Quốc tế ghi nhận và đánh giá cao Hải quan Việt Nam
Quang cảnh buổi tiếp.

Cùng dự buổi tiếp có Chủ tịch Hội đồng WCO Edward Kieswetter, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Cao Huy, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Hùng Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan và đại diện Bộ Ngoại giao.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang bày tỏ vui mừng khi WCO lựa chọn Việt Nam để tổ chức Hội nghị và triển lãm về công nghệ của WCO năm 2023. Đây là một sự kiện hết sức có ý nghĩa, thể hiện sự ghi nhận và đánh giá cao của hải quan quốc tế đối với Hải quan Việt Nam nói riêng và Việt Nam nói chung.

"Từ 3 năm trước, ngày 10/10 đã được chọn là Ngày Chuyển đổi số của Việt Nam. Vì vậy, sự kiện được diễn ra đúng vào hôm nay là hết sức có ý nghĩa" - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết.

Cũng theo Phó Thủ tướng, Việt Nam hiểu được tầm quan trọng của chuyển đổi số với sự phát triển của một quốc gia, do đó Chính phủ rất quan tâm đến công tác này ở tất cả các ngành, lĩnh vực.

Trong thương mại, Hải quan Việt Nam mang trên mình 2 sứ mệnh khá đối lập, vừa kiểm soát vừa phải tạo thuận lợi.

"Trong bối cảnh đó, không có cách nào khác là chuyển đổi số. Thời gian qua, Hải quan Việt Nam đã có những giải pháp tích cực, cơ bản đảm bảo được nhiệm vụ được giao” – Phó Thủ tướng nói.

Quốc tế ghi nhận và đánh giá cao Hải quan Việt Nam
Gian triển lãm của Hải quan Việt Nam tại sự kiện.

Chia sẻ với Phó Thủ tướng, TS. Kunio Mikuriya cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu của Việt Nam tới các đại biểu tham dự sự kiện.

Theo Tổng thư ký WCO, thời gian qua, Việt Nam đã có những bước phát triển rất mạnh mẽ, thương mại liên tục tăng trưởng, trở thành một trong điểm sáng của kinh tế thế giới.

Ngoài ra, Việt Nam cũng là một quốc gia đang phát triển nhanh về công nghệ hiện đại. Qua quan sát, quốc tế nhận thấy sự quan tâm rất lớn của Chính phủ Việt Nam đến việc ứng dụng công nghệ cao, nhất là hải quan.

Theo TS. Kunio Mikuriya, việc chuẩn bị nhân lực có thể làm chủ công nghệ cao là hết sức quan trọng. Hội nghị này sẽ thảo luận nhiều về chủ đề này, hi vọng sẽ mang lại nhiều thông tin, giải pháp thực tế.

Trao đổi tại buổi tiếp, hai bên đồng tình rằng, sự có mặt của hải quan các nước trên thế giới cùng hơn 200 doanh nghiệp công nghệ cao trên thị trường quốc tế là một cơ hội lớn để trao đổi, chia sẻ, từ đó đẩy mạnh hợp tác, thúc đẩy phát triển đổi tác công tư để cùng nhau kết nối, cùng nhau phát triển.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh rằng, việc tăng trưởng thương mại có phần “chững” thời gian qua đang tạo ra một khoảng lặng sau đại dịch Covid-19. Lãnh đạo Chính phủ cho rằng: “Chúng ta nên tận dụng khoảng lặmg này để củng cố lại hệ thống công nghệ, nâng cao chất lượng nhân lực để sẵn sàng đáp ứng tốt hơn khi nền kinh tế thế giới phục hồi đà tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới”.

Đồng tình, TS. Kunio Mikuriya mong rằng, Việt Nam sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho các quốc gia khác, vững bước phát triển trong tương lai, để quốc tế thấy rằng bất kỳ nền kinh tế nào cũng đều có cơ hội trở thành điểm sáng.

Có khoảng 50 gian triển lãm của các doanh nghiệp tài trợ cho hội nghị và các doanh nghiệp công nghệ trên toàn cầu tham gia.

Theo đó, nhà tài trợ Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO tham gia phần triển lãm được xếp hạng theo thứ tự: Nhà tài trợ chính (S2 Global); Nhà tài trợ bạch kim (Accenture, Leidos, Webb Fontaine, Microsoft); Nhà tài trợ vàng (Cargo X, Cargoes, Crimson Logic, GTS, GUUD International, Nexyte, NucTech, Publican, Rapiscan, Smiths Detection); Nhà tài trợ bạc (Counter Check, Geodis, Net Company).

Trong đó, S2 Global là nhà tài trợ chính sẽ mang đến triển lãm các trang thiết bị soi chiếu hình ảnh hiện đại, các thiết bị trí tuệ nhân tạo tích hợp nhiều tính năng của công nghệ hiện đại.