Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cho rằng, đây là cơ hội để thị trường bảo hiểm Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp bảo hiểm nói riêng nhìn nhận lại những điểm còn hạn chế trong dịch vụ, sản phẩm, chất lượng… để xây dựng một môi trường kinh doanh bảo hiểm ngày càng minh bạch và bền vững hơn. Khép lại năm 2023 đầy biến động và mở cánh cửa năm mới 2024, đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm tin tưởng thị trường bảo hiểm sẽ tăng tốc trở lại.

Nhiều kỳ vọng và tin tưởng vào sự phát triển của thị trường bảo hiểm
Thỏa thuận hợp tác được ký kết sẽ mở ra một hành trình mới cho các DN bảo hiểm.

ÔNG NGUYỄN HỒNG SƠN - TỔNG GIÁM ĐỐC CHUBB LIFE VIỆT NAM:

Bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm khôi phục niềm tin với khách hàng và phát triển bền vững hơn

Nhiều kỳ vọng và tin tưởng vào sự phát triển của thị trường bảo hiểm

Không thể phủ nhận năm 2023 ghi dấu nhiều thách và là giai đoạn điều chỉnh mạnh nhất của thị trường, nhưng cũng vì thế doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ (BHNT) ý thức hơn trong việc cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng tư vấn, tối ưu dịch vụ khách hàng và tăng cường quản trị để không lơ là trước rủi ro, kể cả khi đó mới là “gợn sóng” nhỏ nhất.

Những gì đã qua cũng nhắc nhở người làm nghề về vai trò thực sự của BHNT: Bảo vệ khách hàng trước những bất trắc của cuộc sống và sứ mệnh quan trọng nhất của chuyên viên tư vấn là đảm bảo giá trị bảo vệ ấy được truyền tải và thực thi một cách chuẩn mực, chuyên nghiệp.

Đặc biệt, trong thời gian qua, Bộ Tài chính cũng đã có nhiều giải pháp chấn chỉnh những bất cập trong hoạt động khai thác các sản phẩm BHNT. Với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng cũng như nỗ lực cải thiện từ chính doanh nghiệp, tôi cho rằng BHNT không chỉ sớm khôi phục niềm tin với khách hàng mà sẽ còn phát triển bền vững hơn.

Tại Chubb Life, chúng tôi luôn kiên định theo đuổi chiến lược tăng trưởng hiệu quả, kết hợp cùng phương châm kinh doanh bằng chữ “tâm”, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn, hướng đến lợi ích của khách hàng trong mọi hoạt động.

Chính sự đầu tư mạnh mẽ và liên tục cho việc chuyên nghiệp hóa đội ngũ kinh doanh giúp Chubb Life duy trì lợi thế cạnh tranh tại Việt Nam. Chúng tôi luôn xác định tư vấn minh bạch, đúng nhu cầu của khách hàng là sứ mệnh của đội ngũ kinh doanh Chubb Life cũng như đội ngũ tư vấn của bất kỳ đối tác phân phối nào của chúng tôi. Nhờ chiến lược phát triển bền vững, Chubb Life đứng vững trước sóng gió và giữ đúng vai trò người bạn đồng hành đáng tin câỵ của người dân Việt Nam.

Để ngành BHNT phục hồi và duy trì đà tăng trưởng trong năm 2024 và trong thời gian tới, tôi cho rằng thị trường cần sắp xếp lại để hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Các doanh nghiệp cần rà soát, chấn chỉnh để nâng tầm chất lượng, từ sản phẩm đến đội ngũ kinh doanh, kênh phân phối… nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, đặc biệt là về mặt minh bạch thông tin, minh bạch trong sản phẩm, trong hoạt động tư vấn, giải quyết quyền lợi bảo hiểm…

Đây là việc không thể làm một sớm một chiều và ai cũng nhận ra điều đó. Vấn đề là doanh nghiệp nào làm nhanh hơn, chuẩn chỉnh hơn thì sẽ đi xa hơn. Cốt lõi của BHNT là câu chuyện về giá trị con người. Tôn trọng các giá trị đó, ngành BHNT sẽ sớm phục hồi và gặt hái thành công.

ÔNG NGUYỄN THÀNH QUANG - TỔNG GIÁM ĐỐC TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM HÀNG KHÔNG (VNI):

Doanh nghiệp sẽ bứt phá nếu biết khai thác thế mạnh

Nhiều kỳ vọng và tin tưởng vào sự phát triển của thị trường bảo hiểm

Năm 2023 thị trường BH phi nhân thọ gặp nhiều khó khăn, doanh thu giảm tốc do ảnh hưởng từ hoạt động kinh doanh chung của nền kinh tế và việc cắt giảm chi tiêu của người dân. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo Bảo hiểm VNI đã linh hoạt, bám sát thị trường cùng sự nỗ lực, quyết tâm của toàn thể cán bộ, nhân viên, Bảo hiểm VNI vẫn đạt tổng doanh thu hơn 2.700 tỷ đồng, giữ vững vị thế Top 10 doanh nghiệp BH phi nhân thọ, Top 2 doanh thu BH trách nhiệm dân sự bắt buộc xe cơ giới...

Đồng thời, triển khai hợp tác với các đối tác lớn trong và ngoài nước như KNP Pro Finance, Hanwah Areo Engines, U-Truck, Mai Thanh Group… và các đối tác ứng dụng công nghệ Vifo, savemoney, ABS, Global Care, Bankas… cung cấp dịch vụ BH mọi lúc, mọi nơi.

Mặc dù thị trường BH phi nhân thọ còn nhiều khó khăn, nhưng tôi cho rằng cơ hội bứt phá trong năm 2024 vẫn mở ra đối với những doanh nghiệp BH biết nắm bắt khai thác thế mạnh ở các sản phẩm BH cháy, nổ bắt buộc hay BH công trình nhờ hoạt động đầu tư công được thúc đẩy.

Bên cạnh đó, sản phẩm BH sức khỏe ngày càng được nhiều người quan tâm vì lợi ích thiết thực mang lại như sử dụng dịch vụ y tế chất lượng cao, giảm thiểu gánh nặng tài chính, lựa chọn bệnh viện khám, chữa bệnh và quyền lợi BH hấp dẫn cũng là sản phẩm mũi nhọn giúp doanh nghiệp BH phi nhân thọ tăng trưởng doanh thu.

Hiện nay lộ trình số hóa của các doanh nghiệp BH phi nhân thọ dường như chậm hơn so với khối nhân thọ, để triển khai hiệu quả mô hình “không giấy”, đòi hỏi phải có sự đầu tư mạnh mẽ hơn cho công nghệ cũng như sự quyết liệt trong quá trình chuyển đổi. Dù vậy, đây là một trong những chiến lược mà các doanh nghiệp BH phi nhân thọ hướng tới.

Ngoài ra, điều cốt lõi để phát triển bền vững, các doanh nghiệp BH phi nhân thọ cần đặc biệt nâng cao năng lực, chất lượng sản phẩm dịch vụ. Bên cạnh đó, cũng cần chú trọng mở rộng kênh bán, tập trung đào tạo nguồn nhân sự có chất lượng cao, nghiên cứu phát triển hệ thống công nghệ thông tin nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao của quý khách hàng, quý đối tác.

Nền kinh tế toàn cầu đang bước vào một kỷ nguyên mới, hướng tới phát triển bền vững và ngành BH cũng không phải là ngoại lệ./.