Nuoc Anh thu nghiem ung dung blockchain cho thi truong tai chinh hinh anh 1
Trụ sở Ngân hàng Trung ương Anh ở thủ đô London

Bộ Tài chính Vương quốc Anh ngày 7/6 cho biết, nước này sẽ bắt đầu thử nghiệm trực tiếp công nghệ blockchain (chuỗi khối) cho các hoạt động truyền thống của thị trường tài chính, gồm giao dịch và thanh toán cổ phiếu, trái phiếu vào năm tới như một phần của động lực trở thành "trung tâm tiền kỹ thuật số" toàn cầu. Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị phái sinh IDX tổ chức hàng năm ở London.

Tại sự kiện, bà Gwyneth Nurse, người đứng đầu bộ phận các dịch vụ tài chính của Bộ Tài chính Anh cho biết, việc sử dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) - nền tảng cho các tài sản điện tử là ưu tiên hàng đầu để đưa cơ sở hạ tầng thị trường tài chính nước này trở nên tân tiến và hiệu quả hơn cho người dùng.

Dự kiến, chính phủ Anh sẽ tung ra một "hộp cát" cơ sở hạ tầng thị trường tài chính vào năm tới để thử nghiệm các dự án DLT dưới sự kiểm soát của các cơ quan quản lý.

Đây là một mô hình mà các cơ quan quản lý của Vương quốc Anh ưu tiên sử dụng trong việc nuôi dưỡng các công ty công nghệ tài chính (fintech).

Trên thị trường tài chính, việc công nghệ blockchain trái phiếu và các tài sản khác theo truyền thống bao gồm ba hoạt động riêng biệt là giao dịch, thanh toán bù trừ và thanh toán.

Sử dụng DLT có thể thay đổi điều này và cho phép các tài sản tài chính như trái phiếu hoặc cổ phiếu được phát hành trong vài giờ, thay vì vài ngày hoặc vài tuần.

Cũng theo bà Nurse, chính phủ còn muốn kiểm tra xem hoạt động giao dịch và thanh toán có thể được kết hợp với nhau ra sao.

Một “hộp cát” sẽ cho phép thử nghiệm các phương pháp hoạt động tốt nhất theo quy định mới, cũng như thực hiện các thay đổi vĩnh viễn để đảm bảo người tham gia thị trường được hưởng lợi.

Hộp cát sẽ được giới thiệu cùng với quy định đối với stablecoin - loại tiền kỹ thuật số được neo giá theo các loại tài sản tài chính truyền thống, như một phần trong dự luật dịch vụ tài chính mới sẽ trình trước Quốc hội trong năm nay.

Ngoài ra, bà Nurse chia sẻ Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đang cùng đánh giá về tính khả thi của đồng bảng kỹ thuật số với một cuộc tham vấn công chúng sâu rộng hơn vào cuối năm nay.

Trước đó, các quan chức trong ngành từng chia sẻ với báo giới rằng một loại tiền kỹ thuật số là yếu tố cần thiết để thu được đầy đủ lợi ích của DLT trong cơ sở hạ tầng thị trường tài chính.

Nhưng bà Nurse cũng thận trọng lưu ý rằng một đồng bảng Anh kỹ thuật số sẽ chưa xuất hiện cho đến nửa sau của thập kỷ tới, ngay cả khi chính phủ quyết định “bật đèn xanh” cho cái gọi là đồng tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDC) - một loại tiền tệ mà các ngân hàng trung ương khác trên thế giới cũng đang xem xét./.