Nhiều khuyến mại hấp dẫn

Để thu hút khách du lịch, Công ty Vietluxtour có chương trình giảm giá tour như Hà Nội - Quy Nhơn - Phú Yên 4 ngày 3 đêm với giá khoảng 5,5 triệu đồng/khách, Hà Nội - Phú Quốc giá khoảng 6,1 triệu đồng/khách.

Nếu du khách lựa chọn du lịch tự túc, vé máy bay một số chặng như Hà Nội - Phú Quốc trong dịp cao điểm hè có giá khoảng 5-7 triệu đồng/người/khứ hồi.

Sôi động thị trường du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nhu cầu đi du lịch thường tăng cao trong những dịp nghỉ lễ. Ảnh: T.L

Vietravel giới thiệu bộ sản phẩm tour ưu đãi tới 30%. Tour đi Đà Nẵng dịp hè có giá từ 4,69 triệu đồng/người, Nha Trang từ 5,39 triệu đồng/người, Phú Quốc từ 5,99 triệu đồng/người. Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Bảy cho biết, mặc dù là tour giảm giá nhưng thời gian khởi hành tour linh hoạt từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 10, giúp du khách có thể thoải mái cân nhắc lựa chọn combo, hay gói tour phù hợp cho cả gia đình và nhóm bạn bè.

Mùa cao điểm hè thông thường chiếm tới 70% doanh thu cả năm của ngành du lịch. Tập trung khai thác tối đa du lịch hè sẽ giúp các đơn vị lữ hành, vận tải phục hồi hoạt động kinh doanh toàn diện sau giai đoạn “đóng băng” vì Covid-19…

Để đảm bảo quyền lợi của hành khách khi tham gia giao thông bằng đường hàng không, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2023, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm việc niêm yết; công bố, công khai giá bán theo quy định trên các kênh phân phối; có chế tài đối với các đại lý không thực hiện đúng quy định về giá vé nội địa.

Bên cạnh tour du lịch nội địa, mùa du lịch hè 2023 được dự báo sẽ là mùa "bùng nổ" của các tour nước ngoài. Các sản phẩm cạnh tranh trực tiếp có thể kể đến tour Bangkok - Pattaya 5 ngày 4 đêm trọn gói chỉ từ 5,99 triệu/người, Phuket (Thái Lan) 4 ngày từ 9,9 triệu/người, Trương Gia Giới - Phượng Hoàng cổ trấn (Trung Quốc), Bali (Indonesia), Singapore - Malaysia hiện nay đều có mức giá 13 triệu đồng/người.

Chia sẻ về lượng khách đặt tour du lịch trong dịp nghỉ lễ sắp tới, đại diện của Công ty cổ phần Flamingo Redtour cho biết, tính cho đến thời điểm hiện tại, chùm tour 30/4 đã đạt được tới 90% kế hoạch đề ra và chỉ còn nhận một số tour. Mặc dù là dịp du lịch cao điểm nhưng công ty vẫn áp dụng khuyến mại đặc biệt: Singapore 4 ngày khởi hành 28/4 giá còn 15.900.000 đồng; Nhật Bản cung đường vàng Tokyo - Nagoya - Osaka - Kyoto (6 ngày) khởi hành 29/4 giá còn 36.900.000 đồng; Tour Ba Bể - Cao Bằng - Thác Bản Giốc - Pắc Bó (4 ngày) khởi hành 30/4 giá 2.990.000 đồng; Tour Hoàng Su Phì - Xín Mần - Bắc Hà 3 ngày khởi hành 30/4 giá còn 3.590.000 đồng; Hà Giang - Xín Mần - Hoàng Su Phù - Lâm Bình - Ba Bể 5 ngày khởi hành 29/4 giá 4.990.000 đồng.

Đánh giá về thị trường tour năm nay, ông Nguyễn Công Hoan - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Flamingo Redtour, Trưởng ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định, sự trở lại của tất cả các tuyến tour quốc tế một lần nữa khẳng định du lịch đã phục hồi toàn diện, giảm giá không còn là yếu tố hấp dẫn hàng đầu mà quan trọng hơn là sản phẩm có chiều sâu, có tính cá biệt hóa cao.

"Bên cạnh các tour truyền thống, công ty còn tập trung giới thiệu chùm sản phẩm mới được dự báo sẽ lên ngôi trong năm 2023: Đa dạng về hành trình từ đường bộ đến đường bay; phong phú, mới lạ về trải nghiệm…", ông Hoan cho biết thêm.

Xu hướng của du khách thay đổi khi giá vé máy bay tăng

Theo ông Nguyễn Công Hoan, khi giá vé máy bay tăng sẽ ảnh hưởng nhiều đến xu hướng của du khách. Thông thường giá vé máy bay sẽ chiếm khoảng từ 50-60% giá tour. Hiện nay giá vé máy bay đã tăng cao, cao hơn khoảng 200% so với thời điểm những năm trước. Trong khi đó, cấu thành giá tour thì giá vé máy bay có thể chiếm 70-80%, do vậy khi giá vé máy bay tăng, giá tour tăng, điều này ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi du lịch của du khách.

Những địa điểm có giá vé máy bay cao, lượng du khách đã giảm nhiều, phần lớn chuyển sang những tour có giá vé máy bay rẻ. Bên cạnh đó, việc sử dụng những phương tiện khác như tàu hỏa, ô tô được du khách lựa chọn nhiều hơn.

Sôi động thị trường du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Xu hướng của du khách thay đổi khi giá vé máy bay tăng. Ảnh: T.L

Cũng theo ông Hoan, các địa phương có thể phối hợp với các điểm du lịch, các nhà cung ứng dịch vụ du lịch để có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ để ngành hàng không tiết giảm được chi phí, giảm giá vé máy bay.

Ông Hoan dẫn chứng, trước đây khi mở đường bay đến Bình Định, Phù Cát, chính quyền Bình Định đã có chính sách hỗ trợ tiền cho du khách khi mua vé máy bay đến Bình Định. Hoặc như Thanh Hóa, khi Vietjet mở đường bay TP. Hồ Chí Minh đi sân bay Thọ Xuân, chính quyền tỉnh Thanh Hóa đã có những biện pháp hỗ trợ kinh phí.

Gần đây nhất, khi Trung Quốc phát triển đường bay đến Hồ Nam để phát triển du lịch, chính quyền Hồ Nam đã có những khoản hỗ trợ rất lớn cho hàng không. Đây là những cơ sở để hài hòa về lợi ích, giảm giá vé máy bay để phát triển du lịch./.

Theo các doanh nghiệp lữ hành, mỗi du khách hãy là những người tiêu dùng thông minh, lựa chọn tour du lịch theo đúng nhu cầu của mình với chi phí hợp lý, an toàn nhất. Theo đó, du khách nên có kế hoạch đi du lịch sớm để đặt được dịch vụ sớm và giờ bay như ý. Du khách cũng cần lựa chọn những công ty du lịch lớn uy tín, có thông tin rõ ràng, tránh trường hợp lựa chọn những công ty không uy tín với chất lượng dịch vụ thấp.