Chú thích ảnh
Người dân xếp hàng chờ bên ngoài một trung tâm thương mại ở Brisbane khi lệnh hạn chế để đối phó với dịch COVID-19 lây lan được thực thi ở Australia

Trong mấy ngày qua, số ca mắc bệnh bắt đầu giảm trên phạm vi toàn cầu, những vùng bệnh “nóng nhất” nằm ở châu Âu-châu Mỹ khi dịch tái bùng phát, số ca mắc mới vẫn cao ở nhiều nước thuộc châu lục này. Song ngày càng nhiều nước thông báo sẽ nới lỏng các biến pháp phòng dịch nghiêm ngặt.

Ngày 16/2, thế giới có 94 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca COVID-19 mới; 71 quốc gia/vùng lãnh thổ có các ca tử vong vì dịch bệnh.

Tại Hàn Quốc, số ca mắc mới tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay,với 90.443 ca, tăng gấp hơn 1,5 lần so với 57.164 ca của ngày trước đó, đưa tổng số ca nhiễm từ đầu mùa dịch lên 1.552.851. Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum cho biết chính phủ sẽ đưa ra quyết định về việc có điều chỉnh các quy định giãn cách xã hội hay không trong ngày 18/2.

Trước tình hình lây nhiễm tăng mạnh, Bộ Giáo dục Hàn Quốc ngày 16/2 khuyến cáo học sinh từ mẫu giáo đến trung học thực hiện các xét nghiệm nhanh tại nhà 2 lần mỗi tuần trước khi đến trường. Bộ cho biết sẽ phân phối 60,5 triệu bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh cho 6,92 triệu học sinh và nhân viên trường học trong khoảng thời gian từ cuối tháng 2 đến cuối tháng 3 để làm các xét nghiệm theo khuyến nghị.

Nhật Bản thông báo số ca tử vong ở mức cao nhất từ trước đến nay, ngay cả khi số ca nhiễm mới do biến thể Omicron giảm xuống. Số ca tử vong trong 24 giờ qua tại Nhật Bản là 236 ca, cao hơn mức cao kỷ lục 216 ca ghi nhận hôm 18/5/2021.

Trong khi đó, tình hình dịch COVID-19 tại Nhật Bản đang có chiều hướng giảm, khi ghi nhận thêm 84.220 ca mắc mới. Mặc dù vậy, giới chuyên gia y tế Nhật Bản nhận định rất khó để dự báo về thời điểm đạt đỉnh của làn sóng lây nhiễm này, đồng thời cảnh báo người dân cần chú ý thực hiện đúng các biện pháp phòng dịch trọng điểm, nhất là khi chính phủ dự kiến sẽ nới lỏng các biện pháp hạn chế nhập cảnh cho người nước ngoài từ tháng 3 tới.

Tại châu Âu, Hà Lan sẽ trở lại chế độ bình thường mới với việc dỡ bỏ hầu hết các biện pháp phòng chống dịch lây lan. Bộ trưởng Y tế Hà Lan Ernst Kuipers nhấn mạnh Hà Lan hiện đang ở trong một giai đoạn mới, phù hợp với cơ chế bình thường mới.

Chính phủ Latvia cũng đã thông qua một kế hoạch gồm 3 giai đoạn để dỡ bỏ gần như tất cả các biện pháp hạn chế phòng COVID-19 vào tháng 4 tới. Các biện pháp phòng dịch sẽ được nới lỏng từng bước, có tính đến sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron. Giai đoạn đầu tiên của kế hoạch trên, có hiệu lực từ ngày 16/2, chủ yếu liên quan đến những trẻ em sẽ không cần chứng nhận âm tính với virus để được hưởng các dịch vụ hoặc tham dự một sự kiện.

Chính phủ CH Síp đã quyết định dỡ bỏ dần các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 do số ca mắc COVID-19 hằng ngày trong những ngày gần đây không tăng thêm. Theo Bộ Y tế CH Cyprus, quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 21/2 tới ngày 14/3, trong đó quan trọng nhất là bỏ quy định phân biệt giữa những người đã tiêm chủng và những người chưa tiêm chủng liên quan đến việc ra/vào các khu vui chơi giải trí và tham dự các sự kiện xã hội và thể thao.

Sau Áo, Thụy Sĩ trở thành quốc gia tiếp theo ở châu Âu thông báo dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19. Chính phủ Thụy Sĩ cho biết các điều kiện hiện nay cho phép nước này nhanh chóng đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Theo đó, từ ngày 17/2, Thụy Sĩ sẽ hủy bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang và trình các giấy chứng nhận liên quan đến COVID-19 tại các cửa hàng, nhà hàng, địa điểm văn hóa, nơi công cộng và tại các sự kiện. Quy định đeo khẩu trang tại nơi làm việc và khuyến nghị làm việc từ xa cũng được dỡ bỏ. Như vậy, người dân Thụy Sĩ sẽ chỉ còn phải tuân thủ quy định tự cách ly trong 5 ngày nếu có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, cùng với quy định đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, các quy định này dự kiến chỉ kéo dài đến cuối tháng 3.

Canada công bố một số điều chỉnh đối với quy định đi lại quốc tế, theo đó những người đã tiêm phòng COVID-19 đầy đủ sẽ không bị bắt buộc xét nghiệm PCR trước khi đến quốc gia Bắc Mỹ này. Hành khách sẽ vẫn phải làm xét nghiệm trước khi đến Canada, nhưng được tùy chọn xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm phân tử.

Tại Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đã hạ mức cảnh báo dịch COVID-19 trên các du thuyền, 7 tuần sau khi khuyến cáo người dân không đi phương tiện này. CDC Mỹ đã quyết định hạ cảnh báo từ mức độ 4 xuống còn mức độ 3 trong bối cảnh số ca mắc mới được báo cáo trên các du thuyền đã giảm. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn khuyến nghị những người chưa tiêm vaccine tránh đi du thuyền.

Tại Anh, Viện Nghiên cứu y tế quốc gia (NIHR) thông báo nước này sẽ thí điểm tiêm mũi thứ 4 ngừa COVID-19 bằng vaccine chống biến thể Omicron.

Vaccine mới do hãng Moderna phát triển này sẽ được sử dụng như mũi tiêm tăng cường thứ nhất hoặc thứ hai trong cuộc thử nghiệm lâm sàng dự kiến bắt đầu trong tuần này tại nhiều địa điểm của vùng England, xứ Wales và Scotland.

Khoảng 3.000 người sẽ được tuyển chọn tham gia nghiên cứu trong 4 tuần tới, với một nửa được ngẫu nhiên lựa chọn tiêm vaccine chống biến thể Omicron và nửa còn lại tiêm vaccine ngừa COVID-19 thông thường của Moderna.

Cuộc thử nghiệm dự kiến kéo dài trong 13 tháng, sẽ đánh giá cả khả năng đáp ứng miễn dịch và độ an toàn của mũi tiêm chống biến thể.

Chú thích ảnh
Người dân xếp hàng chờ tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Phnom Penh, Campuchia.

Theo thống kê của trang worldometers.info, tính tới 23 giờ 59 phút ngày 16/2, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận thêm 123.049 ca mắc mới COVID-19 và 345 ca tử vong.

Tình hình dịch bệnh tại Đông Nam Á mấy ngày qua diễn biến phức tạp và có sự khác biệt lớn giữa các nước. Diễn biến dịch tại Indonesia, Philippines và Việt Nam vẫn căng thẳng so với các nước khác.

Một ngày qua, hiệp hội ASEAN có 7 quốc gia thành viên ghi nhận các ca tử vong mới vì COVID-19 là Indonesia, Philippines, Myanmar, Malaysia, Thái Lan, Lào và Việt Nam.

Sự xuất hiện của biến thể siêu lây nhiễm Omicron khiến nhiều nước Đông Nam Á tăng mạnh số ca mắc bệnh. Hiện tất cả các nước thành viên ASEAN đã ghi nhận các ca nhiễm Omicron. Tuy vậy, về cơ bản, các nước đang ngày càng khống chế tốt đại dịch và số ca tử vong không quá cao.

Xét về tổng số ca mắc và tử vong từ đầu dịch tới nay, ổ dịch nghiệm trọng nhất Đông Nam Á vẫn là Indonesia do dịch bệnh kéo dài nhiều tháng ở mức nghiêm trọng. Điểm nóng này hạ nhiệt nhanh chóng trong vài tháng trước, song những ngày qua dịch bệnh đang leo thang trở lại khi số ca mắc mới tăng vọt.

Thái Lan cũng là một điểm dịch nóng ở Đông Nam Á, số ca lây nhiễm cộng đồng vẫn ở mức cao. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại một số nước châu Á đang chứng kiến làn sóng dịch mới do biến thể Omicron. Tại Thái Lan, chính quyền thủ đô Bangkok thông báo sẽ mở thêm nhiều cơ sở cách ly cộng đồng để đối phó với số ca mắc mới đang gia tăng trên địa bàn thủ đô.

Các trung tâm cách ly cộng đồng tiếp nhận những người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus nhưng không có các triệu chứng nghiêm trọng. Thủ đô Bangkok hiện đang dẫn đầu cả nước Thái Lan về số ca mắc mới. Ngày 16/2, Thái Lan ghi nhận thêm 16.426 ca mắc mới, trong đó có 2.891 ca ở Bangkok.

Campuchia số ca mắc mới cũng tăng trở lại sau một thời gian giảm, với trên 200 bệnh nhân mới nhưng không ghi nhận ca tử vong trong một ngày qua. Campuchia được đánh giá đã đi qua giai đoạn đỉnh dịch. Trước tình hình mới, “Xứ sở chùa tháp” đang từng bước nới lỏng giãn cách xã hội và đã mở cửa lại đất nước.

Trong khi đó, dịch bệnh tại Lào đang diễn biến khó lường, tổng số ca bệnh đã vượt 140.000, số ca mắc mới trên 300 ca mỗi ngày, số ca tử vong tại “xứ sở triệu voi” trong 24 giờ qua là 4 trường hợp.

Về chiến dịch tiêm phòng COVID-19, trong nỗ lực nhằm mở cửa trở lại hoàn toàn các trường học sau thời gian dài đóng cửa, Lào sẽ bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ trong độ tuổi từ 6-11, bắt đầu từ tháng 3 tới. Để chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng trên, Bộ Y tế Lào đã chỉ đạo các cơ quan y tế cấp tỉnh, huyện trên toàn quốc bắt đầu thu thập thông tin về trẻ em trong độ tuổi từ 6-11.

Chú thích ảnh
Hành khách tại sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok, Thái Lan, ngày 1/2/2022.

Trước khi triển khai đại trà trên toàn quốc, từ tháng 1 vừa qua, Bộ Y tế Lào cũng đã tiến hành thành công chương trình tiêm thử nghiệm cho trẻ từ 6-11 tuổi tại tỉnh Phongsaly, Bắc Lào. Theo Bộ Y tế Lào, việc tiêm cho trẻ từ 6-11 tuổi trên toàn quốc phải được sự đồng ý của các bậc cha mẹ và sẽ bắt đầu tại thủ đô Viêng Chăn, trong khi những tỉnh nào đã sẵn sàng cũng có thể bắt đầu triển khai tiêm ngay. Lào hiện có đủ vaccine để tiêm chủng cho toàn dân sau khi nhận được trên 18 triệu liều vaccine tài trợ từ các nước bạn bè và các tổ chức quốc tế trên thế giới.

Singapore cũng nới lỏng thêm một số hạn chế ở trong nước và sẽ tiếp tục đánh giá các biện pháp kiểm soát biên giới và mở rộng chương trình VTL theo cách thức an toàn và thận trọng, có tính đến tình hình dịch bệnh trong nước cũng như trên toàn cầu.

Nhìn chung, toàn khối đang đối mặt với mối đe dọa Omicron, khiến số ca bệnh tăng mạnh, song hy vọng vượt qua đại dịch đã bắt đầu xuất hiện ở một số nước thành viên. Trong 24 giờ qua, 9/10 nước thành viên trong ASEAN ghi nhận ca COVID-19 mới./.