Quảng Ninh kiên trì chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Sáng 1/4, tại Quảng Ninh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị "Phát triển bền vững nuôi biển, nhìn từ Quảng Ninh". Hội nghị có sự tham gia của 400 đại biểu trong nước và quốc tế.

Quảng Ninh duy trì tốc độ tăng trưởng GRDP đạt trên 10%

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cho biết, trong tiến trình hội nhập quốc tế của đất nước, Quảng Ninh là điểm nút quan trọng trong khu vực hợp tác “Hai hành lang, một vành đai kinh tế Việt - Trung”, hành lang kinh tế Nam Ninh - Singapore, khu vực hợp tác liên vùng Vịnh Bắc Bộ mở rộng và trong khuôn khổ Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc.

Cùng với Hà Nội và Hải Phòng, Quảng Ninh là một trong ba đầu tầu phát triển kinh tế của vùng với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là về hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể, đứng đầu ở phía Bắc Việt Nam.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh còn có nhiều cảnh quan có giá trị ngoại hạng toàn cầu như vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, danh thắng Yên Tử; có nguồn tài nguyên, khoáng sản phong phú đa dạng với trữ lượng than lớn nhất Đông Nam Á; có nền tảng văn hoá lâu đời với xã hội, con người là nơi hội tụ, giao thoa, thống nhất trong đa dạng của nền văn minh sông Hồng...

"Đây là điều kiện để xây dựng Quảng Ninh trở thành một trung tâm du lịch quốc tế - trung tâm logistics, cửa ngõ trung chuyển vận tải đa phương thức kết nối với Trung Quốc, Đông Bắc Á và ASEAN - trung tâm kinh tế biển" - ông Nguyễn Xuân Ký nói.

Quảng Ninh là tỉnh có vị trí trọng yếu về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh, đối ngoại và được cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng ví như “một Việt Nam thu nhỏ”; là địa phương duy nhất trong cả nước có biên giới trên bộ, trên biển với nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.

Với việc không ngừng đổi mới tư duy phát triển nhanh, bền vững trên 4 trụ cột kinh tế - xã hội - môi trường và an ninh, đặt người dân ở vị trí trung tâm; trong 9 năm liên tiếp (2015 - 2023), Quảng Ninh duy trì tốc độ tăng trưởng GRDP đạt trên 10%.

Năm 2023, tăng trưởng GRDP đạt 11,03%, đứng đầu trong vùng đ bằng sông Hồng, quy mô nền kinh tế đứng thứ 3 ở khu vực phía Bắc; GRDP bình quân đầu người đạt trên 9.500 USD, cao nhất ở khu vực phía Bắc; tạo đột phá trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài thế hệ mới đạt 3,1 tỷ USD, đứng thứ 3 cả nước và cao nhất từ trước tới nay.

Quảng Ninh cũng là địa phương duy nhất trong cả nước 6 năm liên tiếp (2017 - 2022) giữ vị trí Quán quân PCI; 04 năm liên tiếp dẫn đầu chỉ số SIPAS (2019 - 2022); 04 năm dẫn đầu chỉ số PAR Index, ngày càng định vị thương hiệu Quảng Ninh là “Điểm đến đầu tư an toàn, thuận lợi, minh bạch, hấp dẫn và thành công”. Quảng Ninh đã và đang vươn lên trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.

Ông Nguyễn Xuân Ký cũng nhấn mạnh, Quảng Ninh là một địa phương thành công trong chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, đi đầu thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia bằng các chiến lược, đề án, nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động có tính khả thi cao, với phương thức, cách làm khoa học, sáng tạo, tập trung nguồn lực, huy động sức mạnh tổng hợp, tạo bước chuyển mang tính đột phá trong cải thiện môi trường tỉnh, môi trường vịnh Hạ Long, giảm dần tỷ trọng đóng góp ngành khai khoáng trong GRDP từ 35% năm 2010 xuống còn 20,2% năm 2023.

Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trên cả nước ban hành quy chuẩn địa phương về vật liệu sử dụng làm phao nổi trong nuôi trồng thủy sản lợ, mặn, hết năm 2023, tỉnh đã hoàn thành chuyển đổi khoảng 10 triệu quả phao xốp sang phao nổi HDPE thân thiện với môi trường; giữ vững tỷ lệ che phủ rừng 55% gắn với nâng cao chất lượng rừng, tái tạo hàng ngàn ha rừng cây gỗ lớn và là địa phương có diện tích rừng ngập mặn lớn nhất ở phía Bắc.

Quảng Ninh kiên trì chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”
Bí thư tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký phát biểu khai mạc tại hội nghị.

Phát triển kinh tế biển xanh

Theo Bí thư tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, Quảng Ninh đang thực hiện lộ trình đến năm 2030 trở thành một tỉnh tiêu biểu của cả nước về mọi mặt; một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện; trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và Việt Nam với tốc độ tăng trưởng GRDP hàng năm trên 10%; GRDP bình quân đầu người đến năm 2030 đạt 19.000 - 20.000 USD.

Tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Ninh là tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, vùng đô thị lớn mang tầm khu vực và quốc tế, là một trong những đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia với động lực tăng trưởng chính là dịch vụ, du lịch, đổi mới sáng tạo, có cơ sở kinh tế vững chắc, sức cạnh tranh cao...

Trong định hướng phát triển, Nguyễn Xuân Ký khẳng định, Quảng Ninh kiên trì chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, phát triển bền vững cả về kinh tế - xã hội - môi trường và an ninh, chuyển đổi xanh dựa vào ba trụ cột: Thiên nhiên, con người, văn hóa kết hợp với xu thế hòa bình, hợp tác, hội nhập và cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Tỉnh xác định phát triển bền vững kinh tế biển gắn chặt với phát triển dịch vụ tổng hợp ngày càng giữ vai trò chủ đạo, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn theo hướng: Phát triển kinh tế biển xanh, sử dụng một cách bền vững các nguồn tài nguyên biển và đại dương để tăng trưởng kinh tế, cải thiện sinh kế và việc làm, bảo đảm sức khỏe của hệ sinh thái đại dương, không đánh đổi tài nguyên, môi trường với tăng trưởng, phát triển du lịch bằng mọi giá.

Phát triển Quảng Ninh - Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển mạnh có tầm quốc tế hàng đầu ở Đông Nam Á và là động lực phát triển của vùng với trung tâm là khu cảng biển Quảng Ninh - Hải Phòng gắn với các khu kinh tế ven biển, khu công nghiệp ven biển và vùng du lịch Cát Bà - Vịnh Hạ Long - Bái Tử Long - Vân Đồn trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, du lịch di sản thiên nhiên biển đảo có tầm quốc tế.

Bên cạnh đó, ưu tiên xây dựng đồng bộ và nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế biển đa mục tiêu, nhằm bảo đảm “lợi ích kép” trong phát triển. Coi trọng hợp tác quốc tế và khu vực trong phát triển kinh tế biển bền vững và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Phát triển và quản lý bền vững kinh tế biển của tỉnh theo phương thức quản trị biển dựa vào không gian, liên ngành với sự tham gia thực chất của các cộng đồng dân cư, doanh nghiệp và các bên liên quan...

Kinh tế biển ngày càng giữ vai trò chủ đạo, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm; phát triển bền vững với các ngành: Du lịch và dịch vụ; kinh tế hàng hải kinh tế thủy sản...; trong tương lai sẽ phát triển các ngành khai thác khoáng sản biển; năng lượng tái tạo và các ngành kinh tế biển kiểu mới.

Tỉnh huy động mọi nguồn lực, đa dạng hóa hình thức đầu tư, đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hạ tầng cảng biển và dịch vụ cảng biển; khuyến khích đầu tư vào bảo tồn và phát triển giá trị đa dạng sinh học, phục hồi các hệ sinh thái biển, bảo vệ tính toàn vẹn của hệ sinh thái từ đất liền ra biển.

Chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định về chống đánh bắt hải sản (IUU); tăng nhanh tỷ trọng đóng góp của kinh tế biển vào GRDP (phấn đấu đến năm 2030 khoảng 25%), gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, chủ quyền biển đảo quốc gia.

Phát triển du lịch bền vững, du lịch xanh theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm đi đôi với bảo vệ và phát huy tối đa các lợi thế tự nhiên, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, các giá trị văn hóa, giữ gìn cảnh quan và bảo vệ môi trường; tổ chức không gian du lịch gắn với không gian văn hóa; xây dựng các trung tâm du lịch trọng điểm tại Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Móng Cái, Uông Bí, Cô Tô.

Phát triển du lịch xanh ở Quảng Ninh không chỉ là môi trường xanh mà là sức sống, sự bền bỉ của các giá trị tại điểm đến sẽ sống mãi qua thời gian, bao gồm cả giá trị cảnh quan tự nhiên, văn hóa bản địa và nét đẹp trong cộng đồng, xã hội địa phương. Từng bước triển khai có hiệu quả các mô hình bền vững, có tính tuần hoàn trong khai thác du lịch như sử dụng năng lượng tái tạo, không rác thải nhựa, không túi lynon… Phát triển công nghiệp xanh, công nghiệp sạch, công nghệ cao, công nghệ thông minh, thân thiện với môi trường...

Với đường bờ biển dài 250 km, trên 40.000 ha bãi triều, gần 19.000 ha rừng ngập mặn, 20.000 ha diện tích eo biển và vịnh, ngư trường rộng lớn trên 6.100 km2, 03 khu bảo tồn biển, Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành trung tâm thủy sản miền Bắc. Tỉnh đã quy hoạch 45.246 ha khu vực biển giành cho phát triển nuôi biển với quan điểm phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, thân thiện môi trường, gia tăng giá trị, bền vững gắn với bảo tồn, bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản, phát triển du lịch, dịch vụ, công nghiệp và bảo vệ chủ quyền, an ninh biển đảo của Tổ quốc.