Theo đó, kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng đối với vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ nhằm xác định rõ các nội dung công việc, trách nhiệm, cơ chế phối hợp của các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài liên quan đến việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 29/12/2022 của Chính phủ.

Sẽ đẩy mạnh các giải pháp tín dụng cho Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ
Sẽ đẩy mạnh các giải pháp tín dụng cho Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ. Ảnh: T.L
Chính phủ triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

Nghị quyết 68 là văn bản của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Một trong những nội dung trong kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng là rà soát, đề xuất hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tiền tệ và hoạt động ngân hàng, phù hợp với hệ thống pháp luật Việt Nam, với thông lệ quốc tế và đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Các ngân hàng thương mại cũng phải điều hành tín dụng phù hợp với khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế, đáp ứng kịp thời vốn cho sản xuất – kinh doanh; hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất – kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Ngân hàng Nhà nước cũng tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại mở rộng mạng lưới hoạt động, cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên địa bàn vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.

Tăng cường hợp tác với Lào thúc đẩy hoạt động ngân hàng

Một trong những giải pháp được đặt ra là tăng cường hợp tác với Lào trong lĩnh vực ngân hàng: khuyến khích, thúc đẩy thanh toán bằng đồng nội tệ tại khu vực biên giới hai nước, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trao đổi của thương nhân, cư dân biên giới nói riêng và quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước nói chung.