nộp thuế khoán

Hộ kinh doanh ở Thanh Sơn luôn nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ từ cơ quan thuế. Ảnh: Hà Linh

Đây là một trong những nội dung thực hiện quản lý thuế hộ KD theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính và Quy trình quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh theo Quyết định số 2371/QĐ-TCT của Tổng cục Thuế.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Loan, chủ hộ kinh doanh tại số nhà 77, phố Cầu Đất, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn cho biết: Trước đây, việc nộp thuế khoán của hộ thực hiện mỗi tháng một lần, nhưng đến nay, việc nộp thuế của hộ bà đã chuyển sang nộp theo quý có thể nộp thuế ngay đầu quý hoặc hết quý mới phải nộp. Nếu có điều kiện, có thể nộp thuế một lần cho cả năm, ngay từ đầu năm.

“Thủ tục kê khai, nộp thuế rất đơn giản, ngắn gọn. Hộ KD nhận tờ khai thuế, khai doanh thu, nhận thông báo thuế trong năm và tự nộp thuế vào ngân sách. Như vậy, việc nộp thuế theo quy định mới đã giảm được nhiều thời gian đi lại, tạo điều kiện thuận lợi hơn để các hộ KD như chúng tôi phát triển”, bà Loan bày tỏ.

Còn bà Lê Thị Hòa, chủ hộ KD đồ điện dân dụng tại số nhà 36, phố Vàng, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn cho biết, hiện hộ của bà đang thực hiện nộp thuế khoán và nộp thuế phát sinh trên hoá đơn. Ngoài việc nộp thuế khoán, thì nộp thuế phát sinh trên hóa đơn thuận tiện hơn nhiều so với trước đây. Nếu như trước hộ của bà phải quyết toán và nộp thuế trên hoá đơn mỗi tháng 1 lần, thì nay hết quý mới phải quyết toán và nộp thuế một lần. Như vậy, mỗi quý đã giảm được 2 lần thời gian đi lại làm thủ tục và nộp thuế.

Nhìn nhận từ phía cơ quan thuế, ông Trần Như Văn - Chi cục trưởng Chi cục Thuế Thanh Sơn cho biết, việc quản lý hộ KD năm 2016 là căn cứ vào Thông tư số 92 và Quyết định số 2371 có một số khác biệt so với quy định trước; đặc biệt là cách tính thuế.

Cụ thể, đối với những hộ KD sử dụng hóa đơn, năm 2015 được trừ các khoản doanh thu và thuế ổn định khoán của năm, chỉ phải nộp số thuế sau khi đã trừ phần số thuế khoán. Nhưng từ năm 2016, theo Thông tư 92, các hộ KD sử dụng hoá đơn phải nộp thuế của phần khoán riêng và toàn bộ doanh thu và thuế phát sinh trên hoá đơn vào ngân sách nhà nước.

Việc thực hiện hướng dẫn và chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế Phú Thọ về việc quản lý thuế đối với hộ KD, Chi cục huyện Thanh Sơn đã sớm triển khai các bước nghiệp vụ và các phần công việc như: Phát tờ khai đến các hộ KD, mở sổ để cho các hộ ký nhận; đồng thời, ban hành văn bản xin ý kiến UBND các xã; mặt trận tổ quốc các xã, thị trấn; HĐND huyện, MTTQ huyện về những nội dung này.

Sau đó, chi cục tiếp tục ban hành văn bản công khai và thực hiện công khai về doanh thu tính thuế và mức thuế phải nộp của các hộ KD trong năm theo đúng quy định. Qua đó, người dân biết được số doanh thu tính thuế, số thuế phải nộp của mình và các hộ KD. Đặc biệt, thông qua công khai các hộ có cơ sở giám sát cán bộ thuế và cơ quan thuế trong việc xây dựng mức thuế và doanh thu tính thuế của từng hộ, đảm bảo công bằng, minh bạch./.

Văn Học