giao tiếp hiện đại, thuận tiện, công khai minh bạch; nâng cao hiệu quả công tác quản lý chỉ đạo điều hành của Nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp đã đầu tư rất nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn theo hình thức xã hội hóa thời gian qua, việc công khai, minh bạch các dự án PPP là điều mà các nhà đầu tư có tiềm lực, làm ăn bài bản rất trông đợi. Vì những nhà đầu tư này sẽ được tiếp cận trực tiếp những dự án khả thi, từ đó quản lý được dòng tiền, xử lý khối lượng, kiểm soát chất lượng, giá thành một cách hiệu quả nhất, có khả năng triển khai dự án một cách chuyên nghiệp, tiết kiệm, giảm thời gian thu phí, giảm phí, tránh gây tiêu cực cho xã hội.

Tuấn Việt