Báo cáo từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, tính đến hết tháng 10 vừa qua, tổng kế hoạch vốn đầu tư công (ĐTC) của tỉnh sau khi được điều chỉnh bổ sung là trên 15.700 tỷ đồng, tăng 13% so với dự toán trung ương giao đầu năm. Hiện toàn tỉnh mới giải ngân được hơn 6.600 tỷ đồng, đạt 44,7% so với nguồn vốn đã phân khai và đạt 51% kế hoạch HĐND tỉnh giao đầu năm.

Quảng Ninh: Kiên định, nỗ lực hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công năm 2023
Công chức Kho bạc Nhà nước tỉnh Quảng Ninh đang thực hiện rà soát số liệu giải ngân vốn đầu tư. Ảnh: H.T

Cũng theo báo cáo từ UBND tỉnh Quảng Ninh, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những tháng đầu của năm, tỉnh đã cho phép các huyện, thành phố và các đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án chủ động trong thực hiện kế hoạch. Đồng thời, tỉnh đã phân khai nguồn vốn ĐTC ngay đầu năm và triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh, tuy nhiên công tác giải ngân vẫn không đạt như kỳ vọng.

Nguyên nhân tỷ lệ giải ngân ĐTC tại tỉnh Quảng Ninh chưa cao là do công tác triển khai các dự án gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là việc thiếu hụt nguồn vật liệu san lấp đã khiến trong những tháng đầu năm, các dự án giao thông chậm tiến độ.

Nguyên nhân là việc triển khai các thủ tục về đất đai gồm: Chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất cho các dự án ĐTC mất nhiều thời gian. Một số dự án chuyển tiếp có tổng mức đầu tư lớn đã được tạm ứng hợp đồng từ cuối năm 2022 nên những tháng đầu năm 2023 các nhà thầu đang triển khai thi công để hoàn thành khối lượng đã tạm ứng, chưa có nhiều khối lượng hoành thành phát sinh nên chưa thể giải ngân…

Thời gian cho việc giải ngân nguồn vốn chỉ còn hơn 2 tháng, trong khi lượng vốn cần giải ngân còn hơn 1 nửa kế hoạch. Tuy nhiên, tỉnh Quảng Ninh vẫn đưa ra mục tiêu là kiên định, kiên trì, quyết tâm hoàn thành giải ngân hết nguồn vốn được giao.

Do đó, để thực hiện thắng lợi mục tiêu này trong những tháng cuối cùng của năm, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương và các đơn vị được giao làm chủ đầu tư tập trung mọi nguồn lực, giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án chuyển tiếp đảm bảo khối lượng thanh toán trước 31/12. Hoàn thành các thủ tục để khởi công 4 dự án trọng điểm của tỉnh được bố trí nguồn vốn từ đầu năm và 5 dự án trường học được bổ sung kế hoạch vốn trong tháng 11 này.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các huyện, thành phố chủ động, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch vốn, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư do ảnh hưởng bởi hụt thu từ tiền đất theo đúng quy định.

Là cơ quan thực hiện kiểm soát, thanh toán vốn cho các dự án, Kho bạc Nhà nước Quảng Ninh cũng cho biết, sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giao dịch trên dịch vụ công trực tuyến để giải quyết nhanh, kịp thời các hồ sơ yêu cầu thanh toán vốn gửi đến kho bạc, không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ nào mà không lý do.

Đồng thời, Kho bạc Nhà nước Quảng Ninh tiếp tục kiểm soát hồ sơ thanh toán vốn ĐTC linh hoạt theo 2 phương thức “thanh toán trước, kiểm soát sau” và “kiểm soát trước, thanh toán sau” để nguồn vốn ĐTC nhanh chóng được đưa đến các công trình, dự án giúp phát triển kinh tế xã hội tại địa phương./.