Chú thích ảnh
Người dân mua sắm tại Vancouver, tỉnh British Columbia của Canada.

Số người Canada có khả năng tiếp cận tín dụng đã lên tới 30,6 triệu người, tăng 2,9% so với năm ngoái. Nợ tín dụng tăng mạnh một phần do nhóm người tiêu dùng thế hệ Z (sinh từ năm 1997 - 2012) tham gia thị trường.

Báo cáo cho biết thêm so với năm ngoái, hạn mức thanh toán tín dụng trung bình hằng tháng đã tăng 43%, tương ứng 436 CAD (325 USD), trong khi thanh toán thế chấp hằng tháng lên tới 2.032 CAD, tăng 15%. Số dư tín dụng cao sẽ khiến các khoản thanh toán hằng tháng lớn hơn và gây áp lực buộc người tiêu dùng phải sử dụng thu nhập khả dụng bổ sung để trang trải các khoản, đặc biệt là thế chấp và hạn mức tín dụng vốn dễ biến đổi khi lãi suất thay đổi.

Giám đốc tư vấn tài chính của TransUnion Matt Fabian nhận định khi thu nhập khả dụng trở nên eo hẹp hơn, một bộ phận người tiêu dùng không có khả năng trang trải các khoản đó, dẫn tới tỷ lệ nợ quá hạn tăng.

Trong khi đó, báo cáo của công ty theo dõi tín dụng Equifax cho thấy, số người Canada không thể thanh toán các khoản tín chấp hằng tháng đang tăng lên, phản ánh người tiêu dùng bắt đầu rơi vào vòng xoáy nợ nần. Trong quý I/2023, có thêm 175.000 người không thanh toán ít nhất một sản phẩm tín chấp, như thẻ tín dụng, khoản vay mượn mua xe, hạn mức tín dụng không cần bảo đảm và hạn mức tín dụng mua nhà. Tổng số người không thanh toán các khoản nợ tín chấp trong quý này ước tính vào khoảng 1,1 triệu, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Equifax cũng ghi nhận tỷ lệ nợ thẻ tín dụng của người Canada tăng 14,5% so với năm ngoái. Chi tiêu trung bình hằng tháng của mỗi chủ thẻ tín dụng khoảng 2.200 CAD (hơn 1.640 USD) trong quý I/2023, nâng tổng số nợ riêng đối với dạng thẻ này của người Canada lên hơn 101 tỷ CAD (75 tỷ USD), mức cao kỷ lục.

Chuyên gia phân tích Rebecca Oakes tại Equifax cho biết công ty này bắt đầu nhận thấy tình trạng người tiêu dùng có thế chấp không thanh toán đúng hạn các khoản vay, như chi tiêu thẻ tín dụng, để dồn cho thanh toán thế chấp. Chuyên gia Rebecca dự báo khi lãi suất và chi phí sinh hoạt cao, sẽ có thêm nhiều người tiêu dùng gặp khó khăn về tài chính trong những tháng tới./.