Mỗi ngày tại Mỹ có khoảng 4.100 người bước sang tuổi 65, tốc độ này đã tăng gấp bốn lần so với năm 2003. Theo một nhà phân tích chiến lược, những bậc cao niên này lại có xu hướng mua trái phiếu nhiều hơn các loại tài sản khác.- Ảnh Bloomberg

Bloomberg cho biết, lãi suất trái phiếu Mỹ giảm dần theo tỷ lệ tăng của nhóm công dân Mỹ trên 65 tuổi. Theo báo cáo của Cục điều tra dân số Mỹ, nhóm tuổi này sẽ tăng tới 20% tổng dân số vào năm 2030 từ mức 14% hiện nay. Tương tự, người trên 65 tuổi chiếm 24% tại Nhật Bản, tăng từ 19% vào khoảng 10 năm trước. Đây là tỷ lệ cao niên cao nhất trên thế giới.

Mỗi ngày tại Mỹ có khoảng 4.100 người bước sang tuổi 65, tốc độ này đã tăng gấp bốn lần so với năm 2003. Theo một nhà phân tích chiến lược, những bậc cao niên này lại có xu hướng mua trái phiếu nhiều hơn các loại tài sản khác.

Nhưng nhu cầu của những người về hưu vẫn chưa đủ để bù đắp sự hỗn loạn của thị trường trái phiếu năm nay. Trái phiếu giảm mạnh do những dự đoán Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm chương trình mua nợ hàng tháng trị giá 85 tỷ USD trong bối cảnh sản lượng sản xuất và việc làm đang hồi phục. Tính đến ngày 22 tháng Tám, trái phiếu chính phủ đã giảm 3,9%.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Nhật Bản là 0,765%, mức thấp nhất trong 27 thị trường phát triển. Ngân hàng trung ương Nhật Bản cũng có chương trình mua nợ hàng tháng trị giá khoảng 71 tỷ USD.

Các nhà đầu tư đang tìm mua trái phiếu của Nhật Bản mặc dù nợ của quốc gia này cao hơn gấp đôi tổng sản phẩm trong nước GDP. Tỷ lệ này là cao nhất trên thế giới, trong khi tỷ lệ nợ của Mỹ tương đương với 74% GDP.



Ngọc Nguyễn (Theo Bloomberg)