Cơ quan chức năng phát hiện cá tầm nhập lậu tại chợ Yên Sở (Hà Nội). Ảnh: TL.

Sau khi có thông tin cá tầm nhập lậu về Việt Nam, Cục QLTT đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các tỉnh miền núi phía bắc và phát hiện đúng là có nhập lậu thủy hải sản vào nước ta, trong đó có cá tầm, ông Đỗ Thanh Lam - Phó Cục trưởng Cục QLTT (Bộ Công Thương) cho biết thêm .

Những thủ đoạn hết sức tinh vi của các đối tượng buôn lậu đã bị cơ quan QLTT phát hiện như: vận chuyển vào ban đêm, qua đường tiểu ngạch, hoặc thông quan dưới danh nghĩa hàng sách tay. Khi các loại thủy, hải sản này (trong đó có cá tầm) được đưa vào nội địa thì việc phân biệt đâu là cá tầm nhập lậu, đâu là cá tầm được nuôi trong nước cũng rất khó khăn.

Cơ quan QLTT cũng đã phát hiện có sự móc ngoặc của các đối tượng buôn lậu trong và ngoài nước, hợp thức hóa bằng cách đưa vào trại chăn nuôi trong nước thực phẩm nhập lậu để qua mắt cơ quan chức năng, khiến cho việc xác minh nguồn gốc, xuất xứ càng khó khăn.

Trước đó, sau khi các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin có cá tầm Trung Quốc nhập lậu, lực lượng cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường kết hợp với lực lượng QLTT của Hà Nội đã tăng cường kiểm tra và phát hiện 3 xe tải chở khoảng 2 tấn cá tầm nhập lậu từ nước ngoài tại chợ cá Yên Sở. Số cá trên được đựng trong thùng xốp, dán băng dính xung quanh và chuẩn bị đi tiêu thụ.

Các đối tượng khai nhận, số cá trên được thu mua từ biên giới phía bắc với giá 50 nghìn đồng/kg. Nếu vận chuyển chót lọt về Hà Nội sẽ được bán với giá 100 nghìn đồng/kg.

Trước tình trạng này, đại diện Tập đoàn cá tầm Việt Nam đã làm đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng và có những khuyến cáo đối với người tiêu dùng, đưa ra cách nhận biết cá tầm nội địa và cá tầm nhập lậu.

Theo đó, cá tầm nội địa được nuôi chủ yếu ở miền Trung, Tây Nguyên, được NK từ Nga với đặc điểm là bụng cá có màu vàng óng, mũi dài có hình tròn tù.,mình cá có nhiều vây dạng gai, trải dài cả xương sống và hai bên hông. Trong khi đó cá tầm nhập lậu có mình dài, thon, gai lưng không nhọn, mũi cá dài, nhọn; bụng màu đen, xám nhạt hoặc màu trắng.

Nhật Minh