Startup công nghệ châu Âu
Klarna - một trong những công ty gọi là ''decacorns'' trị giá 10 tỷ USD trở lên.

Đây là lần đầu tiên các công ty khởi nghiệp ở châu Âu huy động được hơn 100 tỷ USD chỉ trong một năm. Diễn biến này cho thấy sự quan tâm ngày một gia tăng từ các nhà đầu tư vào ngành công nghệ đang phát triển nhanh của lục địa này.

Dựa trên những số liệu từ công ty chuyên về dữ liệu thị trường Dealroom, “Báo cáo Công nghệ châu Âu” mới nhất của Atomico cho thấy, tổng giá trị vốn chủ sở hữu của các công ty công nghệ châu Âu trên cả thị trường công lẫn tư nhân lần đầu tiên vượt 3.000 tỷ USD vào năm 2021.

Ông Tom Wehmeier, người đứng đầu bộ phận tổng hợp thông tin của Atomico, nhận định 2021 là một năm mang tính định hình đối với lĩnh vực công nghệ châu Âu. Theo ông, các con số cho thấy các công ty công nghệ châu Âu đang tạo ra giá trị nhanh hơn bao giờ hết.

Chuyên gia Wehmeier chỉ ra rằng, lĩnh vực công nghệ châu Âu đã mất nhiều thập kỷ để đạt được mức giá trị vốn chủ sở hữu 1.000 tỷ USD đầu tiên vào tháng 12/2018. Sau đó, con số này đã tăng từ 1.000 tỷ USD lên 2.000 tỷ USD trong vòng 24 tháng, rồi tăng thêm 1.000 tỷ USD nữa chỉ trong tám tháng.

Châu Âu hiện là nơi đặt trụ sở của 321 công ty “kỳ lân” (chỉ các công ty khởi nghiệp có mức định giá từ 1 tỷ USD trở lên). Trong số đó, 98 công ty mới thành lập vào năm nay. Châu Âu cũng có 26 công ty gọi là "decacorns" trị giá 10 tỷ USD trở lên, bao gồm Klarna, Revolut và Checkout.com.

Năm nay cũng là một năm kỷ lục đối với hoạt động rút lui khỏi thị trường, bao gồm những đợt mua bán-sáp nhập cũng như các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở châu Âu. Mảng này đã tạo ra tổng cổng 275 tỷ USD giá trị doanh nghiệp trong năm nay.

Các giao dịch đáng chú ý bao gồm đợt niêm yết “bom tấn” của công ty fintech Wise (Vương quốc Anh) và thương vụ “bán mình” trị giá 8,1 tỷ USD của công ty giao hàng thực phẩm Wolt (Phần Lan) cho đối thủ DoorDash (Mỹ).

Một động lực tăng trưởng quan trọng khác đối với các công ty khởi nghiệp công nghệ ở châu Âu là nhu cầu từ các công ty đầu tư quốc tế lớn như Tiger Global, Coatue và SoftBank ngày càng tăng./.