Chiều 26/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Hội nghị do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) - Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức.

Quyền liên quan tới đất đai, nhà ở của kiều bào đã được quy định rõ ràng, mở rộng hơn
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Luyện Vũ

Phát biểu tại hội nghị - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Lê Thị Thu Hằng khẳng định, hội nghị được tổ chức vào ngày 26/3 tròn 20 năm Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác NVNONN ra đời, thể hiện sự coi trọng cao độ công tác NVNONN.

Nhằm triển khai Nghị quyết 36, Chỉ thị 45 và gần đây là Kết luận 12, trong thời gian qua, Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về NVNONN đã tích cực nghiên cứu, tham mưu và kiến nghị sửa đổi các chính sách pháp luật liên quan đến NVNONN, đặc biệt là Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Tại hội nghị, đại diện của Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng đã giới thiệu các điểm mới trong Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản trong đó có các nội dung liên quan trực tiếp đến cộng đồng NVNONN.

Theo đó, với các quy định mới này, quyền của người Việt Nam định cư ở nước ngoài bao gồm người có quốc tịch Việt Nam và người gốc Việt Nam đã được quy định một cách cụ thể, rõ ràng và theo hướng mở rộng hơn.

Cho ý kiến tại các điểm cầu quốc tế, đại diện NVNONN đánh giá cao việc Ủy ban Nhà nước về NVNONN đã kịp thời chủ trì, phối hợp với các cơ quan soạn thảo và thẩm tra các luật trên và phổ biến các nội dung mới tới kiều bào. Đồng thời, bày tỏ cảm ơn các cơ quan soạn thảo, thẩm tra các luật trên đã tiếp thu, ghi nhận và phản ánh nhiều nguyện vọng, ý kiến đóng góp của bà con trong quá trình xây dựng luật vào nội dung các luật trên.

Các kiều bào khẳng định, với các điểm mới này của các luật trên, quyền của NVNONN trong lĩnh vực đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản đã được mở rộng hơn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội đối với kiều bào.

Đồng thời, bà con kiều bào cũng hy vọng, các văn bản hướng dẫn thực hiện các luật trên sẽ tiếp tục quy định chi tiết các nội dung này để tạo điều kiện cho bà con đầu tư mạnh mẽ hơn trong nước trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản.

Trong thời gian qua, Ủy ban Nhà nước về NVNONN đã tích cực, chủ động đóng góp ý kiến vào các dự thảo sửa đổi các luật liên quan đến NVNONN, đặc biệt là nhiều nội dung đã được Quốc hội 15 thông qua trong thời gian qua. Hướng sửa đổi phần liên quan đến NVNONN trong các luật này là đảm bảo các quyền và nghĩa vụ của công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài như công dân trong nước, quy định các thủ tục, giấy tờ phù hợp với điều kiện sinh sống ở nước ngoài, tháo gỡ các vướng mắc tồn tại, tạo điều kiện ngày càng thuận lợi hơn cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài.