Google Maps là nền tảng của Công ty Google cung cấp dịch vụ bản đồ trực tuyến, cho phép người dùng có thể đăng, chỉnh sửa hay cập nhật địa chỉ trên bản đồ đó. Vì vậy, các đối tượng xấu đã tìm cách thu lợi bất chính từ sự cởi mở này.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xử lý việc dùng Google Maps quảng cáo nơi đá gà, bán bóng cười

Sự cở mở của Google đang bị các đối tượng xấu lợi dụng thu lợi bất chính. Ảnh: Hải Anh

Ông Lê Quang Tự Do cho biết, Bộ TT&TT cũng đã nhận được nhiều phản ánh của cơ quan báo chí, có hiện tượng gán lên Google Maps các địa danh những nội dung sai phạm, quảng cáo các dịch vụ có tính chất cờ bạc, nhạy cảm…

Về biện pháp, hướng xử lý nội dung vi phạm, ông Lê Quang Tự Do chỉ rõ, địa phương, cơ quan báo chí, người dân sau khi phát hiện được các trường hợp địa danh bị hiển thị sai trên Google Maps, cần báo đến Bộ TT&TT, trực tiếp là Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử để đơn vị có yêu cầu Google sửa, cập nhật lại cho đúng.

Sai phạm ở địa phương hay thuộc lĩnh vực của cơ quan quản lý chuyên ngành của bộ, ngành nào thì bộ, ngành, địa phương đó cần kiểm tra để xử lý đối tượng đăng tải. Đây là biện pháp xử lý căn cơ hành vi sai phạm.

Cũng theo ông Lê Quang Tự Do, trong trường hợp những nội dung kinh doanh vi phạm không xử lý được vì ẩn danh thì khi tiếp nhận phản hồi từ các bộ, ngành và địa phương, Bộ TT&TT sẽ có yêu cầu Google xóa những địa danh vi phạm pháp luật.