Tâm điểm tuần tới: ECB sẽ tăng lãi suất bao nhiêu và giữ trong bao lâu?

Trụ sở Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) tại Frankfurt, Đức.

Ảnh: Ben Kilb/Bloomberg

ECB có thể sẽ tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp

Có vẻ như động lực của cuộc họp ở Frankfurt sẽ quyết định liệu các nhà hoạch định chính sách của ECB sẽ chọn tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp hay chọn tạm dừng.

Mặc dù đây là quyết định đáng lo ngại nhất kể từ khi ECB bắt đầu chiến dịch thắt chặt hơn 1 năm trước, nhưng các nhà đầu tư đã tỏ ra khó thuyết phục rằng một động thái khác sắp xảy ra. Quan chức Hà Lan Klaas Knot, trong một cuộc phỏng vấn đã cho rằng thị trường “có thể” đánh giá thấp triển vọng tăng lãi suất.

Vấn đề khó khăn mà ông và các đồng nghiệp phải đối mặt là liệu lạm phát, vẫn ở mức trên 5%, có thể chậm lại mà không cần thắt chặt hơn hay không, khi ngày càng có nhiều bằng chứng về sự yếu kém của nền kinh tế khu vực đồng Euro và độ trễ mà các động thái chính sách có tác động.

Một viễn cảnh đáng ngại mà các nhà hoạch định chính sách đã xem xét vào tháng 7 là cả mức tăng trưởng yếu và giá tiêu dùng tăng liên tục đều có thể xảy ra - hay còn gọi là lạm phát đình trệ.

Dù kết quả ngày thứ năm (14/9) thế nào, có khả năng là Chủ tịch ECB Christine Lagarde sẽ muốn truyền tải thông điệp ngân hàng trung ương sẽ không để lạm phát đứng vững như hiện tại, có nghĩa là lãi suất sẽ cần phải duy trì ở mức cao để đảm bảo công việc của họ được hoàn thành.

Mỹ và Canada

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), những người đang quan sát khoảng thời gian tạm dừng trước cuộc họp chính sách ngày 19 - 20/9, sẽ tiếp thu một lượng dữ liệu lạm phát quan trọng khác. Vào thứ tư (13/9), cơ quan của chính phủ sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 8, một ngày sau đó là thước đo giá sản xuất.

Chỉ số CPI cơ bản, không bao gồm lương thực và năng lượng, được cho là sẽ tăng tháng thứ 3 liên tiếp ở mức 0,2%. So với tháng 8 năm ngoái, thước đo lạm phát cơ bản quan trọng này có thể đã tăng 4,3%, mức tăng hàng năm nhỏ nhất kể từ tháng 9/2021.

Những dữ liệu như vậy sẽ phù hợp với kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách của FED sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp sắp tới. Trong khi lạm phát cơ bản hạ nhiệt, báo cáo ngày thứ Tư cũng được dự đoán sẽ cho thấy CPI tổng thể đã tăng tốc so với một tháng trước đó do giá xăng tăng cao.

Tâm điểm tuần tới: ECB sẽ tăng lãi suất bao nhiêu và giữ trong bao lâu?

Quyết định lãi suất của các ngân hàng trung ương trong tuần từ 11 - 17/9/2023. Nguồn: Bloomberg

Ngoài dữ liệu về giá, số liệu về doanh số bán lẻ dự kiến ​​sẽ cho thấy nhu cầu tiêu dùng dao động trong tháng 8 sau khi đạt được những tiến bộ vững chắc trong những tháng gần đây. Các báo cáo kinh tế khác của Mỹ bao gồm sản xuất công nghiệp tháng 8 và tâm lý người tiêu dùng tháng 9 cũng được công bố trong tuần.

Trong khi đó, ở Canada, dữ liệu về doanh số bán nhà trong tháng 8 sẽ cho thấy liệu thị trường có tiếp tục hạ nhiệt hay không, ngay cả khi giá nhà cao vẫn không ảnh hưởng đến thu nhập của người dân địa phương.

Các công bố dữ liệu kinh tế của Canada cũng bao gồm thương mại bán buôn, giao dịch chứng khoán quốc tế và doanh số sản xuất trong tháng 7.

Châu Á

Một loạt số liệu từ Trung Quốc có thể sẽ thu hút sự chú ý nhiều nhất trong số các công bố dữ liệu kinh tế ở châu Á.

Sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ công bố vào thứ sáu (15/9) đều dự kiến ​​sẽ tăng trong tháng 8, có khả năng đưa ra tín hiệu sớm rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể đã vượt qua thời kỳ tồi tệ nhất.

Malaysia công bố sản lượng nhà máy vào thứ hai (11/9), sau đó là khảo sát niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng tại Australia vào thứ ba. Lạm phát ở Ấn Độ được cho là đang chậm lại và sản lượng nhà máy của nước này tăng lên trong số liệu được công bố vào cuối ngày hôm đó.

Biên bản từ Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc có thể sẽ cho thấy sự ủng hộ hơn nữa đối với việc kéo dài chính sách diều hâu của họ. Số liệu thất nghiệp được công bố hôm thứ tư từ Hàn Quốc và ngày hôm sau từ Australia.

Sáng thứ năm (14/9) ở châu Á cũng sẽ chứng kiến ​​phản ứng với số liệu lạm phát qua đêm từ sự dao động của Mỹ thông qua một loạt các loại tài sản.

Các nhà hoạch định chính sách ở Tokyo có thể sẽ lo lắng khi thấy tác động đối với đồng Yên dao động quanh mức thấp nhất từ ​​đầu năm đến nay so với đồng USD.

Châu Âu, Trung Đông, châu Phi

Vương quốc Anh có thể cung cấp một số dữ liệu kinh tế được theo dõi nhiều nhất trong tuần vì số liệu trên thị trường lao động có thể đưa ra những tín hiệu trái chiều cho các nhà hoạch định chính sách, với triển vọng cả tỷ lệ thất nghiệp cao hơn và mức tăng lương vẫn mạnh mẽ.

Cũng hữu ích cho các quan chức do tỷ lệ ấn định vào tuần sau sẽ là số liệu tổng sản phẩm quốc nội trong tháng 7, báo hiệu liệu khả năng phục hồi có phần đáng ngạc nhiên của nền kinh tế có kéo dài sang quý thứ ba hay không. Các nhà dự báo dự đoán sẽ giảm từ tháng 6.

Mặc dù quyết định của ECB sẽ chiếm vị trí trung tâm trong khu vực đồng Euro, việc công bố dự báo của Ủy ban châu Âu vào thứ Hai có thể mang đến cho các nhà đầu tư cái nhìn ban đầu về cách các quan chức ở Brussels nhìn nhận triển vọng trước mắt về tăng trưởng và lạm phát.

Tâm điểm tuần tới: ECB sẽ tăng lãi suất bao nhiêu và giữ trong bao lâu?
Số liệu thị trường lao động ở Anh sẽ cho biết về quyết định lãi suất sắp tới của Ngân hàng Trung ương Anh.

Dữ liệu lạm phát đang được cập nhật trên khắp Bắc Âu. Cả Đan Mạch và Na Uy đều công bố những con số như vậy vào thứ hai. Báo cáo của Thụy Điển hôm thứ năm cho thấy sự chậm lại rõ rệt - mặc dù điều đó có thể không đủ để ngăn Riksbank tăng lãi suất một lần nữa vào tuần sau.

Đến Trung Đông và vào chủ nhật (17/9), Ai Cập công bố dữ liệu lạm phát trong tháng 8. Các nhà đầu tư sẽ theo dõi xem liệu tốc độ tăng giá có nhanh hơn con số 37% của tháng 7 hay liệu việc tăng giá bất ngờ của ngân hàng trung ương vào đầu tháng 8 có giúp chậm lại hay không.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ hai, dữ liệu có thể sẽ cho thấy thâm hụt thương mại trong tháng 7, sau mức thặng dư nhỏ và hiếm một tháng trước đó.

Lạm phát của Israel có lẽ đã tăng lên 4% vào tháng trước. Dữ liệu được công bố vào thứ Sáu có thể làm tăng áp lực lên ngân hàng trung ương trong việc tiếp tục tăng lãi suất.

Mỹ La-tinh

Ngân hàng trung ương Argentina ước tính rằng việc đồng Peso mất giá vào tháng trước có thể đã khiến lạm phát hàng tháng tăng 10,6%, mức nhanh nhất kể từ khi nền kinh tế thoát khỏi tình trạng siêu lạm phát hơn ba thập kỷ trước.

Các nhà kinh tế địa phương xem dữ liệu trong tuần này cho thấy mức tăng hàng tháng lên tới 13%.

Nền kinh tế Colombia đã chậm lại vào năm 2023 sau hai năm tăng trưởng nóng. Dữ liệu sản xuất, sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ tháng 7 đều có dấu hiệu tiêu cực trong tháng thứ 5 liên tiếp.

Ngược lại, các nhà phân tích đang nâng cao dự báo của họ về nền kinh tế Mexico. Dự kiến ​​dữ liệu sản xuất công nghiệp trong tháng 7 sẽ theo xu hướng trên và có thể vượt qua ước tính lần thứ 7 trong 9 tháng.

Ở Peru, các nhà đầu tư chờ đợi ngân hàng trung ương giữ lãi suất cơ bản ở mức 7,75% trong một cuộc họp nữa do lạm phát tăng cao một cách dai dẳng. Nền kinh tế đã rơi vào suy thoái kỹ thuật trong nửa đầu năm và số liệu GDP tháng 7 công bố vào thứ sáu có thể mang lại nhiều điều tương tự.

Dữ liệu của Brazil sẽ nhấn mạnh những thách thức mà các ngân hàng trung ương của Mỹ Latinh phải đối mặt: các nhà phân tích kỳ vọng rằng lạm phát đã tăng tốc trong tháng thứ 2 trong tháng 8, chỉ ở mức dưới 4,7%.

Bốn quyết định khác của ngân hàng trung ương trên khắp Châu Âu và Châu Phi sẽ khiến các nhà đầu tư bận rộn:

Tại Ukraine vào thứ năm, ngân hàng trung ương có thể sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ sau đợt cắt giảm lớn hơn ước tính vào tháng 7.

Tại Nga, vào thứ sáu, các quan chức sẽ tổ chức cuộc họp dự kiến ​​đầu tiên sau đợt tăng lãi suất khẩn cấp 350 điểm cơ bản vào tháng 8 để ngăn chặn sự mất giá của đồng Rúp. Một mức tăng khác là khả thi sau khi tiền tệ suy yếu.

Cùng ngày tại Angola, ngân hàng trung ương phải đối mặt với quyết định giữa việc giữ nguyên hay tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát tăng cao.

Cũng trong ngày thứ sáu, lạm phát chậm lại ở Mauritius và ít biến động hơn có thể thuyết phục các nhà ấn định tỷ giá giữ lại chi phí đi vay.