Russia Cyprus

Ảnh nguồn: www.jamestown.org

Nghị quyết khẳng định các biện pháp trừng phạt do EU áp đặt đối với Moskva liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine đang bộc lộ tính phản tác dụng và không góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Theo đó, những biện pháp trừng phạt đang cản trở hợp tác chính trị, vốn định hình quan hệ giữa Nga và các nước thành viên EU, ảnh hưởng tới tình hình chung tại lục địa châu Âu.

Theo nghị quyết, các biện pháp trừng phạt tác động tiêu cực tới quan hệ kinh tế - thương mại giữa Cyprus và LB Nga, đặc biệt trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu vẫn đang tiếp diễn. Quốc hội kêu gọi Chính phủ Cyprus làm việc trong khuôn khổ Hội đồng châu Âu để bãi bỏ các biện pháp trừng phạt của EU nhằm vào Nga, đồng thời chỉ rõ cần hợp tác toàn cầu trong mọi lĩnh vực.

Ngoài ra, nghị quyết cũng hối thúc chính phủ có những sáng kiến và hành động nhằm tạo nền tảng để tháo gỡ các biện pháp trừng phạt mà Nga áp đặt đối với các sản phẩm của Cyprus.

Trong tuyên bố sau đó, Bộ Ngoại giao Nga đã hoan nghênh động thái của Cyprus. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: Động thái của Cyprus phản ánh nguyện vọng của đa số người dân nước này mong muốn khôi phục quan hệ kinh tế và thương mại với Nga trên cơ sở hai bên cùng có lợi.

Nga cũng khẳng định bước đi của Cyprus một lần nữa cho thấy các nước thành viên EU đang dần nhận thức rõ hơn về những tác động tiêu cực của các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moskva.

Trước đó, hai viện Quốc hội Pháp cũng thông qua nghị quyết kêu gọi nới lỏng các lệnh trừng phạt Nga. Ngoài ra, chính quyền 4 khu vực Italy cũng thông qua nghị quyết tương tự nhằm kêu gọi chính phủ dỡ bỏ các biện pháp đối với Nga.

EU và Mỹ đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga vào tháng 7/2014 nhằm vào những lĩnh vực năng lượng, ngân hàng và quốc phòng. Mới đây nhất, ngày 1/7 vừa qua, Hội đồng EU đã quyết định kéo dài các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga tới ngày 31/1/2017. Đáp lại, Moskva cũng gia hạn lệnh cấm nhập khẩu các loại lương thực – thực phẩm từ các nước phương Tây tới cuối năm 2017./.

Theo TTXVN