Quảng Ninh: Hơn 9.100 người được Ngân hàng Chính sách Xã hội giải ngân vốn khôi phục sản xuất sau bão số 3 Quảng Ninh: Quảng Yên thu ngân sách đạt cao nhất trong lịch sử địa phương Quảng Ninh: Tăng cường quản lý thị trường dịp cuối năm

Tăng cường nguồn cung hàng hóa

Những ngày giáp Tết Nguyên đán là thời điểm thị trường tiêu dùng có sự biến động mạnh mẽ. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp Tết, các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, cùng các doanh nghiệp sản xuất và cơ sở bán lẻ trong tỉnh Quảng Ninh đã chủ động lên kế hoạch từ rất sớm, nhằm đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa cho người dân và khách du lịch.

Hiện hệ thống các siêu thị và cửa hàng bán lẻ cung cấp nhiều mặt hàng tiêu dùng đa dạng, từ thực phẩm tươi sống, đồ uống đến các sản phẩm quà tặng Tết, tất cả đều được đảm bảo chất lượng và nguồn gốc xuất xứ. Các sản phẩm này đều được niêm yết giá rõ ràng, giúp khách hàng mua sắm dễ dàng và thuận tiện.

Các siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã chuẩn bị hàng hóa cho dịp Tết 2025. Ảnh Tiến Dũng
Các siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã chuẩn bị hàng hóa cho dịp Tết 2025. Ảnh: Tiến Dũng.
Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, có tổng cộng 133 chợ, 26 siêu thị, 7 trung tâm thương mại, 342 cửa hàng tiện lợi, 25 điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP, cùng với khoảng 24.000 cửa hàng và hộ kinh doanh bán lẻ thực phẩm.

Được biết, để chủ động trong việc cung ứng, các hệ thống siêu thị đã triển khai nhiều biện pháp như đàm phán với các nhà cung cấp từ sớm, dự trữ lượng hàng hóa lớn để tránh tình trạng khan hiếm, đồng thời thực hiện các chương trình khuyến mãi và ưu đãi để kích cầu tiêu dùng.

Theo đại diện của siêu thị, hệ thống WinMart/WinMart+ tại thành phố Hạ Long, đơn vị chuẩn bị nguồn hàng sớm từ 2-3 tháng trước Tết, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt lợn, thịt gà và rau củ quả.

Để đảm bảo đủ nguồn cung, WinMart đã làm việc với các nhà cung cấp để tăng sản lượng khoảng 20-30% so với các tháng trong năm. Ngoài ra, siêu thị còn tăng cường các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá lên tới 50%, cũng như các hình thức ưu đãi như mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1 để thu hút khách hàng và đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong những tháng cao điểm cuối năm.

Cùng với các mặt hàng thực phẩm, đơn vị này cũng đã chuẩn bị thêm nhiều sản phẩm quà Tết đặc trưng như giỏ quà, các mặt hàng gia vị, bánh kẹo và rượu, với mục tiêu phục vụ nhu cầu biếu tặng của người dân trong dịp lễ. Việc chuẩn bị này không chỉ đảm bảo nguồn cung ổn định mà còn giúp giữ vững giá cả hợp lý trong suốt mùa Tết.

Bên cạnh đó, các đơn vị sản xuất thực phẩm tại Quảng Ninh cũng đang tích cực tăng sản lượng để phục vụ nhu cầu Tết. Như sản phẩm trà hoa vàng của Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ và Xuất nhập khẩu Quy Hoa (huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh). Đây là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc gia, được thị trường ưa chuộng trong những năm qua.

Theo ông Lê Mạnh Quy - Giám đốc Công ty cho biết: "Đơn vị đã tập trung nhân lực sản xuất, đóng gói sản phẩm với bao bì, mẫu mã bắt mắt, phong phú, phù hợp nhiều nhu cầu sử dụng, như làm quà tặng, quà biếu...Năm nay, dự kiến đơn vị cho ra thị trường khoảng 20.000 sản phẩm phục vụ nhu cầu Tết, tăng khoảng 10% so với năm trước".

Đảm bảo bình ổn thị trường

Bên cạnh sự chuẩn bị tích cực của các doanh nghiệp và cửa hàng bán lẻ, chính quyền tỉnh Quảng Ninh cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo thị trường Tết Nguyên đán 2025 diễn ra ổn định, tránh tình trạng khan hiếm hàng hóa hoặc tăng giá đột biến.Theo Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các phương án nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ hàng hóa thiết yếu trong dịp Tết. Cụ thể, các đơn vị như siêu thị, cửa hàng tiện lợi và doanh nghiệp đã được yêu cầu dự trữ một lượng hàng hóa lớn phục vụ cho nhu cầu của người dân và du khách.

Sở Công thương cũng phối hợp với các doanh nghiệp và các cơ sở bán lẻ để theo dõi tình hình cung ứng hàng hóa, nắm bắt thông tin về việc dự trữ hàng hóa phục vụ dịp Tết và triển khai các chính sách ưu đãi, giảm giá nhằm giảm áp lực tăng giá.

Đặc biệt, Sở Công Thương đã phối hợp với các đơn vị phân phối và các cơ quan chức năng để tổ chức các hội chợ và phiên chợ xuân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và du khách mua sắm, đồng thời kích thích tiêu dùng.

Cùng với các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh, các gian hàng sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước
Dự kiến tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức hội chợ OCOP dịp gần Tết nhằm cung cấp nguồn hàng hóa có chất lượng tốt phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Ảnh: Tiến Dũng.

Theo dự báo, nhu cầu thị trường trong dịp Tết năm nay sẽ rất lớn, đặc biệt là đối với các mặt hàng thực phẩm, gia vị, bánh kẹo và các sản phẩm quà Tết. Do đó, các siêu thị và cửa hàng tiện lợi đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng với trị giá gần 1.300 tỷ đồng, bao gồm các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như thực phẩm tươi sống, gia vị, các sản phẩm chế biến sẵn, cùng các sản phẩm quà Tết. Các siêu thị lớn như WinMart, Go!, MM Mega Market và Lan Chi đã lên kế hoạch dự trữ hàng hóa với giá trị ước tính từ 50 tỷ đồng đến 180 tỷ đồng mỗi hệ thống.

Một trong những điểm đặc biệt trong năm nay là sự tham gia tích cực của các đơn vị bán lẻ trong việc kích cầu tiêu dùng thông qua các chương trình khuyến mãi, giảm giá và xúc tiến thương mại.

Cùng với việc chuẩn bị hàng hóa đầy đủ, các doanh nghiệp cũng chú trọng đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ và tiện ích mua sắm, nhằm mang lại cho khách hàng trải nghiệm mua sắm thuận tiện và hài lòng nhất trong dịp Tết.

Nhờ sự chuẩn bị chu đáo từ các cơ sở sản xuất, siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các cơ quan chức năng, thị trường tiêu dùng tại Quảng Ninh được kỳ vọng sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân và du khách trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Các biện pháp chuẩn bị hàng hóa, bình ổn giá và kích cầu tiêu dùng này không chỉ đảm bảo sự ổn định cho thị trường mà còn góp phần tạo nên một không khí Tết vui tươi, ấm áp cho cộng đồng trong suốt mùa lễ hội.

Hiện toàn tỉnh Quảng Ninh có 339 sản phẩm OCOP của 13 địa phương đạt 3 - 5 sao, bao gồm: 293 sản phẩm 3 sao, 93 sản phẩm 4 sao và 4 sản phẩm 5 sao. Có 218 chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP, gồm: 55 doanh nghiệp, 89 HTX, 74 hộ sản xuất. Để đảm bảo về chất lượng và nguồn hàng cung ứng cho dịp lễ tết, các doanh nghiệp OCOP cũng đang tích cực chủ động nguyên liệu, tập trung nhân lực, thực hiện sản xuất các sản phẩm OCOP để kịp đưa ra thị trường, đáp ứng được sức mua của người dân vào dịp Tết.